7 อวัยวะในร่างกายที่ดูเหมือนจะไร้ค่า แต่มันสร้างประโยชน์ให้กับเราได้โดยที่ไม่รู้ตัว

เราทุกคนคงจะรู้จักกับอวัยวะต่างๆ ในร่างกายกันเป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นภายในหรือภายนอกเช่น ตับ ไต ม้าม แขน ขา เป็นต้น ยิ่งกว่านั้นนอกจากจะรู้จักชื่อแล้ว เกือบทุกคนก็จะรู้ว่ามันทำงานให้เราอย่างไรบ้างอีกด้วย

แต่ในความเป็นจริงสิ่งที่มีประโยชน์กับตัวเราไม่ได้มาจากอวัยวะที่เรารู้จักกันดีเพียงอย่างเดียวหรอกนะ เพราะยังมีพื้นที่ที่คาดไม่ถึงบนร่างกายของเราที่แม้ว่าจะดูเหมือนไม่มีประโยชน์อะไร แต่หารู้ไม่ว่ามันสามารถช่วยเหลือเราได้ในหลายๆ ทาง เราลองไปดูกันเลย ว่าจะมีส่วนไหนกันบ้าง

 

Grabella

มันคือบริเวณตรงกลางระหว่างคิ้วสองข้างของเรา ตรงจุดนี้แพทย์สามารถวัดความตึงตัวของผิวหนังในผู้ที่เป็นภาวะอาการขาดน้ำได้ นอกจากนั้นตบตรงจุดนี้เบาๆ หลายๆ ครั้ง จนมีการกระพริบตาเกิดขึ้นก็จะบอกได้ว่าการตอบสนองของระบบประสาทเรายังทำงานได้ดีอยู่

 

Tragus

มันคือติ่งขนาดเล็กที่ช่วงหลังมีคนนิยมไปเจาะหูตรงนั้น ซึ่งจะช่วยในเรื่องการได้ยินเสียงที่มาจากด้านหลังและแยกแยะที่มาของเสียงได้ มีความสำคัญกับการรับเสียงที่มีความถี่สูงและเพิ่มความไวในการตอบสนองอีกด้วย

 

Span

มือของเราสามารถเป็นเครื่องวัดความยาวได้ โดยมีการใช้ประโยชน์จากเรื่องนี้มาตั้งแต่อดีตวัดระยะจากนิ้วโป้งถึงนิ้วชี้ และเมื่อวัดความห่างจากนิ้วโป้งถึงนิ้วก้อยจะอยู่ที่ประมาณ 7 ถึง 9 นิ้ว ช่วยเหลือเราได้แบบคร่าวๆ

 

Levator labii superioris

ชื่อที่เรียกอย่างง่ายคือกล้ามเนื้อส่วนริมฝีปากบน เป็นส่วนช่วยให้สามารถดึงริมฝีบากบนขึ้นแสดงรอยยิ้มออกมาได้ ลักยิ้มที่หลายคนมีก็มาจากกล้ามเนื้อส่วนนี้เนี่ยแหละ

 

ส่วนที่ยึดลิ้นและริมฝีปากเอาไว้

เป็นสิ่งที่มีความจำเป็นและช่วยทำให้การทำงานของสองส่วนนี้ดีขึ้น เพราะมันจะให้เราสามารถขยับลิ้นได้ตามที่ต้องการและยึดเอาไว้เพื่อควบคุมการเคลื่อนไหวที่มากเกินไป คนที่มีเจ้าสิ่งนี้สั้นกว่าปกติจะทำให้พูดเป็นคำออกมาได้อย่างยากลำบาก

 

Hallux

มันคืออีกชื่อหนึ่งของคำว่าเท้าหรือเฉพาะเจาะจงก็คือส่วนของหัวแม่โป้งเท้า เป็นอวัยวะที่ช่วยให้เราสามารถรักษาการทรงตัวเอาไว้ได้ อีกทั้งยังช่วยรับน้ำหนักตัวของเราได้ถึงเกือบ 40 เปอร์เซนต์อีกด้วย ฉะนั้นมันจึงมีความสำคัญมากๆ สำหรับนักกายกรรม

 

เนื้อเยื่อเล็กๆ บริเวณหัวตา

สิ่งนี้คือส่วนเดียวที่ไม่มีประโยชน์อะไรเลยให้กับเราแต่ที่มาของมันมีความน่าสนใจไม่น้อย เพราะมันคือสิ่งที่ได้รับจากการวิวัฒนาการของเรา เจ้านี่จะช่วยสร้างเปลือกตาที่สามให้กับสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำเพราะพวกมันจำเป็นต้องมี แต่เราไม่จำเป็นที่จะต้องมีเลย

 

ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ยังมีอีกมากที่หาคำตอบไม่ได้

เพราะโลกของเรายังก้าวต่อไปแบบไม่รู้จบ

 

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply