เป็นเรื่องจริงแล้วจ้า… งานวิจัยเผย เมื่อคนเราเมาแล้วจะพูดภาษาที่ 2 ได้ไหลลื่นขึ้น

ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการสังสรรค์ เชื่อแน่ว่าคุณเองจะต้องมีเพื่อนอย่างน้อยหนึ่งคนที่ชอบพูดภาษาที่สองตอนที่เมาได้ที่แล้ว บางคนอาจจะแค่พูดคุยทักทาย แต่เพื่อนของคุณบางคนอาจหนักถึงขั้นสั่งก๋วยเตี๋ยวเป็นเมนูภาษาอังกฤษเลยก็ได้!!

ซึ่งอันที่จริงแล้วเมื่อไม่นานมานี้ได้มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Psychopharmacology ได้เปิดเผยว่า การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณน้อยนั้นจะช่วยให้พูดภาษาที่ 2 ได้คล่องยิ่งขึ้น

 

 

ในการศึกษาครั้งนี้ได้เลือกนักศึกษาที่ใช้ภาษาเยอรมันในการสื่อสารเป็นหลักจำนวน 50 คนจากมหาวิทยาลัย Maastricht University ในประเทศเนเธอแลนด์ที่อยู่ใกล้กับชายแดนเยอรมัน

ในการทดสอบทีมวิจัยได้แบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็นสองกกลุ่ม โดยกลุ่มแรกให้ทำการดื่มแอลกอฮอล์ก่อนที่จะเริ่มการให้สัมภาษณ์กับผู้ใช้ภาษาดัตช์ในการสื่อสาร ส่วนกลุ่มที่สองนั้นให้ดื่มน้ำเปล่าก่อนเริ่มการให้สัมภาษณ์

โดยปริมาณของแอลกอฮอล์ที่ให้ผู้เข้าร่วมการทดสอบดื่มนั้นจะแตกต่างกันตามน้ำหนักตัว ซึ่งผู้ชายที่มีน้ำหนักตัว 68 กิโลกรัมจะได้ดื่มเบียร์ประมาณ 450 มิลลิลิตร

แต่อย่างไรก็ตามผู้ใช้ภาษาดัตช์ที่เข้าร่วมการสัมภาษณ์ครั้งนี้จะไม่ทราบมาก่อนว่ากลุ่มตัวอย่างทั้งสองกลุ่มนั้นได้ดื่มอะไรเข้าไปก่อนการสัมภาษณ์

 

 

ผู้ทำการสัมภาษณ์ทั้งสองคนจะเป็นคนให้คะแนนความสามารถในการใช้ภาษาของผู้เข้าร่วมการทดสอบทั้ง 50 คน การให้คะแนนในการทดสอบนั้นจะแบ่งออกเป็นหลายหมวดหมู่ทั้งความคล่องแคล่วในการสื่อสาร ความถูกต้อง และการออกเสียง

ผลจากการศึกษาพบว่าผู้สัมภาษณ์ชาวดัตช์ให้คะแนนความคล่องแคล่วในการพูดของผู้ทดสอบที่ดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าผู้ที่ไม่ได้ดื่ม แต่อย่างไรก็ตามผู้ที่ดื่มน้ำก่อนการทดสอบกลับได้คะแนนในการออกเสียง การเรียงประโยค และคำศัพท์ที่ดีกว่า

 

 

การทดลองก่อนหน้านี้ที่ช่วยสนับสนุนว่าการทดลองดังกล่าวไม่ได้มีผลเพียงแค่การสื่อสารภาษาดัตช์เท่านั้น แต่ผลการศึกษาในปี 1972 ก็ได้แสดงให้เห็นว่าการดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณน้อยนั้นช่วยให้ชาวอเมริกันออกเสียงภาษาไทยได้ดีขึ้น

แต่อย่างไรก็ตามการงานวิจัยที่ตีพิมพ์นั้นได้กล่าวเอาไว้ว่าการดื่มแอลกอฮอล์ที่มากเกินไปนั้นอาจจะมีผลในทางตรงกันข้าม นอกจากนี้ทางนักวิจัยก็ได้กล่าวว่าการดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณปานกลางอาจจะช่วยลดความวิตกกังวลในการสื่อสารและทำให้กล้าพูดมากขึ้น

 

ที่มา timenextshark

Comments

Leave a Reply