ชาวฝรั่งเศสสร้างปราสาทยุคกลาง ด้วยเทคนิคแบบดั้งเดิมมา 20 ปี กลายเป็นผลงานสุดตระการตา

สำหรับใครที่คิดว่าอยากจะใช้ชีวิตอยู่ในปราสาทแบบยุคกลาง ใช้ชีวิตแบบยุคโรมันราวกับหลุดมาจาก Game of Thrones อะไรทำนองนี้ละก็ สถานที่แห่งนี้จะถูกใจคุณอย่างแน่นอน

โปรเจคดังกล่าวนั่นก็คือ การสร้างปราสาท Guedelon Castle ซึ่งตั้งอยู่ในเมือง Burgundy ประเทศฝรั่งเศส โดยใช้เทคนิคการสร้างแบบยุคกลางเท่านั้น จะไม่มีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าช่วยอย่างเด็ดขาด

 

.

 

ตัวปราสาทนี้เริ่มสร้างมาตั้งแต่ปี 1997 โดย Michel Guyot และ Maryline Martin และในปัจจุบันตัวปราสาทก็เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว โปรเจกต์นี้ได้สร้างงานมากกว่า 55 งาน และมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมกว่า 300,000 คน ทุกปี

แม้ว่าตอนนี้เวลาจะผ่านไป 20 ปี แล้ว พวกเขาก็ยังคงเริ่มสร้างทุกอย่างต่อไปรวมถึงกำแพงโดยรอบ ทั้ง Michel และ Maryline คาดหวังว่าโปรเจกต์นี้จะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2023 หรือก็คืออีก 6 ปีข้างหน้า

 

แปลนของปราสาทที่วางไว้

 

ผลงานปราสาท Guedelon Castle นั้นเป็นงานที่ทุกคนตั้งใจและรีดทักษะต่างๆ ออกมาอย่างสุดความสามารถ ทั้งช่างไม้ ช่างแกะสลักหิน เรียกว่าเป็นการนำฝีมือที่ไม่ค่อยได้ใช้ในปัจจุบันมาใช้ได้เกิดประโยชน์มากๆ

นอกจากนี้การขนส่งนักท่องเที่ยวและวัสดุก่อสร้าง ทุกอย่างล้วนใช้เกวียนและม้าในการขนย้าย ซึ่งถือว่าใครชอบอะไรที่เป็นยุคกลางแบบคลาสสิคๆ ที่นี่แหละของจริง!!

 

ช่างแกะสลักหินที่แต่งตัวราวกับอยู่ในยุคกลางเป๊ะๆ

 

Clement Guerard ช่างตีเหล็กที่เริ่มทำงานในโปรเจกต์นี้มาตั้งแต่ปี 1999

 

เครนก็ยังใช้แบบโบราณ คิดดู!!

 

ผลงานแกะสลักหินบางส่วนที่สวยงามเลยทีเดียว

 

การขนของก็ใช้แรงงานคนและรถเข็นไม้

 

ส่วนถ้าใครไม่เชื่อว่าพวกเขาทำให้เข้ากับโปรเจคจริงไหม ก็ลองดูว่านักท่องเที่ยวก็ใส่ชุดปกติ แต่อาสาหรือคนงานที่ทำโปรเจคนี้กลับใส่ชุดแบบยุคกลาง

 

งานไม้ก็ดีเลยล่ะ

 

แม่สาวคนในรูปเป็นนักศึกษาจากอังกฤษที่มาดูงาน และอาสาช่วยเหลืองานก่อสร้างที่นี่ ที่สำคัญใส่ชุดเข้าธีมเช่นกัน

 

เธอคนนี้ในรูปก็เป็นอาสา และรับบทเป็นชาวบ้านเลี้ยงเป็ดไว้กิน

 

ทุกอย่างใช้หิน โคลน และดินในการสร้าง ไม่มีปูนหรือวัสดุในยุคปัจจุบันเลย นั่นรวมถึงอุปกรณ์ด้วย

 

สุดท้ายถ้าใครชื่นชอบและสนใจก็สามารถลองเข้าไปดูเว็บไซต์ของโปรเจคนี้ได้ที่ guedelon.fr หรือจะลองรับชมคลิปเบื้องหลังผลงานของพวกเขาได้ข้างล่างเลย…

 

 

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply