ทำไมการได้ยินคำว่า ‘ใจเย็น’ ยิ่งทำให้คุณรู้สึกโมโหมากขึ้น ในระหว่างการพูดคุยโต้เถียงกัน

เวลาที่เราโต้เถียงหรือพูดคุยด้วยอารมณ์ที่โกรธอยู่หลายคนต้องเคยได้ยินคำว่า “ใจเย็นๆ ก่อน” อย่างแน่นอน แต่ทำไมคำพูดที่เหมือนจะทำให้เราดีขึ้นมันถึงกลับทำให้รู้สึกแย่ยิ่งกว่าเก่าละ?

นักจิตวิทยาคลินิกที่ชื่อ Amanda Tadrous ได้ทำการอธิบายเกี่ยวกับสาเหตุและแนวทางแก้ไขของเรื่องนี้เอาไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เธอได้อธิบายว่าสาเหตุที่ทำให้คำว่า “ใจเย็น” ทำให้เรามีความรู้สึกในด้านลบมากกว่าเดิมก็เพราะว่า การที่มีคนมาพูดอย่างนั้นมันเหมือนกับว่าเขาคนนั้นไม่ได้ให้ความสนใจกับเรื่องที่เราเป็นอยู่หรือเล่าให้ฟัง

 

 

การที่คนฟังเมินเฉยต่อเรื่องที่เรากำลังพูดหรือเล่าให้ฟังหลายคนจะต้องเจอกับสถานการณ์เหล่านี้มาก่อนตั้งแต่เด็ก เช่น เรานำเรื่องไม่สบายใจในตอนนั้นไปเล่าให้ผู้ปกครองฟัง แต่พวกเขากลับมองว่ามันเป็นเรื่องเด็กๆ และมีท่าทีไม่สนใจกับเรื่องของเราซะอย่างนั้น

ดังนั้นคำว่า “ใจเย็นก่อน” ก็จะเหมือนกับปล่อยเรื่องของเราไปโดยที่ไม่ได้สนใจ ปฏิเสธที่จะรับฟังและทำให้เรามีความรู้สึกเหมือนกับที่เคยเป็นในครั้งอดีตจนทำให้ยิ่งรู้สึกแย่กว่าเดิม

โดยเฉพาะหากใครที่มีประสบการณ์แย่ๆ ต่อการถูกมองข้ามแบบหนักหน่วงด้วยแล้วจะยิ่งทำให้สิ่งนั้นย้อนกลับมาและเราก็จะมีอารมณ์ฉุนเฉียวมากยิ่งขึ้น

 

 

การแก้ไขคือหากได้ยินคำๆ นี้เมื่อไหร่เราก็ควรพูดกับคนที่เราคุยด้วยอยู่ตรงๆ ว่า “การได้ยินคำนี้มันยิ่งทำให้เรารู้สึกแย่มากกว่าเดิม” เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและหาวิธีอื่นที่ดีกว่านี้ แน่นอนว่าแต่ละคนย่อมมีวิธีการปรับและวิธีที่จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นแตกต่างกัน เช่น เลิกคุยแล้วรอให้อารมณ์สงบก่อน

ในตอนที่ถอยออกมาเราก็สามารถมองหาสิ่งอื่นรอบตัวที่ทำให้รู้สึกดีขึ้นก่อนที่กลับไปพูดคุยกันใหม่อีกครั้ง

แต่หากว่าผู้ฟังหรือคู่กรณีของเรายังไม่สนใจกับสิ่งที่เราพูด และตอบมาแต่คำว่า “ใจเย็นๆ ก่อนนะ” หรือ “สงบสติอารมณ์ก่อน” บางทีการหันไปพูดคุยกับคนอื่นแทนก็ไม่ใช่สิ่งที่ผิดอะไร

 

 

เพราะฉะนั้นแทนที่เราจะพูดแบบนั้น ก็เปลี่ยนมาเป็นการใส่ใจรับฟังและโต้ตอบดีกว่า เพราะคงไม่มีใครชอบเวลาต้องถูกเมินเฉยในเรื่องที่เราต้องการพูดด้วยหรอก

 

ที่มา: metro

Comments

Leave a Reply