ชมภาพหาดูยากของ New York เมื่อครั้งเป็นสังคมเกษตรกรรม จนเปลี่ยนไปเป็นสังคมอุตสาหกรรม

ประเทศสหรัฐอเมริกาถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศมหาอำนาจประเทศหนึ่งในปัจจุบัน อีกทั้งยังมีพื้นที่ที่กว้างขวางเป็นอันดับ 4 ของโลก ซึ่งสามารถแบ่งออกได้ถึง 50 รัฐแต่ใครจะไปคิดล่ะว่า หนึ่งในเมืองที่เจริญรุุ่งเรืองที่สุดของประเทศสหรัฐอเมริกาอย่าง New York City ครั้งหนึ่งจะเคยเป็นเมืองเกษตรกรรมมาก่อน ..??

Museum of city of New York หรือพิพิธภัณฑ์แห่งเมืองนิวยอร์ค ได้เปิดชุดภาพที่ใช้ชื่อว่า The Greatest Grid” ที่แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในช่วงศตวรรษที่ 17 ตั้งแต่สมัยยังเป็นยุคเกษตรกรรมมาจนถึงยุคอุตสาหกรรม ซึ่งจะเป็นอย่างไรตามไปดูกันได้เลย

 

เมืองทางผ่าน Bowery เป็นเมืองทางผ่านที่เก่าแก่ที่สุดใน Manhattan แต่เมื่อชาวฮอลแลนด์ได้มาตั้งรกรากอยู่ที่นี่ก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Bouwerij ซึ่งเป็นภาษาฮอลแลนด์ที่แปลว่า ฟาร์ม เพราะว่าที่นี่อยู่ติดกับฟาร์มปศุสัตว์และทางออกไปนอกเมืองซึ่งปัจจุบันก็คือ Wall Street นั่นเอง

 

ภาพของ New York City ในตอนนั้นรู้จักกันในชื่อ New Amsterdam ที่มีเพียงภูเขา ป่า ก้อนหิน และบ้านอีกไม่กี่หลัง ซึ่งในปัจจุบันคือ ย่าน Bronx ตั้งอยู่ตอนเหนือของ New York City

 

ระหว่างปี 1818-1820 Mr. John Randel Jr. นักสำรวจชาวอเมริกันได้จัดทำแผนที่ที่แสดงให้เห็นถึงอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ และถนนสายเก่าก่อนที่จะมีการปรับปรุงเมือง Manhattan รวมทั้งยังบอกถึงตำแหน่งของถนนใหม่และสถานที่ใหม่ๆ อีกด้วย

 

ภาพของฟาร์มรูปสามเหลี่ยมในย่าน Upper West Side ใน Manhattan ในปี 1862 โดยในระหว่างนั้นเกิดสงครามการเมืองเกิดขึ้น ทำให้เกิดการเก็บภาษีที่มากขึ้นตามมาด้วย เจ้าของที่ดินทั้งหลาย จึงหยุดการพัฒนาที่ดินของตน จนกระทั่งมาถึงปี 1880 จึงเริ่มกลับมาพัฒนาอีกครั้ง

 

ภาพฟาร์มแกะที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของสวนสาธารณะ Central Park ในปัจจุบัน โดยฟาร์มแกะนี้แห่งนี้ตั้งอยู่ในบริเวณดังกล่าว ระหว่างปี 1860-1934 ก่อนที่จะย้ายไปอยู่ในพื้นที่ที่เป็นอุทยานในเมือง Brooklyn ในปัจจุบัน และย้ายไปที่ภูเขา Catskill ในเวลาต่อมา

 

ซึ่งเหตุที่เจ้าของแกะย้ายฟาร์มแกะออกจากพื้นที่ก็เพราะ กลัวว่าผู้คนที่ไม่ชอบการทำฟาร์มแกะ จะจับแกะกินซะหมด และอีกเหตุหนึ่งก็คือเจ้าหน้าที่บ้านเมืองในสมัยนั้นต้องการที่จะสร้างถนนตัดผ่านพื้นที่ของพวกเขาด้วย

 

ในกลางศตวรรษที่ 19 เมือง Manhattan เริ่มที่จะรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างอย่างพื้นที่เกษตรกรรมหรือฟาร์มเลี้ยงสัตว์ออก เพื่อที่จะทำถนนสัญจรเข้า-ออกเมือง โดยภาพนี้ถูกถ่ายในปี 1869 เป็นภาพที่คนงานกำลังขุดเจาะถนนข้างเนินเขาจนกลายเป็นถนน Eight Avenue ในปัจจุบัน

 

หินดังกล่าวไม่สามารถใช้การขุดเจาะปกติได้ ทำให้ต้องใช้การระเบิดเพียงอย่างเดียว

 

