วงดนตรีกับคอนเซปท์โคตรเท่ ใช้ความดีเลย์ในไลฟ์สด มาสร้างเป็นเพลงและเอ็มวีวนลูปได้ด้วย!?

ถ้าใครที่ติดตามวงการไลฟ์สตรีมหรือการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก ก็คงจะพอเข้าใจกันว่าเวลาถ่ายทอดสดออกมานั้นจะมีสิ่งที่เรียกว่า ‘ดีเลย์’ อยู่ ซึ่งมันคือสิ่งที่ทำให้เราเห็นสิ่งที่เจ้าของไลฟ์ทำช้ากว่าเวลาจริงๆ ไปนิดหน่อย

ซึ่งถ้าใครยังมองภาพตามไม่ออก ก็ขอยกตัวอย่างง่ายๆ ว่า สมมุติว่าคนที่ไลฟ์นั้นดีดกีต้าอยู่ เราก็จะไม่ได้ยินเสียงทันทีแต่เราจะเห็นภาพของเขาต่อมาในอีกราวๆ 2 ถึง 3 วินาที หรืออาจะเป็นนาทีก็แล้วแต่การตั้งค่าและตัวอินเตอร์เน็ตที่ใช้ ซึ่งมันเป็นอะไรที่หลายคนอาจจะรู้สึกรำคาญเป็นพักๆ ทว่าวงดนตรีหน้าใหม่นี้กลับไม่คิดแบบนั้น…

 

เปิดมาด้วยการ เริ่มเซ็ตอัพไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก (จำภาพตาคนนี้ไว้)

 

The Academic วงดนตรีน้องใหม่ที่ใช้จุดเด่นของการดีเลย์ไลฟ์สตรีมมาทำ MV เพลง ด้วยการไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งในตอนแรกเราจะเห็นว่าพวกเขาไม่ทำอะไรมากนัก จะมีนักร้องมาร้องเปิด “เอ๊ โอ้วว” แค่นี้แล้วก็จากไป เราอาจจะงงว่าเขาทำอะไร

 

ต่อมาก็เป็นนักร้องนำมาร้อง เอ๊ โอ้วว (แต่คนข้างหลังไม่ได้อยู่ด้วย ทว่าเขากลับเป็นคนเริ่มไลฟ์ในตอนแรก ด้วยดีเลย์เราจึงเพิ่งเห็นพี่แกโผล่มา)

 

แต่ในเวลาต่อมาเมื่อดีเลย์ของไลฟ์สตรีมมันตามทัน เราก็จะเห็นฉากหลังที่เพิ่งผ่านไป พร้อมกับได้ยินเสียงที่เขาเพิ่งร้องไป ประกอบกับสมาชิกวงอีกคนที่มาเขย่าไข่เบาๆ

จากนั้นกระบวนการก็จะวนลูป ทำให้เราได้ยินเสียงเขย่าไข่และเอ๊ โอ้วว โดยที่นั่งร้องและสมาชิกวงที่ทำก่อนหน้าไม่ต้องมาทำซ้ำ แต่ไลฟ์จะซ้อนทับกันไปวนอยู่แบบนี้

 

จากนั้นพ่อหนุ่มคนเดิมก็กลับมาเขย่าไข่ แต่เราจะเห็นว่าภาพข้างหลังดันมีพี่นักร้องที่ร้อง เอ๊ โอ้วว อยู่ข้างหลังพร้อมกับซ้อนทับด้วยภาพตัวเขาคนนี้อีกที ซึ่งมันเกิดจากการหน่วงเวลาของไลฟ์ที่ซ้อนๆ กันบนจอภาพข้างหลัง (ตามทันไหม?)

 

เมื่อเราพอจะเห็นภาพรวมแล้ว เรารู้ตัวอีกทีสมาชิกวงทุกคนก็ทำการใช้เครื่องดนตรีต่างๆ เข้ามาประกอบกันกับตัวดีเลย์ไลฟ์เฟสบุ๊ก จนทุกอย่างมันเป๊ะและลงตัวกันจนเป็นเพลงจริงๆ ที่ชื่อว่า “Bear Claws” นั่นเอง

 

ภาพนี้จะเห็นชัดว่า จอไกลๆ นั้นเกิดขึ้นเป็นอันดับแรก ต่อมาก็เป็นพี่เขย่าไข่ และตามมาด้วยพี่คนที่เล่นเครื่องข้างขวา แต่ทุกอย่างล้วนเกิดขึ้นไปแล้ว มีเพียงนักร้องที่เพิ่มเข้ามาจริงๆ

 

และเมื่อทุกอย่างซ้อนทับกันได้ลงตัว เราก็ไม่จำเป็นจะต้องมีนักร้องมาอยู่ตรงนั้นด้วยซ้ำ ทุกอย่างจะวนของมันไปจนเข้ากันเป็นเพลง Bear Claw

 

เพื่อให้เห็นภาพที่สุด ลองไปรับชมเพลงดังกล่าวกันเลยดีกว่า

 

งานนี้ชาวเน็ตก็ต่างพากันออกปากชมว่าผลงานชิ้นนี้เป็นไอเดียที่สุดยอด ใครจะคิดกันว่าดีเลย์ของไลฟ์สตรีมจะสามารถใช้สร้างสรรค์ผลงานเยี่ยมๆ แบบนี้ได้ นับถือไอเดียจริงๆ

 

ส่วนนี้คือเพลงแบบฉบับธรรมดา ถ้าใครชอบแบบข้างบนแล้วก็ลองฟังแบบนี้ดู

 

ที่มา mashable,twistedsifter

Comments

Leave a Reply