เจ๋งไหม ถามใจเธอดู…นิเทศฯ ม.กรุงเทพ ขนคนดังมาสอนเพียบ!! โปรดิวเซอร์ The Mask Singer ก็มา!!

ท่ามกลางมหาวิทยาลัยทั้งรัฐและเอกชนจำนวนมากที่เปิดสอนคณะนิเทศศาสตร์ จะมีสักกี่แห่งที่ได้รับการยอมรับว่าเป็น “ตัวจริง” ที่ผลิตบุคลากรป้อนวงการบันเทิงได้อย่างเป๊ะปัง

ไม่น่าสงสัยถ้านิเทศศาสตร์ ม.กรุงเทพ จะติดอยู่ในลิสต์ เพราะที่นี่ไม่เพียงแค่มีอุปกรณ์การเรียนการสอนระดับเวิลด์คลาส แต่ยังมีหลักสูตรที่ตอบรับเทรนด์โลกมาโดยตลอด

ที่สำคัญคือมักมีโครงการเจ๋งๆ คูลๆ มาให้นักศึกษาได้เข้าร่วม อย่างเช่นโครงการ “The Cutting Edge BUCA ตอน ยอดมนุษย์สุดทีน” ที่พานักศึกษาของคณะและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากหลายสถาบัน มาฟังตัวจริงของวงการบันเทิงซึ่งยกขบวนมาแชร์ประสบการณ์และให้ความรู้กันเพียบ!!

 

 

ทั้งพี่โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล ผู้กำกับหนังพันล้านแห่งค่ายจีทีเอช, พี่ปิ๊ปโป้ เปรมวิชช์ สีห์ชาติวงษ์ ผู้ก่อตั้ง “Storylog” พื้นที่แบ่งปันเรื่องราวบนโลกออนไลน์, พี่แอน ทองประสม นางเอกเบอร์ 1 ของวงการ

และอีกคนที่เรียกเสียงฮือฮาได้มากก็คือ พี่ดาว-ดาราราย ศรีจิตรแจ่ม โปรดิวเซอร์รายการ The Mask Singer รายการที่ดังที่สุดในพ.ศ.นี้

 

 

พี่ดาว สาวมาดเท่ เจ้าของตำแหน่ง Head Group ของบริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) มาแชร์ประสบการณ์การทำงานให้น้องๆ ฟังอย่างหมดเปลือก ตั้งแต่การผุดไอเดียสำหรับการทำรายการ กระบวนการผลิต ไปจนถึงการประชาสัมพันธ์และการทำการตลาดให้โดนใจมหาชน

โดยเธอเล่าว่า ก่อนจะมาเป็นรายการ The Mask Singer เวอร์ชั่นเมืองไทย ก็ต้องผสมไอเดียจากเกาหลี ประเทศต้นตำรับ เข้ากับไอเดียของไทย จนเป็นสูตรที่กลมกล่อมและเหมาะสำหรับผู้บริโภค

ยกตัวอย่างเช่นฝั่งเกาหลีจะเน้นความดราม่า แต่คนไทยไม่นิยมความดราม่าขนาดนั้น จึงจำเป็นต้องลดทอนความดราม่าลง แล้วเพิ่มความตลกขบขันเข้าไปให้ถูกจริตคนไทย ส่วนชุดและหน้ากากของนักร้องก็เน้นความเว่อร์วังอลังการมากกว่าเกาหลี

กระบวนการคิดเหล่านี้ทำให้รายการมัดใจคนดูอยู่หมัด และน้องๆ คงไม่มีทางรู้เบื้องหลังเบื้องลึกของรายการขนาดนี้ได้เลย ถ้าคณะไม่จัดโครงการดีๆ นี้ขึ้น

 

 

พี่ดาวบอกว่ารู้สึกดีใจและภูมิใจที่ได้มาแบ่งปันประสบการณ์ เพราะอยากสร้างแรงบันดาลใจให้น้องๆ ที่เรียนสายนิเทศฯ เหมือนเธอ อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ตอบตกลงมาเป็นวิทยากรทันที ทั้งๆ ที่ปกติก็ไม่ค่อยรับคำเชิญที่ไหนง่ายนัก เนื่องจากม.กรุงเทพเป็นมหาวิทยาลัยในฝันที่พี่ดาวเคยอยากมาเรียน

