ทีมงานเผย แรงบันดาลใจฉากเปิดอักษรดิจิตอลใน The Matrix มาจากหนังสือทำอาหารญี่ปุ่น!?

หากใครชื่นชอบหนังแอคชั่นไซไฟ นั่นหมายความว่าคุณต้องเคยดูหนังดังอย่าง The Matrix มาก่อนแน่นอน ด้วยไอเดียสุดแหวกของเนื้อเรื่องและฉากบู๊สุดมัน ทำให้หนังเรื่องนี้กลายเป็นเรื่องโปรดของใครหลายๆ คน

ภายในเรื่องเต็มไปด้วยฉากที่น่าจดจำและเป็นตำนานมาจนถึงทุกวันนี้อย่างเช่น

 

ฉากมหาอุดหยุดกระสุนปืน

 

ฉากกายกรรมเปียงยางหลบกระสุน

 

และอีกหนึ่งฉากที่มีความเป็นเอกลักษณ์ คือฉากเปิดที่มีตัวอักษรไหลลงมาเหมือนกับฝนตก

 

ฉากตัวอักษรที่ไหลลงนี้มีความแปลกและสวยงามเป็นอย่างมาก ซึ่งโค้ดยึกๆ ยือๆ ที่เราเห็นนั้น คือโค้ดของโลกเมทริกซ์ โลกเสมือนจริงที่เป็นแกนหลักของเรื่อง

แต่เราเคยสงสัยกันบ้างมั้ยว่ารูปแบบตัวอักษรเก๋ๆ นี้ ทีมงานเขาไปได้แรงบันดาลใจจากไหนกัน เราจึงได้นำคำตอบของ Simon Whiteley ผู้สร้างโค้ดแมททริกส์ดังกล่าว มาเฉลยให้เพื่อนๆ อ่านกัน

 

Simon Whiteley ผู้คิดค้นฉากตัวอักษรร่วงหล่นภายในเรื่อง

 

เขาบอกว่า “ฉากโค้ดที่ไหลลงมานี้ผมขอบอกทุกคนเลยว่า ผมได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนังสือทำซูชิของภรรยาผมเอง”

ต้องยอมรับเลยว่าพี่แกสร้างจินตนาการจากสิ่งเล็กๆ ออกมาได้ล้ำเกิ๊นนน ส่วนหนึ่งต้องอย่าลืมขอบคุณภรรยาชาวญี่ปุ่นของเขาด้วยนะ เพราะเธอได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของผลงานระดับโลกไปแล้วโดยไม่รู้ตัว ซึ่งหากไม่มีโค้ดนี้ขึ้นมา The Matrix ก็อาจไม่เกิดขึ้นมาเช่นเดียวกัน

 

โค้ดของโลกเมทริกซ์ ที่บอกความเป็นไปและสิ่งที่เกิดขึ้นในในนั้น (สำหรับคนที่อ่านออกอ่ะนะ)

 

ดูไปดูมาก็คล้ายกันกับการเขียนหนังสือของญี่ปุ่นจริงๆ

 

แรงบันดาลใจจากเรื่องใกล้ตัวนี้ก็ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ เพราะ The Matrix ได้ออกฉายในโรงภาพยนตร์ถึง 3 ภาคและสามารถทำรายได้แบบถล่มทลาย โดยในภาคสอง The Matrix Reloaded เพียงภาคเดียวทำรายได้ไปมากกว่า 24,000 ล้านบาท!!

หลังจากไตรภาคของหนังเรื่องนี้จบลง ปัจจุบัน Simon ได้ทำเกี่ยวกับเรื่องอนิเมชั่นและภาพเสมือนจริงอยู่ในเมืองซิดนีย์ ซึ่งเขาก็ยังคงได้รับแรงบันดาลใจจากประเทศญี่ปุ่น ในการทำหนังต่างๆ อยู่บ้าง อย่างเรื่องล่าสุดที่เขาทำ The Lego Ninjago Movie

 

สิ่งเล็กๆ น้อยๆ รอบตัวเรานี่บางครั้งมันสามารถกลายเป็น

สิ่งที่ยิ่งใหญ่ในภายหลังก็ได้จริงๆ สินะ

 

ที่มา: cnet

Comments

Leave a Reply