8 สิ่งที่เราทำในชีวิตประจำวัน แต่มีผลเสียต่อ “กระดูกสันหลัง” อย่างไม่น่าเชื่อ พร้อมวิธีแก้ไข

เชื่อหรือไม่ว่า การกระทำทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตเรานั้นส่งผลระยะยาวกับสุขภาพของเรา ไม่ว่าจะทำงานบ้าน กินข้าว หรือช็อปปิ้งก็ตามล้วนสามารถส่งผลต่อกระดูกสันหลังของเราได้ และมันก็ไม่ดีเอาซะเลย…

ฉะนั้น วันนี้เราเลยจะมาดู 8 สิ่งยอดฮิตที่เราทำในทุกวันโดยไม่คิดอะไร แต่ส่งผลกับกระดูกสันหลังอย่างร้ายแรงกัน รวมถึงวิธีการจะแก้ปัญหาก่อนที่มันจะสายไป เอ้า!! อย่ารอช้ามีอะไรบ้างมาดูกัน

 

เวลาแปรงฟัน

ในตอนที่เรายืนอยู่นั้นหลายคนคงชอบที่จะก้มลงไปกับอ่างล้างหน้า จากนั้นก็บรรเลงฝีมือการใช้แปรงฟันอย่างรวดเร็วและรุนแรงอยู่นานสองนาน โดยที่ไม่คิดเลยว่าช่วงที่ก้มอยู่นั้นคือต้นเหตุของอาการกระดูกสันหลังเสื่อมและอาการปวดหลัง โดยวิธีแก้ทำได้ง่ายมาก เพียงแค่ยืนตรงและเอามือข้างหนึ่งวางไว้บนกำแพง เท่านี้ก็หมดปัญหาแล้ว…

 

ล้างจาน

เช่นเดียวกับการแปรงฟัน เวลาที่เราล้างจานนั้นเรามักจะก้มลงไปที่ซิ้งน้ำ ซึ่งแน่นอนว่าส่วนสูงหลายคนอาจจะเป็นปัญหาในการหยิบจานขึ้นมาล้าง ทำให้ช่วงหลังและไหล่ต้องรับงานหนัก ปัญหานี้ช่วยได้เพียงแค่หาอะไรมารองเข่าหนึ่งข้าง จากนั้นก็ล้างจานตัวตรงปกติ หรือเอนตัวไปนิดหน่อย ปัญหาการปวดหลังก็จะหายไปแล้วล่ะ

 

เปลี่ยนยางรถหรือเติมลมยาง

เวลาที่เราเติมลมรถหรือเปลี่ยนยางรถ เรามักจะก้มลงไปทำกิจกรรมดังกล่าวเสมอๆ โดยที่เราไม่รู้เลยว่ามันจะส่งผลเสียแค่ไหน บางคนก้มเปลี่ยนยางนานๆ อาจจะรู้เลยว่ามันปวดหลังมากๆ วิธีการแก้ไขปัญหานั้นทำได้ไม่ยาก เพียงแค่นั่งลงไปกับพื้นโดยไม่ต้องกลัวเปื้อน และจัดการปัญหาดังกล่าวให้เสร็จด้วยท่านั่งนั่นเอง

 

หิ้วถุงใส่ของหนักๆ

หลายคนเวลาไปซื้อกับแฟนสาว หรือไปซื้อของจากซุปเปอร์มาเก็ตไว้เป็นเสบียงทีละเยอะๆ ก็คงจะเจอกับปัญหาการหิ้วของหนักๆ ใช่ไหมล่ะ และเมื่อวางมันลงคุณก็จะรู้สึกปวดช่วงไหล่มาก ปัญหานี้จัดการง่ายมากเพียงแค่ ตอนที่หยิบของใส่ถุง ให้เราแบ่งออกเป็นสองถุงในน้ำหนักพอๆ กันและถือมาสองมือเพื่อแบ่งเบาน้ำหนักที่ต้องแบกด้วยมือเดียว

 

ถูพื้นด้วยผ้า

เราอาจจะเคยเห็นอิคคิวซังถูพื้นด้วยการก้มลงแล้วไถไปกับพื้น วิธีนี้ถือว่าเป็นวิธีที่เจ็บปวดมากๆ ควรจะเลิกซะ เพราะถ้าเราก้มลงไปพร้อมถูพื้นไปรอบบ้านแบบนั้น หลังคุณจะรับภาระที่หนักอึ้งมากๆ เลยล่ะ ฉะนั้นจงแก้ปัญหาด้วยการใช้ไม้ถูพื้นและยืนหลังตกซะ ใช้ไม้ถูพื้นแล้วก้มถูก็เป็นปัญหาเหมือนกันนะ ฉะนั้นยืนถูกต้องจะดีที่สุด…

 

ผูกเชือกรองเท้า

อาจจะงงว่า ห๊ะ!! ผูกเชือกรองเท้าก็ด้วยเหรอ คำตอบคือใช่แล้ว ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบก้มลงไปผูกรองเท้าละก็ คุณจะเปลี่ยนพฤติกรรมได้แล้ว เพราะการก้มลงไปจะทำร้ายส่วนหลังสุดๆ เราควรจะเปลี่ยนเป็นการนั่งและยกเข่าขึ้นมาผูกในข้างที่ต้องการแทน เพื่อลดภาระของหลังนั่นเอง

 

สระพายกระเป๋าที่ไม่หนัก และใช้มันทั้งสองสาย

หลายคนอาจจะชอบที่แบกเป้ไปไหนมาไหนด้วย พร้อมกับพกของหนักๆ โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่พกหนังสือเต็มไปหมด คำเตือนเลยคือเลิกซะ การแบกของหนักๆ นั่นจะสร้างภาระให้หลังมากมายเลยทีเดียว

ยิ่งใครที่พกของหนักพวงด้วยการชอบสะพายกระเป๋าด้วยสายเดียว ควรจะเลิกและสะพายแบบสองสายซะ เพราะสายเดียวจะเป็นการทิ้งภาระน้ำหนักให้ไหล่เพียงข้างเดียว แต่ถ้าสองสายจะช่วยแบ่งเบาได้เยอะ ที่สำคัญคือยืนหลังตรงด้วยนะ!!

 

หยิบของหนักจากที่สูง

โอเค ส่วนสูงอาจจะเป็นปัญหาสำหรับหลายคนเวลาต้องหยิบของที่อยู่สูงกว่าเรา ยิ่งของนั้นหนักมากๆ จะสร้างภาระอย่างใหญ่หลวงเมื่อเรายกมันออกมาได้ เพราะมันจะทิ้งน้ำหนักลงที่ไหล่ทั้งสองของเราทันที ฉะนั้นวิธีแก้ปัญหาคือยกมันในระดับเดียวกับเรา โดยใช้เก้าอี้หรือบันไดมาต่อนั่นเอง เท่านี้หลังของเราก็ไม่มีปัญหาแล้วล่ะ

 

 

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply