ภาพมลพิษในอเมริกาครั้งอดีต อุตสากรรมที่กัดกินสิ่งแวดล้อม ราวกับโลกยุคล่มสลาย!!

การพัฒนาทางอุตสาหกรรมเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งสิ่งที่ทำให้เห็นถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีต่างๆ และสร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับประเทศนั้นๆ แต่ทว่าหนึ่งผลพลอยได้ที่ตามมาจากการพัฒนาอุสาหกรรมนั่นก็คือปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมนั่นเอง!!

สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐหรือ EPA หนึ่งในองค์กรที่ถูกจัดตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหานี้ตั้งแต่ปี 1970 แต่หลังจากที่ Scott Pruitt หนึ่งในทีมงานของทรัมป์ได้เข้ารับตำแหน่งประธาน เขาก็ได้ยกเลิกข้อห้ามการใช้ยาฆ่าแมลง (pesticide) ยาอันตรายที่อาจส่งผลต่อสมองเด็ก รวมทั้งยกเลิกข้อกำหนดการบำบัดน้ำของโรงงานอุสาหกรรม จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปทั่ว

ภาพถ่ายชุด Documerica หนึ่งในโปรเจกของ EPA ที่ถ่ายในช่วงปี 1971 ถึง 1977 โดยมีการบันทึกไว้ด้วยกันทั้งหมด 81,000 ภาพ และถูกเก็บบันทึกไว้ในหอจดหมายเหตุแห่งชาติกว่า 15,000 ภาพ ได้แสดงให้เห็นถึงผลกระทบของการละเลยปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในช่วงนั้น

 

ชุดภาพชุดดังกล่าวได้แสดงให้เห็นว่าจะเป็นอย่างไรถ้าหากพวกเราไม่ตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม

 

กลุ่มหมอกควันหรือ Smog ที่ปกคลุมสะพาน George Washington ในนครนิวยอร์ก ถือเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ในยุคนั้น

 

ควันจากโรงงานผลิตแบตเตอร์รี่รถยนต์ที่ถูกปล่อยออกมาในช่วงปี 1970 และในปัจจุบันถึงแม้จะมีกฎหมายควบคุมการปล่อยมลพิษจากการผลิตแบตเตอร์รี่รถยนต์ แต่ก็ยังคงมีการละเมิดกฎดังกล่าวอยู่

 

ภาพของคนงานในเมือง Steubenville รัฐโอไฮโอ ถือขวดโหลที่บรรจุน้ำดื่มที่ปนเปื้อนซึ่งเป็นผลกระทบมาจากเหมืองถ่านหิน เธอยื่นฟ้องโรงงานดังกล่าวข้อหาปล่อยมลพิษลงสู่แหล่งน้ำ

 

รถยนต์ที่ถูกปล่อยทิ้งไว้ในอ่าว Jamaica เมืองนิวยอร์กซิตี้เมื่อปี 1973 แสดงให้เห็นถึงมาตรการจัดการขยะที่ไม่ถูกต้อง

 

โรงงานของบริษัท Atlas Chemical ที่ปล่อยควันออกมาท่ามกลางทุ่งหญ้าในเมือง Marshall รัฐเท็กซัส ผู้คนในท้องถิ่นบอกกับช่างภาพว่าสารเคมีและเขม่าควันทำให้วัวของพวกเขาตาย

 

มลพิษทางอากาศถือเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของปัญหาสุขภาพและโรคระบบทางเดินหายใจ ในช่วงปี 1970 การปล่อยของเสียจากอุตสาหกรรมนั้นไม่ค่อยถูกควบคุมมากเท่าไหร่ แต่หลังจากมีการก่อตั้ง EPA ก็มีการควบคุมมลพิษและสามารถช่วยชีวิตผู้คนจำนวนมาก

 

เหมืองถ่านหิน ถือเป็นหนึ่งในแหล่งมลพิษขนาดใหญ่ในช่วงปี 1970 เช่นกัน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เองก็มีแผนที่จะนำอุตสาหกรรมนี้กลับมาอีกครั้ง และมีการแต่งตั้ง Scott Pruitt จาก EPA ให้ที่ปรึกษาในเรื่องนี้

 

มลพิษทางอากาศที่รุนแรงของเมือง Cleveland รัฐโอไฮโอ

 

ภาพของเรือที่กำลังถูกเผาอยู่ในแม่น้ำโอไฮโอ เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 1972

 

ตึก World Trade Center ในเมืองแมนแฮตตันที่ตั้งอยู่ด้านหลังกองขยะ

 

ท่าเรือ Baltimore ในปี 1973 ที่เต็มไปด้วยเศษขยะและเศษยางเก่าๆ ทาง EPA ได้เข้ามาดูแลท่าเรือแห่งนี้ และมีการจำกัดการใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายอีกด้วย

 

มีขยะมากมายหลายชนิดที่ถูกทิ้งอยู่นอกเมืองนิวยอร์ก อย่างเช่นรถคันนี้ที่ถูกทิ้งไว้ทางตอนใต้ของชายหาด Jamaica Bay 

 

ภาพประวัติศาสตร์เหล่านี้อาจจะให้บทเรียนสำหรับพวกเราได้เป็นอย่างดี และทำให้พวกเราเห็นภาพของสิ่งที่จะตามมาถ้าหากละเลยเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อม

ที่มา businessinsider

Comments

Leave a Reply