“เมื่อเวลานั้นมาถึง เวลาที่ New York ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ จะเป็นความงดงามที่แตกต่างกันออกไป กองหินต่างๆ จะถูกเปลี่ยนไปเป็นถนนสายตรงและเต็มไปด้วยตึกที่สูงชะลูด” Frederick Law Olmsted สถาปนิกแห่ง New York City เขียนไว้ในเวลานั้น

 

ในปี 1864 หนังสือพิมพ์ The New York Times ได้คาดการณ์ว่าจะมีผู้คนกว่า 20,000 คนโยกย้ายมาอาศัยอยู่ที่ Manhatton ซึ่งคนเหล่านั้นอาจต้องสร้างเพิงไม้เพื่ออาศัยอยู่

 

ตั้งแต่มีการรื้อถอนฟาร์มต่างๆ รวมทั้งมีการตัดถนนผ่าน เกษตรกรหลายคนต้องประสบปัญหาในการปลูกพืชและเลี้ยงสััตว์เพิ่มขึ้น และในทางตะวันออกของ Manhattan บ้านเก่าแก่บางหลังก็ยังคงอยู่ข้างบนภูเขาโดยที่ไม่ย้ายลงมาอยู่ที่ๆ ถนนตัดผ่าน

 

บ้านสวนที่เปิดให้เข้าพักของ Patrick และ Mary Brennan โดยภาพนี้ได้ถ่ายในปี 1879 จนเมื่อประมาณปี 1890  Edgar Allan Poe ซึ่งเป็นกวีชื่อดัง ได้เข้ามาเช่าห้องเป็นคนสุดท้าย

 

รูปถ่ายจากดาดฟ้าแห่งหนึ่งที่ถ่ายในปี 1882 โดยเจ้าของตึกแห่งนี้คือ George Ehret ผู้มีฐานะที่มีธุรกิจผลิตเบียร์ และย้ายเข้าไปอยู่ที่ Prospect Hill เป็นคนแรกๆ ซึ่งปัจจุบันคือ Carnegie Hill

 

ภาพถ่ายของ Peter Baab ในปี 1882-1883 เขาตั้งชื่อภาพนี้ว่า “มีนาคมแห่งการพัฒนา” เพราะว่า มีการสร้างบ้านที่มีรั้วล้อมรอบแสดงถึงอาณาเขตและแมนชั่นใหม่ๆ เกิดขึ้นแทนที่ของ โรงงานต่างๆ เพิงของผู้ไม่มีที่อยู่อาศัย ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นมีจำนวนมากในฝั่ง Upper East Side

 

ในช่วงก่อนจะเข้าศตวรรษที่ 19 เริ่มมีการจัดตั้งระบบเมือง รวมทั้งระบบกรมปศุสัตว์ขึ้น และเหตุด้วยการจัดตั้งระบบเมือง ทำให้ผู้ที่มีการศึกษาสูงหรือพวกชนชั้นสูง เริ่มจะเข้ามาเป็นเจ้าของที่ดิน มากกว่าผู้ที่มีการศึกษาหรือสถานะทางสังคมที่ต่ำกว่า

 

ภาพของคนเลี้ยงหมูชาวไอร์แลนด์ ชาวสวนชาวเยอรมัน และชาวอเมริกันดั้งเดิม ได้ช่วยกันจัดตั้งหมู่บ้าน Seneca ขึ้น และอาศัยอยู่ในพืื้นที่นั้นก่อนที่จะถูกทำลายในช่วงปี 1860-1870 เพื่อสร้างสวนสาธารณะซึ่งในปัจจุบันเรียกกันว่า Central Park

 

ในปี 1890 ถนนสาย 94 ได้ตัดผ่านเนินเขาที่อยู่ผ่านบ้านสวน

 

เมื่อมีถนนตัดผ่านพื้นที่ส่วนบนของ Manhattan ภายใน 2 ทศวรรษต่อมา ก็เริ่มมีอพาร์ทเม้นท์เข้ามาแทนพื้นที่เกษตรกรรม

 

ถนนใน New York City เริ่มมีความหนาแน่นเพราะมีผู้อยู่อาศัยมากขึ้น กรรมาธิการเมืองจึงสร้างตึกอพาทเมนท์เพื่อรองรับคนจำนวนมาก

 

เมื่อ New York City เริ่มมีความการเปลี่ยนแปลงที่เป็นโมเดิร์นและแบ่งเป็นบล็อกมากขึ้น ทำให้ต้องมีการรื้อถอนในส่วนที่เป็นธรรมชาติเพื่อจะสร้างตัวเมืองให้กว้างขึ้น แต่ด้วยการวางผังเมืองที่ดีทำให้ New York City ยังคงมีพื้นที่ธรรมชาติอยู่ด้วยอย่างลงตัว

 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการเปลี่ยนแปลง New York City เห็นอย่างนี้แล้ว

ก็อยากกลับไปอยู่ในยุคนั้นเหมือนกันเนอะ

ที่มา: businessinsider

Comments

Leave a Reply