Bagger 293 จักรกลขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ที่คุณอาจเคยเห็น แต่ไม่รู้ว่าทำอะไรได้!?

เวลาพูดถึงเครื่องจักรขนาดใหญ่ เราก็มักจะถึงรถแบคโฮ เครนยกของ หรือเครื่องจักขุดเจาะขนาดใหญ่ แต่ถ้าพูดถึงเครื่องจักรที่ใหญ่ที่สุด หลายคนน่าจะคุ้นหน้าคุ้นตากับเจ้าเครื่องนี้อย่างแน่นอน ชื่อของมันก็คือ ‘Bagger 293

ที่บอกว่าน่าจะคุ้นนั่นก็เพราะ เจ้า Bagger 293 นั้นล้วนไปอยู่ในหนังหรือเกมต่างๆ บ่อยมากๆ ด้วยลักษณะเฉพาะที่ดูยิ่งใหญ่และโดดเด่นของมัน จนมันได้ชื่อว่าเป็นเครื่องจักรบนบกที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 

 

Bagger 293 นั้นถูกผลิตในปี 1995 โดยบริษัทเยอรมัน TAKRAF โดยใช้เวลาการสร้างถึง 5 ปี ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อใช้ในการขุดแร่ถ่านหินเป็นหลัก นอกจากนั้นลักษณะเด่นของมันคือเครื่องจักรยักษ์ที่มีส่วนสูง 96 เมตร ยาว 225 เมตร และหนักถึง 14,200 ตัน!!

และด้วยขนาดที่ใหญ่ของมัน พลังในการทำงานก็ต้องยิ่งใหญ่ตามมาด้วยเช่นกัน โดยในหนึ่งวันนั้น เจ้า Bagger 293 จะสามารถขุดดินได้มากถึง  8.5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน หรือเท่ากับสนามฟุตบอลที่ลึกถึง 25 เมตรได้ภายในวันเดียว

 

 

ในด้านการทำงานนั้น ตัวล้อขุดเจาะของเจ้า Bagger 293 จะขนาดใหญ่ถึง 21 เมตร ซึ่งประกอบไปด้วยกระบะขนาดใหญ่จำนวน 20 อันวางเรียงต่อกันจนเป็นเหมือนใบพัดเพื่อค่อยๆ ตักดินขึ้นมาและปล่อยลงบนสายพานเพื่อนำดินไปเททิ้งอีกที

 

 

เห็นมันเจ๋งขนาดนี้ เราก็ไม่สามารถเรียกใช้งานมันได้ง่ายๆ หรอกนะ เพราะเจ้า Bagger 293 นั้นจะถูกนำไปใช้ในเหมืองขนาดใหญ่เท่านั้น เหมืองกลางๆ หรือเล็กหมดสิทธิ์ ไม่ใช่แค่เรื่องขนาด เรื่องการขนย้ายก็ลำบากพอตัว…

อย่างที่เราทราบกันว่ามันเป็นเครื่องจักรบนดินที่ใหญ่ที่สุด ฉะนั้นการขนย้ายจึงยากมากๆ แค่ตอนที่เอามาตั้งไว้ในเหมืองปัจจุบันก็ต้องใช้เวลาในการประกอบนานถึง 5 ปีหลังจากสร้างเสร็จคิดดู และถ้าจะให้มันเคลื่อนย้ายก็ต้องใช้เวลานานสุดๆ เพราะเจ้า Bagger 293 สามารถเคลื่อนที่ได้แค่ราวๆ 500 เมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น

 

 

แม้จะบอกว่าเจ้า Bagger 293 จะเป็นเครื่องจักรที่ใหญ่ที่สุดบนดิน แต่การตั้งชื่อมันพร้อมตามด้วยเลขก็คงทำให้หลายคนสงสัยว่ามันจะมีรุ่นอื่นหรือเปล่า คำตอบคือ มี!!

บริษัท TAKRAF ได้สร้างเจ้าเครื่องแบบเดียวกันนี้หลายรุ่นด้วยกัน โดยมีตั้งแต่ Bagger 281 สร้างในปี 1958 Bagger 285 สร้างใน 1975 ต่อมาด้วย Bagger 287 ในปี 1976

ยังไม่หมดเท่านั้น Bagger 288 ยังถูกผลิตออกมาต่ออีกในปี 1978 (288 เป็นรุ่นใหญ่ที่สุดก่อนจะถูกโค่นโดยเจ้า 293) จากนั้นก็มีเรื่อยมาจนถึงเจ้า 293 นั่นเอง ซึ่งทุกรุ่นล้วนใหญ่ยักษ์ทั้งหมด เพียงแต่เจ้ารุ่นนี้ใหญ่ที่สุดก็เท่านั้น

 

.

.

.

.

 

เอาเป็นว่า เมื่อพูดถึงเครื่องจักรขนาดยักษ์ หรือมีคนถามว่าเครื่องจักรอะไรใหญ่ที่สุด ก็บอกไปเลยว่า Bagger 293 เนี่ยใหญ่สุดแล้ว จากนั้นก็เอาที่อ่านนี่ไปโม้ได้สบายๆ เลยล่ะ

 

ลองดูคลิปการทำงานของมันดูซะก่อน

 

ที่มา Super Transporters,Bagger 293,sometimes-interesting

Comments

Leave a Reply