“ม.กรุงเทพมีเครื่องไม้เครื่องมือครบ ผลิตบุคลากรเก่งๆ ป้อนวงการมากมาย เราเลยรู้สึกว่าที่นี่เป็นของจริง” พี่ดาวเผยความในใจให้ฟัง “ยิ่งรู้ว่า ‘คิดแบบสร้างสรรค์’ เป็นหนึ่งในอัตลักษณ์ของม.กรุงเทพ ก็นับว่าตอบโจทย์ของคนที่อยากทำงานในวงการบันเทิงมาก เพราะคนที่ทำงานด้านนี้ต้องไม่หยุดนิ่ง ต้องคิดตลอดเวลาเพื่อสร้างสรรค์งานใหม่ๆ การคิดอย่างสร้างสรรค์จึงเหมือนเป็นลายเซ็นของม.กรุงเทพไปแล้ว…

 

 

คนที่จะทำงานกับเวิร์คพอยท์ฯ ได้ต้องมีความอึด มีทัศนคติที่ดีในวิชาชีพ และต้องมีเป้าหมายว่าอยากจะเป็นคนเก่ง ไม่ว่าจะทำตำแหน่งอะไรก็ตาม เพราะสิ่งที่จะบอกผลงานของตัวเองได้นั้นคือการทุ่มเทให้งานสำเร็จด้วยวิธีต่างๆ

คุณสมบัติสำคัญอีกข้อคือ ต้องพร้อมรับคำวิจารณ์ ซึ่งเท่าที่สัมผัสเด็กม.กรุงเทพหลายคนที่มาร่วมงานกับเวิร์คพอยท์ฯ ก็พบว่าเป็นแบบที่เราต้องการ แต่ความพิเศษที่เพิ่มขึ้นมาก็คือความครีเอทีฟ เด็กม.กรุงเทพจึงมักจะดีไซน์รูปแบบคอนเทนต์ใหม่ๆ ให้อยู่เสมอ”

สุดท้ายพี่ดาวย้ำว่า ตราบใดที่คนทั่วทั้งโลกยังแสวงหาความสุข นิเทศศาสตร์หรือวงการโทรทัศน์ซึ่งมีเป้าหมายคือการมอบความสุขให้ทุกคนก็จะยังคงอยู่ กระนั้นก็จำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และสื่อใหม่รูปแบบต่างๆ คอนเทนต์หรือเนื้อหาจึงเป็นหัวใจหลักในการทำรายการ

แนวคิดของพี่ดาวข้อนี้ตรงกับสาขาวิชาการผลิตสื่อนวัตกรรม (Innovative Media Production) สาขาวิชาใหม่กริ๊บของนิเทศฯ ม.กรุงเทพ ที่เน้นการคิดคอนเทนต์ป้อนแพลตฟอร์มทั้งแบบดั้งเดิมและแบบใหม่ เช่น ยูทูบ ไลน์ เฟซบุ๊ก ได้อย่างไร้ขีดจำกัด ทั้งยังเป็นหลักสูตรนานาชาติที่มุ่งผลิตบุคลากรระดับโลก (Global Player) ผู้สามารถสร้างสรรค์งานป้อนตลาดสากล ไม่ใช่แค่ในประเทศ

 

 

ความรู้ทางวิชาการอาจหาจากที่ไหนก็ได้ แต่ทักษะภาคปฏิบัติจะหาได้ก็เฉพาะมหาวิทยาลัยที่มีความพร้อมทั้งเรื่องสถานที่ อุปกรณ์ และบุคลากร รวมไปถึงวิทยากรเจ๋งๆ ผู้เป็นตัวจริงของวงการ (อย่างเช่นพี่ดาว) ที่ทยอยมาแชร์ความรู้ให้น้องๆ ตลอดเทอม นิเทศฯ ม.กรุงเทพ จึงเป็นหนึ่งในนั้นที่สนองตอบความต้องการของน้องๆ ได้ชัวร์ๆ


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply