มาเรียนรู้ 7 สาเหตุสำคัญตามหลักวิทยาศาสตร์ ที่เป็นเหตุทำให้คู่รักเลิกรากันมากที่สุด!!

การเลิกรากันของคู่รักนั้นมีให้เห็นจนเป็นเรื่องชินตาซึ่งสาเหตุใหญ่ๆ อาจจะมาจากการหมดรักกันแล้วและอาจจะมีสาเหตุอย่างอื่นร่วมด้วยอีก

นี่คือปัจจัย 7 อย่างที่อาจทำให้คู่รักหลายคู่ต้องเลิกรากันไป ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วจากนักวิทยาศาสตร์ต่างประเทศแล้วว่านี่เป็นเรื่องจริง มาลองดูแล้วนำไปปรับใช้กับชีวิตกันดีกว่า

 

 

1. แต่งงานกันในช่วงที่ยังเป็นวัยรุ่นหรืออายุเกินกว่า 35 ปี

จากการวิจัยพบว่าการแต่งงานในช่วงวัยรุ่นนั้นมีความเสี่ยงมากที่จะมีการหย่าร้างเกิดขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นผู้ที่แต่งงานในช่วงอายุ 35-40 ปีกลับมีอัตราเสี่ยงที่มากกว่าผู้ที่แต่งงานในช่วง 20 ปลายๆ หรือ 30 ต้นๆ

ผลจากการวิจัยของ Nicholas Wolfinger อาจารย์ในมหาวิทยาลัย Utah ยังบอกอีกด้วยว่า “สำหรับทุกคน ช่วงอายุ 20 ปลายๆ ดูเหมือนจะเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการแต่งงาน”

 

 

2. การที่สามีไม่มีงานทำที่เป็นหลักแหล่ง

อาจจะมีชั่วขณะหนึ่งที่คุณสงสัยว่าเงินจะเป็นปัจจัยใหญ่ในชีวิตคู่ไหม งานวิจัยของ Alexandre Killewald แห่งมหาวิทยาลัย Harvard ได้ออกมายืนยันแล้วว่าเป็นจริงตามนั้น

การศึกษาวิจัยพบว่า สามีที่เป็นผู้นำครอบครัวมีงานทำเป็นหลักแหล่งจะมีอัตราการหย่าร้างในปีต่อมาเพียง 2.5% เท่านั้นในขณะที่สามีที่ทำงานแบบไม่มีหลักแหล่งมีอัตราการหย่าร้างสูงถึง 3.3%

ผู้ทำวิจัยอันนี้ได้สรุปปิดท้ายว่า ผู้ชายที่หาเลี้ยงครอบครัวดูเหมือนจะมีชีวิตชีวามากกว่าและยังทำให้การสมรสมีความมั่นคงอีกด้วย

 

3. เรียนไม่จบมัธยม

อ้างอิงจาก National Longitudinal Survey of Youth ได้บอกไว้ว่าโอกาสที่คู่รักจะหย่าร้างมีน้อยกว่าในคนที่มีการศึกษา โดยเปรียบเทียบกับผู้เรียนไม่จบมัธยมกับผู้ที่เรียนจบมหาวิทยาลัย

 

4. บุคลิกที่มีต่อคู่ครอง

เมื่ออยู่กันไปนานๆ พฤติกรรมก็ต้องเปลี่ยนกันไปตามเวลา John Gottman นักจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย Warshington ได้ออกมาบอก 4 บุคลิกที่อาจทำลายความรักของคู่ของคุณได้

ความหยิ่งยโส – คิดว่ายังไงคู่ของคุณก็อยู่ข้างคุณเสมอ

คำติชม – การเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างคำพูดที่เกี่ยวกับบุคลิกของอีกคน

ความไม่รู้กาลเทศะ – การเล่นกับคู่รักของคุณในสถานการณ์ที่ไม่เหมาะสม

การตั้งกำแพงใส่กัน – การไม่พูดจากันให้เข้าใจ

 

 

5. ความจืดจางไม่เหมือนตอนแต่งงานกันใหม่ๆ

Tud Huston นักจิตวิทยาได้ตามศึกษาคู่สมรสกว่า 168 คู่นับตั้งแต่วันที่พวกเขาแต่งงานกันโดยใช้เวลากว่า 13 ปีซึ่งผลที่ได้ออกมาคือ คู่รักส่วนใหญ่จะเริ่มเลิกรากันในช่วงปีที่ 7 ขึ้นไป

เพราะพวกเขาเริ่มที่จะเบื่อหน่ายกันแล้ว ซึ่งมักเกิดขึ้นในคู่ที่ช่วงแรกหวานเจี๊ยบเหมือนน้ำผึ้งแต่ว่าในช่วงท้ายกลับเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม

 

6. เมื่อมีเรื่องที่ไม่เข้าใจกันก็เงียบใส่กันซะงั้น

งานวิจัยได้กล่าวไว้ว่าเรื่องนี้ได้กลายมาเป็นสาเหตุหลักให้คู่ต่างๆ เลิกกันมาแล้วหลายคู่ เพราะปัญหาที่จะตามมาก็คือต่างฝ่ายต่างเอาเรื่องที่เราไม่ชอบไปบ่นให้คนอื่นฟังนั่นเอง ฉะนั้นถ้ามีปัญหาก็หันหน้ามาคุยกันเถอะ

 

7. การอธิบายถึงความสัมพันธ์ในแง่ลบ

ในปี 1992 Gottman และนักวิจัยคนอื่นๆ ของมหาวิทยาลัยวอชิงตันได้ค้นพบวิธีการที่เรียกว่า “Oral History Interview” ซึ่งจะเอาไว้ถามคู่รักในด้านความสัมพันธ์ระหว่างทั้งคู่ซึ่งคำตอบที่ได้นักวิจัยจะสามารถทำนายได้ว่าคู่นี้จะต้องเลิกรากันหรือไม่

ในงานวิจัยหนึ่งที่ได้ตีพิมพ์ลงในนิตยสาร Journal of Family Psychology เมื่อปี 2000 ได้บอกไว้ว่า Gottman และทีมงานได้ลองสัมภาษณ์คู่สมรสกว่า 95 คู่ผ่านวิธีการ Oral History Interview ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาแสดงให้เห็นความจุดอ่อนและจุดแข็งของคู่รักคู่นั้น โดยหลักเกณฑ์ที่ใช้วัดผลและให้คะแนนมีดังนี้

– พบว่ามีความสนใจผู้อื่นที่ไม่ใช่คู่ตัวเองมากขึ้น
– มีคำว่า “เรา” น้อยลงโดยแทนตัวเองอย่าง ผม หรือ ฉันแทน
– เรื่องความเอาใจใส่ที่มีน้อยลง
– เริ่มคิดแง่ลบมากขึ้น
– ผิดหวังในชีวิตแต่งงาน
– บอกว่าชีวิตแต่งงานนั้นวุ่นวาย

โดยคู่รักคู่ไหนที่มีการพูดถึงกันและกันในแง่ลบ มีแนวโน้มที่จะเลิกรากันมากกว่าคู่ที่พูดแต่เรื่องดีๆ ของกันและกัน

 

เป็นยังไงกันบ้างสำหรับ 7 ข้อที่เราเอามาฝากกัน

หากรู้ว่าตัวเองเป็นข้อไหนก็ลองๆ ปรับกันดูนะจ๊ะ

 

ที่มา: indy100

Comments

Leave a Reply