3 สุดยอดแนวคิดจาก Jack Ma ใช้ชีวิตง่ายๆ “และถ้าอยากมีความสุข อย่าคิดเป็นผู้นำ”

เมื่อเราพูดถึง Jack Ma ยอด CEO จากจีนเราก็คงจะนึกถึงความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของบริษัท Alibaba พร้อมกับแนวคิดมากมายที่หลายคนคงจะเคยอ่านกันมาบ้างแล้ว เพราะเขามักจะถูกเชิญไปพูดตามงานอยู่บ่อยๆ

แต่ล่าสุดนั้นเขาได้บอกถึงแนวคิดการใช้ชีวิตของเขาในฐานะ CEO ให้ได้อ่านกัน ซึ่งเป็นแนวคิดการใช้ชีวิตง่ายๆ และทำยังไงให้มีความสุขในการทำงานเมื่อเป็นระดับหัวหน้า โดยแบ่งออกเป็นข้อใหญ่ๆ 3 ข้อด้วยกัน และมันก็น่าสนใจมากๆ เลยล่ะ

 

 

ข้อที่ 1 คุณจะต้องเรียนรู้ที่จะรัก…

Jack Ma ได้พูดว่าการจะเป็นผู้นำที่ดีว่า ถ้าคุณจะอยู่ในตำแหน่งนี้จะต้องมี IQ EQ และ LQ ซึ่งสองอย่างแรกหลายคนก็คงรู้อยู่แล้ว แต่ LQ นั้นก็คือความรักนั่นเอง เขายังบอกอีกว่าเมื่อใครก็ตามได้อยู่ในระดับหัวหน้าหรีือระดับเดียวกับเขา จะต้องหัดเรียนรู้ในการมอบความรักให้กับลูกน้องของตัวเอง

เพราะเมื่อการไปอยู่ในระดับนั้นแล้วไม่เข้าใจลูกน้องที่อยู่ใต้คำสั่งของตน หรือไม่ได้รับความเข้าใจซึ่งกันและกันมันก็จะส่งผลให้งานเป็นไปได้อย่างยากลำบากหรืออาจจะไม่ประสบความสำเร็จเลย

 

 

ข้อที่ 2 การเป็นเจ้าของบริษัทนั้น มันไม่สนุกเลย

อย่างที่เรารู้กันดีว่า Jack Ma เป็นเจ้าของบริษัทที่มีพนักงานเป็นหมื่นๆ คน ฉะนั้นการทำงานของเขาย่อมเป็นไปได้อย่างยากลำบากอยู่แล้ว ซึ่งในสายตาเขาก็คงมองว่ามันเป็นอะไรที่สบายๆ อยู่ตำแหน่งสูงๆ ไม่ต้องทำอะไร แต่เขากลับบอกว่า “การเป็นหัวหน้ามันยากและลำบาก ถ้าคุณอยากมีชีวิตที่มีความสุขและเรียบง่าย จงอย่าเป็นผู้นำ”

เขาบอกว่าการเป็นหัวหน้าที่คนอื่นบอกว่าสบายมันไม่จริง เขาไม่มีเวลาเลิกงานเหมือนพนักงานคนอื่น ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นตอนไหนเขาก็ต้องแก้ทันทีไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของโลก

 

 

ข้อที่ 3 คุณจะต้องเป็นคนที่คอยผลักดันผู้คน

เขาได้บอกว่าในยามที่ปัญหาเกิดขึ้นนั้นมันจะมีช่วงที่ยากอยู่เสมอ เขาจึงบอกว่าเขามีคำพูดที่ไว้ผลักดันตัวเองว่า “วันนี้มันยาก ทว่าพรุ่งนี้จะยากยิ่งกว่า แต่หลังจากวันนั้นมันจะเป็นสิ่งที่สวยงามและมันจะทำให้คุณแข็งแกร่งยิ่งขึ้น”

แน่นอนว่าคำพูดดึงกล่าวเป็นคำพูดที่ใช้ในการดันตัวเขาเอง แต่ในฐานะผู้นำมันต้องเป็นอะไรที่ยิ่งกว่า เพราะคุณมีหน้าที่จะต้องสร้างแรงบันดาลใจและผลักดันให้ลูกน้องผ่านช่วงเวลาที่ยากๆ ไปให้ได้ ไปจนถึงจุดสูงที่สุดและข้ามมันไปได้ และเมื่อมันไปถึงจุดนั้นคุณก็จะได้ลูกน้องที่มีความสามารถสุดยอดไว้ในทีมนั่นเอง

 

 

ที่มา inc-asean

Comments

Leave a Reply