ชามโบราณสมัยราชวงศ์ซ่ง ถูกประมูลขายในราคา 1,250 ล้านบาท!? แพงทำลายสถิติโลก

โบราณวัตถุเป็นสิ่งหนึ่งที่หลงเหลือมาจากเหตุการณ์ในอดีต สิ่งของเหล่านี้สามารถบอกถึงเหตุการณ์หรือความเป็นไปในยุคนั้นได้เป็นอย่างดี ซึ่งในปัจจุบัน โบราณวัตถุต่างๆ กลายเป็นที่ต้องการของนักสะสมทั่วโลก หลายๆ คนต่างก็แก่งแย่งที่จะจับจองเป็นเจ้าของกับสิ่งที่มีมูลค่าทางประวัติศาสตร์นี้

เมื่อปี 2014 ได้มีการจัดประมูลเครื่องปั้นดินเผาในฮ่องกง โดยที่เครื่องปั้นที่ถูกขายไปได้ในขณะนั้นเป็นถ้วยสลักรูปไก่ สมัยราชวงศ์หมิง อายุ 500 ปี ถูกประมูลไปในราคา 1,200 ล้านบาท

ล่าสุด สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าได้มีการจัดประมูลเครื่องปั้นดินเผาอายุ 900 ปี มูลค่าสูงถึง 1,250 ล้านบาท ทำลายสถิติการประมูลเครื่องปั้นของจีนที่เคยมีมาเลยทีเดียว

เครื่องปั้นดินเผาที่ถูกนำมาประมูลในครั้งนี้เป็นถ้วยที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 13 เซนติเมตร เป็นเครื่องปั้นดินเผาที่ถูกผลิตขึ้นมาในช่วงราชวงศ์ซง

 

 

ถ้วยใบนี้มีการเคลือบสีฟ้าและเขียวและเขียนเป็นลวดลายเฉพาะ รู้จักกันในชื่อ “Ru guanyao” ซึ่งเครื่องปั้นดินเผาในยุคนี้เป็นของที่หายากมาก เนื่องจากมีการผลิตเพียงในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น

ความล้ำค่าและความเก่าแก่ของถ้วยใบนี้ ถูกประมูลไปในราคา 1,250 ล้านบาท ภายในเวลาการประมูลเพียงแค่ 20 นาที โดยที่ผู้ที่ประมูลได้นั้นไม่ประสงค์ออกนาม

ถ้วยใบนี้ถูกนำออกมาประมูลหลังจากที่ตั้งอยู่ในพิพิธภัณฑ์ Hongxi ของไต้หวัน และเป็นหนึ่งใน 4 ของคอลเล็คชั่นของโบราณที่ถูกนำออกมาประมูลเพื่อหารายได้

 

 

นาย Nicolas ผู้จัดงานประมูลได้กล่าวว่า “ช่วง 20 ปีที่ผ่านมา มีชาวจีนมีกำลังซื้อที่เยอะขึ้น เมื่อนำของอะไรก็ตามมาเปิดประมูล ก็มีคนซื้อตลอด”

หลายๆ คนอาจคิดว่าเพียงแค่ถ้วยใบเดียว ทำไมถึงได้มีราคาแพงถึงเพียงนี้ที่เครื่องปั้นดินเผาเหล่านี้มีราคาแพง นั่นก็เพราะว่ามันเป็นโบราณวัตถุที่มีคุณค่าทางด้านประวัติศาสตร์และมีคุณค่าทางด้านจิตใจนั่นเอง

ที่มา shanghaiist

Comments

Leave a Reply