10 เทคนิคการใช้โทรศัพท์จากเว็บ Brightside ที่จะทำให้ ‘แบตเตอรี่’ อยู่ได้ยาวนานยิ่งขึ้น

โทรศัพท์มือถือ เรียกได้ว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการใช้ชีวิตในปัจจุบัน เพราะมือถือเครื่องหนึ่งนั้นไม่ได้มีไว้แค่โทรเข้าโทรออกอย่างเดียวแล้ว แต่มันยังเป็นตั้งแต่กล้องถ่ายรูปไปจนถึงไฟฉายอีกด้วย

และสิ่งหนึ่งที่จะทำให้เจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้ใช้งานได้ตลอดนั่นก็คือแบตเตอรี่นั่นเอง ซึ่งหลายๆ คนนั้นก็อาจจะเคยประสบปัญหาแบตหมดในตอนเวลาสำคัญๆ กันมาบ้างแน่ๆ เลยใช่ไหมล่ะ

อ่า ถ้าอย่างนั้นเราลองไปชม 10 วิธีการประยัดพลังงานแบตเตอรี่ จากเว็บ Brightside กันดูดีกว่า…

 

1. คุณทำความสะอาดรูชาร์จแบตบ้างหรือเปล่า??

ทุกๆ ครั้งที่คุณหยิบโทรศัพท์มือถือออกมาทำความสะอาด อย่าลืมเช็คช่องชาร์จแบตด้วยล่ะ เพราะบางครั้งอาจจะมีเศษกระดาษติดอยู่ และอาจทำให้คุณชาร์จแบตไม่เข้าได้นะ!!

 

2. ภาพหน้าจอของคุณเป็นโทนสีสว่างใช่หรือเปล่า??

เวลาที่คุณเปิดหน้าจอมือถือ เพื่อเชคอีเมลล์ เฟซบุ๊ก หรือข้อความ ภาพพื้นหลังที่มีโทนสว่างๆ หรือมีสีสันมากเกินไป ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เปลืองแบตเตอรี่ได้เช่นกันนะ

 

3. คุณชอบถือโทรศัพท์ไว้ตลอดเวลา

การถือโทรศัพท์อยู่ตลอดเวลาในวันที่อากาศร้อนนั้นก็อาจจะทำให้คุณสิ้นเปลืองแบตเตอร์รี่ไปโดยเปล่าประโยชน์เช่นกัน เพราะอุณหภูมิที่สูงนั้นจะทำให้เครื่องร้อนและเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้แบตลดลงนั่นเอง

 

4. เปิดโหมดหมุนหน้าจอ อัตโนมัติไว้ตลอดเวลาหรือเปล่านะ??

ฟังก์ชั่นนี้อาจจะทำให้โทรศัพท์ของคุณสิ้นเปลืองพลังงานได้โดยง่าย เพราะการทำงานของมันนั้นต้องอาศัยเซ็นเซอร์ต่างๆ ซึ่งแนะนำว่าควรปิดมันแล้วค่อยเปิดในตอนจำเป็นจะดีกว่านะ

 

5. อ่อ.. แล้วอย่าลืมเช็คแอพพลิเคชั่นที่เปิดค้างไว้ด้วยล่ะ

บ่อยครั้งที่เมื่อคุณใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ แล้ว ก็มักจะสลับไปยังหน้าจอหลักหรือแอพพลิเคชั่นอื่นโดยทันที โดยไม่ได้ปิดแอพเหล่านั้น ซึ่งการที่โปรแกรมเหล่านั้นยังคงทำงานอยู่มันจะทำให้แบตคุณลดลงไปด้วยนั่นเอง ดังนั้นหมั่นเคลียร์แอพบ่อยๆ นะจ๊ะ จะได้ไม่เปลืองแบต

 

6. ชอบเปิดความสว่างแบบสุดใช่ไหม??

ลองปรับความสว่างของหน้าจอให้ลดเหลือประมาณ 30-40 เปอร์เซ็นต์ หรือลองใช้การปรับความสว่างอัตโนมันติดูสิ นอกจากจะช่วยประหยัดพลังงานแล้ว ยังเป็นมิตรต่อสายตาคุณอีกด้วยนะ

 

7. เปิดระบบสั่นก็ทำให้เปลืองแบตนะรู้เปล่า??

ระบบสั่นเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้มือถือของคุณสิ้นเปลืองพลังงานอย่างมาก ควรเปิดใช้เมื่อเวลาจำเป็นจริงๆ หรือถ้าจะให้ดีก็ปิดเสียงไปเลยจะดีกว่า เพราะบางครั้งเปิดสั่นมันก็ดังพอๆ กับเปิดเสียงนั่นแหละ!!

 

8. บางครั้งคุณอาจจะลืมตั้งเวลาปิดหน้าจอก็ได้!!

การตั้งเวลาหน้าจอ ปิดหน้าจอเป็นหนึ่งในการช่วยยืดพลังงานของแบตเตอร์รี่คุณ เพราะบางครั้งเวลาที่คุณลืมล็อคหน้าจอ และกว่าจะรู้ตัวอีกทีแบตเตอร์รี่ก็หมดไปเสียแล้ว

 

9. การเปิดไวไฟ บลูธูท และ GPS ค้างไว้ก็ทำให้เปลืองแบตได้เหมือนกันนะ

การเปิดไวไฟ บลูธูท และ GPS พร้อมๆ กัน ทำให้แบตเตอร์รี่ลดลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นถ้าหากว่าคุณไม่มีความจำเป็นหรือกำลังเล่น Pokemon Go พร้อมกับส่งไฟล์รูปผ่านบลูธูทอยู่ล่ะก็ ปิดมันซะเถอะ

 

10. ถ้าเปิดเครื่องไว้ตลอด ลองพักเครื่องบ้างก็ได้

ถ้าหากคุณอยากยืดอายุการใช้งานแบตเตอร์รี่ละก็ ลองปิดเครื่องตอนกลางคืนดูสิ นอกจากจะเป็นการประหยัดพลังงานแล้ว ยังช่วยยืดอายุของโทรศัพท์อีกด้วยนะ!! (แถมยังกันคนโทรมาปลุกตอนหลับสบายๆ ด้วย)

 

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply