ผลพิสูจน์ข้อสงสัยชาวเน็ตว่า Apple อาจจะวางยา iPhone รุ่นเก่า ให้คุณรู้สึกว่ามันทำงานช้าลง!?

เมื่อพูดถึงเทคโนยีในปัจจุบันนั้น ทุกอย่างล้วนก้าวไปข้างหน้าและอะไรเก่าๆ ก็ล้วนจะล้าหลังลงไปเรื่อยๆ เช่นเดียวกับโทรศัพท์มือถือที่มักจะออกรุ่นใหม่ๆ มาเรื่อยๆ ไม่มีหยุด และยิ่งรุ่นใหม่ออกมารุ่นเก่าๆ ก็จะตกรุ่นไปเรื่อยๆ

เช่นเดียวกับ iPhone ที่ออกรุ่นใหม่กันปีต่อปีเลยทีเดียว ซึ่งนั้นก็จะทำให้รุ่นเก่าๆ ตกรุ่นไปอย่างรวดเร็ว แต่สำหรับคนที่ไม่ชื่นชอบการเปลี่ยนใหม่จะด้วยความชอบหรืองบที่มีไม่มากก็ตาม ก็คงจะคิดว่าไม่เห็นเป็นไร เพราะเครื่องเก่าก็ยังใช้ได้ดีเหมือนเดิม

 

แต่บางคนอาจจะรู้สึกว่า.. เครื่องเก่าที่ว่ามันเริ่มจะทำงานช้าลงทีละนิดๆ!??

 

แน่นอนว่าคุณไม่ได้คิดไปเอง เพราะบริษัทพัฒนาแอปฯ นอกอย่าง Futuremark ก็ออกมาทำกราฟชี้ว่าเครื่อง iPhone รุ่นเก่าๆ จะช้าลงจริงๆ หรือไม่!? ยิ่งระบบ iOS ตัวใหม่ออกมาเครื่องเก่าๆ ก็จะทำงานหนักขึ้นๆ บีบให้เราต้องอัพเกรดรุ่นขึ้นไป หรือไม่ก็เปลี่ยนค่ายไปเลย… อย่างที่ชาวเน็ตหลายคนออกมาตั้งข้อสังเกตไว้

โดยกราฟของทาง Futuremark นั้นได้ใช้ iPhone 5s ที่วางจำหน่ายในปี 2013 มาเป็นตัวทดลองในครั้งนี้ ซึ่งกราฟจะเริ่มต้นที่การเปิดตัว iOS 9 เมื่อปี 2015 ไล่มาจนถึง iOS 11 ที่พึ่งจะเปิดตัวพร้อมกับรุ่นใหม่ๆ ไม่นานนี้

 

 

จากกราฟเราจะเห็นว่าคะแนนในแต่ละช่วงก็จะขึ้นลงต่างกันไป แม้จะไม่ต่างกันมากแต่ก็มีระดับที่แย่ลง ตามลำดับ แต่ที่ต่างแน่ๆ คือ iOS 9 เวอร์ชั่นแรกกับ iOS 11 เวอร์ชั่นปัจจุบันนั้นมีคะแนนที่ต่างกันแน่นอนในทางที่แย่ลง เท่ากับว่าเครื่องเก่าจะรับระบบใหม่ล่าสุดนี้ได้ไม่ค่อยดีกว่ารุ่นใหม่แล้วนั่นเอง

ส่วนเหตุผลว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้นั้นก็ง่ายมากๆ เพราะระบบใหม่ๆ มักจะถูกปล่อยมากับเครื่องรุ่นใหม่ และมันอาจจะทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่าเครื่องตัวเองใช้งานได้ช้าลงนั่นเอง

 

 

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นเพียงผลทดสอบจากทาง Futuremark เท่านั้น สุดท้ายแล้วมันก็ไม่ได้ช้าจนใช้งานไม่ได้ ฉะนั้นถ้าเราไม่ได้ใช้อะไรมากนักจนมีความจำเป็นที่จะอัพเกรดรุ่น ก็ยังไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ ยิ่งไปกว่านั้น Futuremark ก็ยังแนะนำว่าปัจจุบัน iPhone 6s ก็ยังถือว่าใช้งานได้ดีอยู่…

ถ้าใครพึ่งซื้อ iPhone 7 ไปแล้วรู้สึกหลังหักละก็ไม่ต้องห่วงไป เพราะผุ้เชี่ยวชาญยังแนะนำว่าใช้รุ่นนี้ไปได้ยาวๆ ไม่มีปัญหาไม่ต้องรีบไปใช้ iPhone 8 หรือ iPhone X แต่อย่างใด

(อ่านเพิ่มเติมที่ ‘ลืม iPhone X ไปซะ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ 7 เหตุผลที่คุณควรหันไปซื้อ iPhone 7 จะดีกว่า!!‘)

 

ที่มา thisisinsider

Comments

Leave a Reply