เทคนิคการแต่งห้องแบบ “สไตล์ญี่ปุ่น” แสนเรียบง่าย ที่จะทำให้ห้องของคุณน่าอยู่ขึ้น

สิ่งหนึ่งที่จะทำให้ห้องของคุณนั้นดูน่าอยู่ขึ้น ก็คือการจัดการข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ให้เข้าที่อย่างมีระเบียบ แต่ว่าการเก็บในแบบธรรมดานั้นก็อาจจะยังไม่สวยงามและเหลือพื้นที่ใช้สอยมากพอ ดังนั้นเราจะพาเพื่อนไปดูการจัดการกับข้าวของต่างๆ ในบ้าน ให้ดูดีมีสไตล์ในแบบของญี่ปุ่น ที่บ้านใครก็สามารถทำได้

The Life-Changing Magic of Tidying Up คือหนังสือที่สอนให้คนทั่วโลกนั้นรู้วิธีการจัดการบ้านและที่อยู่อาศัย Mari Kondo ผู้เขียน ได้ให้แรงบันดาลใจและทริคต่างๆ ในการตกแต่งและจัดการข้าวของแบบง่ายๆ

1. การเก็บของรัก

การห้อมล้อมไปด้วยสิ่งที่คุณรักไม่ว่าจะเป็หนังสือ รูปถ่าย หรือเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายมหาศาลที่จัดระเบียบให้เข้าที่เข้าทางอยู่ภายในพื้นที่ของมัน เป็นอะไรที่ทำให้คุณรู้สึกมีแรงเสมอเมื่อได้มอง ดังนั้นอย่าลืมที่จะสร้างพื้นให้ของรักของคุณด้วยล่ะ

 

2. การจัดหมวดหมู่

Mari Kondo กล่าวว่าสิ่งที่เรามักมองข้ามไปนั้นก็คือการจัดหมวดหมู่ของข้าวเครื่องใช้ ซึ่งในความจริงแล้วคุณต้องจัดทุกสิ่งไว้ในหมวดหมู่เดียวกันก่อน จากนั้นการเก็บเข้าที่ก็จะง่ายขึ้นมาเลยล่ะ

 

3. พื้นที่จัดเก็บแนวตั้ง

คุณแม่บ้านบางคนอาจจะเคบชินการการเก็บเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายต่างๆ ในแบบพับให้แบนราบซ้อนกันเป็นชั้นๆ แต่พื้นที่ของคุณจะมากขึ้นเมื่อลองเก็บในแบบแนวตั้งหรือม้วนเป็นทรงกระบอก

 

4. การเก็บผลิตภัณฑ์อาหาร

การย้ายผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ ออกจากถุง มาเก็บไว้ในขวดโหล นอกจากที่มันจะช่วยจากการปัญหาถุงพลาสติกรกๆ แล้วมันยังช่วยให้พื้นที่ห้องครัวของคุณสะอาดขึ้นอีกด้วย

 

5. การจัดตู้เสื้อผ้า

การจัดตู้เสื้อผ้าให้เป็นระเบียบเรียบร้อยนั้นควรที่จะแยกสีและประเภทของเสื้อผ้า และการแขวนก็ควรแขวนจากยาวไปสั้น เพื่อที่จะได้เลือกใช้อย่างสะดวก

 

6. การเก็บกระเป๋า

หากคุณเป็นสาวคนหนึ่งที่มีกระเป๋าอยู่มากมาย คุณไม่ควรที่จะยัดของรักเหล่านี้ไว้รวมกัน เพราะกระเป๋าเหล่านั้นอาจจะเสียรูปได้ ดังนั้นคุณควรที่จะมีชั้นเก็บกระเป๋าที่ประหยัดพื้นที่และระบายอากาศได้ดีแบบนี้

 

7. จัดการรูปภาพ

การจัดการกับรูปภาพต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปที่ระลึกหรือรูปญาติๆ ในช่วงเวลาที่สำคัญ คุณสามารถที่จะวาดภาพกราฟฟิคลงไปเพื่อให้มันดูพิเศษขึ้นมาอีกได้

 

8. การเก็บหนังสือ

หนังสือที่คุณควรแบ่งนั้นมีอยู่ 2 ประเภท นั้นก็คือหนังสือที่อ่านแล้วลืม กับหนังสือที่อยากอ่านแล้วอ่านอีก ซึ่งคุณควรจัดเก็บไว้ในที่ต่างกัน เพื่อที่จะสามารถเลือกหยิบอ่านได้อย่างสะดวก

 

9. มุมทำงาน

ในโต๊ะทำงานของคุณความเป็นระเบียบเรียบร้อยนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญ นอกจากที่จะสามารถหยิบข้าวของเครื่องใช้ได้อย่างสะดวกแล้ว มันยังช่วยให้สมองคุณแล่นได้เป็นอย่างดี

 

รู้แบบนี้แล้วต้องรีบไปจัดห้องด่วนๆ เลย

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply