22 ภาพเรื่องราวต่างๆ ที่ถูกถ่ายเป็นครั้งแรกของโลก หน้าตาจะเป็นอย่างไรบ้างนะ!?

ย้อนกลับไปยังยุคอดีตกาลนั้น มนุษย์ใช้การบันทึกข้อมูลและเรียนรู้ผ่านแผ่นศิลา จากนั้นก็ตามมาด้วยแผ่นหนังสัตว์ จนกระทั่งเป็นกระดาษ แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็ยังคงเป็นแค่ภาพวาดหรือไม่ก็ตัวหนังสือเท่านั้น…

จนกระทั่งมีการคิดค้นนวัตกรรม ‘กล้อง’ ที่มาเปลี่ยนโลกของเราให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ใครจะคิดว่าจากตอนนั้นจนถึงกระทั่งปัจจุบัน การถ่ายรูปก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเราไปแล้ว

และแน่นอนว่าเมื่อมีเทคโนโลยีใหม่ขึ้นมา ก็จะต้องเกิดอะไรที่เป็นครั้งแรกชัวร์ๆ อย่างภาพคนครั้งแรก เซลฟี่ครั้งแรกอะไรทำนองนี้…

 

ภาพถ่ายรูปแรกของโลกที่ถ่ายในปี 1826 โดย Joseph Nicéphore Niépce ซึ่งภาพดังกล่าวมีชื่อว่า View From the Window at Le Gras และภาพนี้ก็มาจากบริเวณนอกหน้าต่างของเขานั่นเอง

 

ภาพถ่ายคนภาพแรกของโลกที่ถ่ายในปี 1838 โดย Louis Daguerre ซึ่งมองผ่านๆ เราอาจจะคิดว่ามันเป็นภาพวิวเฉยๆ แต่จริงๆ แล้วมันคือภาพแรกที่มีคนเข้ามาเป็นส่วนประกอบตรงมุมซ้ายล่าง

 

เซลฟี่ภาพแรกของโลก ถ่ายในปี 1839 โดย Robert Cornelius ซึ่งถ่ายหน้าร้านค้าครอบครัวของเขา

 

ภาพถ่ายลวงโลกภาพแรกของโลก ถ่ายในปี 1840 ภาพดังกล่าวนี้เป็นจากเหตุการณ์ที่ Hippolyte Bayard เคลมว่าเขาเป็นผู้คิดค้นการถ่ายรูปเป็นคนแรกของโลก จนกระทั่ง Louis Daguerre ออกมาถกเถียงว่า Hippolyte ไม่ใช่คนแรกที่ค้นพบการถ่ายรูป พร้อมเลื่อนการแถลงการณ์ต่างๆ ออกไป ด้วยเหตุนี้ Hippolyte Bayard จึงสร้างภาพลวงโลกใบนี้ขึ้นมาเพื่อประชดประชันหลังจากไม่ได้รับความยุติธรรม โดยเขียนกำกับว่า ศพในภาพคือ M. Bayard

 

ภาพถ่ายดวงจัทนร์ภาพแรกของโลก ถ่ายเมื่อปี 1840 โดย John William ซึ่งเขาได้ใช้เทคนิคการถ่ายภาพผ่านกล้องดูดาว

 

ภาพถ่ายคนเมาภาพแรกของโลก ถ่ายเมื่อปี 1844 โดย David Octavius ซึ่งเขาได้ถ่ายภาพด้วยอารมณ์ขัน เมื่อได้เห็นเพื่อนๆ ของเขากำลังเมาไม่เป็นท่าพร้อมกับตัวเขาเอง

 

ภาพถ่ายพระอาทิตย์ภาพแรกของโลก ถ่ายในปี 1845 ภาพดังกล่าวได้รับแรงบรรดาลใจหลังจากที่ภาพถ่ายดวงจันทร์ภาพแรกถูกปล่อยออกมา 5 ปี ถ่ายโดย  Louis Fizeau และ Lion Foucault

 

ภาพถ่ายจากสมรภูมิรบภาพแรกของโลก ถ่ายในช่วงปี 1853 ถึง 1856 ภาพดังกล่าวนั้นเกิดจากคำขอของเจ้าชาย Albert ให้ Roger Fenton เดินทางไปยังจุดที่มีการรบกันพร้อมเก็บภาพว่าเกิดอะไรขึ้นที่นั่นมา

 

ภาพถ่ายบนฟ้าภาพแรกของโลก ถ่ายในปี 1860  ซึ่ง James Wallace Black นั้นเป็นคนถ่ายภาพนี้เหนือเมือง Boston (จริงๆ แล้วภาพนี้ไม่ได้เป็นภาพแรกเพียงแต่เป็นภาพเดียวที่หลงเหลืออยู่ ส่วนภาพแรกจริงๆ นั้นถูกถ่ายก่อนหน้าสองปีเพียงแต่ไม่มีเก็บบันทึกไว้)

