จุดเริ่มต้นและที่มาของคำว่า ‘Bikini’ ชุดว่ายน้ำที่ทั้งสาวๆ และหนุ่มๆ ชื่นชอบ

เวลาที่เราไปเที่ยวทะเลเดินเล่นตามชายหาดหรือไปสระว่ายน้ำก็คงไม่แปลกที่เราจะได้เห็นสาวๆ ใส่ชุดว่ายน้ำที่เราเรียกกันว่า บิกินี่ (Bikini) เพื่อโชว์สรีระเรือนร่างที่ทำให้หนุ่มๆ รู้สึกเพลิดเพลินสบายตา

แต่เราเคยรู้มาก่อนมั้ยว่าเสื้อผ้าประเภทนี้เริ่มต้นขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่แล้วทำไมถึงต้องเรียกว่าบิกินี่ด้วย #เหมียวตะปู จะมาเล่าถึงที่มาของมันให้เพื่อนๆ ทุกคนได้ทราบกัน

 

ภาพอันเก่าแก่ชื่อ Roman Villa Romana del Casale ที่ถูกพบในซิซิลี

 

นักโบราณคดีได้ค้นพบภาพวาดอันเก่าแก่ของโรมันที่มีมาตั้งแต่ในช่วงปีค.ศ. 286 – 305 ที่เผยให้เห็นหญิงสาวสวมชุดที่คล้ายคลึงกับบิกินี่ในปัจจุบัน

แต่หากพูดถึงจุดเริ่มต้นของการคิดค้นจนกลายมาเป็นที่นิยมจนถึงตอนนี้ มันได้เริ่มต้นขึ้นในปี 1946 โดยนักออกแบบที่ชื่อว่า Louis Reard

เขาได้ตั้งชื่อเครื่องแต่งกายนี้ว่าบิกินี่ตามชื่อของสถานที่ที่ใช้ในการทดสอบระเบิดปรมาณูที่ชื่อว่า Bikini Atoll เพราะเขาเชื่อว่าชุดว่ายน้ำรูปแบบใหม่นี้จะทำให้ทุกคนรู้สึกเหมือนกับครั้งแรกที่ได้เห็นความรุนแรงของระเบิดปรมาณู อารมณ์แบบช็อคจนต้องอุทานออกมาว่า “ว๊าววว!!”

 

 

ในขณะนั้นก็มีชายอีกคนหนึ่งที่ชื่อ Jacques Heim ที่ออกแบบชุดว่ายน้ำในลักษณะเดียวกันออกมาและตั้งชื่อว่า Atome จากคำว่า Atom หรือระเบิดปรมาณูที่มีการคิดค้นในช่วงนั้นพร้อมกับประกาศอีกว่าชุดว่ายน้ำของตนมีขนาดเล็กมากที่สุดในโลก

แต่ในความเป็นจริงชุดที่ออกแบบโดย Louis มีขนาดเล็กกว่ามาก ใช้เนื้อผ้าความยาวแค่ 76 เซนติเมตรเท่านั้น แต่ด้วยขนาดที่เล็กนิดเดียวจึงติดปัญหาในเรื่องของการหานางแบบที่กล้าพอจะมาใส่ชุดแบบนี้ได้

 

 

จนกระทั่งเขาได้พบกับ Micheline Bernandini นักเต้นเปลื้องผ้าที่ตกลงรับความท้าทายในการเป็นนางแบบใส่บิกินี่เดินโชว์ตัวในขบวนพาเหรดงานแฟชั่นโชว์ริมสระว่ายน้ำที่กรุงปารีส ในวันที่ 5 กรกฎาคม 1946 จนทำให้ผู้คนได้รู้จักกับเจ้าสิ่งนี้เป็นครั้งแรก

 

 

ในตอนแรกสุดหลายคนยังคงตกใจและไม่ยอมรับกับเสื้อผ้าน้อยชิ้นแบบนี้อยู่โดยเฉพาะประเทศอเมริกา แต่เมื่อผ่านไปเพียงหนึ่งปีบิกินี่ก็ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของแฟชั่นชาวอเมริกันในที่สุด

นอกจากนั้นนครรัฐวาติกัน เลือกที่จะต่อต้านเพราะมองว่าการแต่งตัวแบบนั้นเท่ากับการทำบาป หลังจากนั้นบิกี่นี่กลายเป็นสิ่งต้องห้ามในหลายประเทศได้แก่ เบลเยี่ยม อิตาลี สเปน และออสเตรีย

 

 

แต่ท้ายที่สุดในปี 1952 ถึง 1967 บิกินี่ก็เริ่มมีความแพร่หลายมากยิ่งขึ้น จากการที่นักแสดงดังในหลายประเทศใส่บิกินี่ให้เห็นในหนังดังๆ อย่างเช่น James Bond หรือเรื่อง The Girl in the Bikini

 

 

เวลาผ่านไปก็ได้มีวิวัฒนาการอีกมากจนกลายเป็นบิกินี่ที่เรารู้จักในปัจจุบันและเป็นสิ่งที่ทำให้หนุ่มๆ รู้สึกกระชุ่มกระชวยทุกครั้งเวลาที่เที่ยวทะเลหรือสระว่ายน้ำ

 

ที่มา: thevintagenews

Comments

Leave a Reply