 

ภาพสีภาพแรกของโลก ถ่ายในปี 1861 เป็นผลงานร่วมกันของ James Clerk Maxwell  นักฟิสิกส์ และ Thomas Sutton ผู้เป็นช่างภาพ โดย James ได้ให้ Thomas ถ่ายภาพเดิมซ้ำถึงสามครั้งผ่านฟิลเตอร์ที่แตกต่างกัน จนเกิดออกเป็นภาพดังกล่าว

 

ภาพถ่ายความเร็วสูงภาพแรกของโลก ในปี 1872 โดย Eadweard Muybridge ซึ่งเขาได้ใช้กล้องหลายตัวในการถ่าย

 

ภาพถ่ายฟ้าผ่าครั้งแรกของโลก ถ่ายในปี 1882 โดยช่างภาพจากฟิลาเดลเฟีย Franklin Institute

 

ถาพเครื่องบินภาพแรกของโลก ในปี 1903 โดย John T. Daniels ซึ่งเขาบอกว่าตอนไปถ่ายภาพนี้ให้สองพี่น้องตระกูล Wright เขาตื่นเต้นจนเกือบลืมถ่ายภาพเครื่องบินเลยทีเดียว

 

ภาพพายุทอร์นาโดภาพแรกของโลก ถ่ายในปี 1884 ที่รัฐแคนซัส ซึ่งเป็นการร่วมมือกันของช่างภาพ A.A. Adams และพ่อค้าขายผลไม้แถวนั้น

 

ภาพระเบิดปรมาณูภาพแรกของโลก ถ่ายในปี 1945 ที่รัฐนิวเม็กซิโก โดยกล้องอัตโนมัติของทหาร กล้องดังกล่าวนั้นตั้งอยู่ห่างจากจุดที่ที่สอบระเบิดถึง 10 กิโลเมตร

 

ภาพถ่ายภาพแรกที่ถูกถ่ายจากนอกโลก เมื่อปี 1946 โดยจรวด V-2 ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายๆ ภาพที่มาจากจรวดดังกล่าวที่มันได้ถ่ายไว้ตลอดระยะเวลาการเดินทาง

 

ภาพถ่ายดิจิตอลภาพแรกของโลก ถ่ายเมื่อปี 1957 โดย Russell Kirsch วิศวกรชาวอเมริกันและเพื่อนร่วมทีมของเขา ส่วนคนในภาพคือลูกชายของเขา Walden

 

ภาพถ่ายโลกที่ถ่ายจากดวงจันทร์เป็นครั้งแรก ซึ่งถ่ายในปี 1966 โดย Lunar Orbiter I ดาวเทียมที่ลอยใกล้กับวงโคจรของดวงจันทร์

 

ภาพถ่ายพื้นผิวดาวอังคารภาพแรกของโลก ถ่ายเมื่อปี 1976 โดย The Viking 1 หลังจากที่เดินทางไปยังดาวสีแดงนี้เป็นครั้งแรก

 

ภาพถ่ายภาพแรกที่ได้อัพโหลดลงบน World Wide Web เมื่อปี 1992 ซึ่งภายในภาพนั้นเป็นภาพของวงเกิร์ลกรุ๊ปล้อเรียน Les Horribles Cernettes ส่วนสาเหตุที่ทำให้มันเป็นภาพแรกบน WWW นั้นก็เพราะว่าคนคิดค้น Tim Berners-Lee ต้องการภาพโปรโมตจึงขอให้เพื่อนร่วมงานถ่ายภาพดังกล่าวให้หน่อย จนเกิดเป็นภาพนี้นั่นเอง

 

ภาพถ่าย DNA ภาพแรกของโลก ซึ่งถ่ายเมื่อปี 2012 ซึ่งใช้กล้องจุลทรรศน์แบบพิเศษในการจับภาพ และถ่ายโดยศาสตราจารย์ด้านฟิสิกส์ Enzo Di Fabrizio จากมหาวิทยาลัย  Magna Graecia

 

ภาพถ่ายในอะตอมโฮโดรเจน ที่ถูกถ่ายได้เป็นครั้งแรกในปี 2013 โดยใช้กล้องจุลทรรศน์ควอนตัมชนิดพิเศษที่คิดค้นขึ้นมาเฉพาะในการถ่าย โดย Aneta Stodolna นักฟิสิกส์ จากสถาบัน FOM ร่วมกับทีมของเธอ

 

กล้องก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการบันทึกครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เคยเกิดขึ้น ทำให้เราได้เห็นและเรียนรู้อดีตได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ

 

ที่มา buzzfeed

Comments

Leave a Reply