ค้นพบ “นครที่สาบสูญ” ของอเล็กซานเดอร์มหาราช อายุกว่า 2,000 ปี ริมทะเลสาบประเทศอิรัก

ถ้าหากใครที่สนใจในประวัติศาสตร์กรีกโบราณ คงจะรู้จักกับอเล็กซานเดอร์มหาราชกันเป็นอย่างดี พระองค์เป็นหนึ่งในจักพรรดิ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคโบราณ ผู้ขึ้นชื่อทั้งในเรื่องของการรบ และการปกครอง ล่าสุดได้มีการค้นพบที่น่าสนใจเกี่ยวกับมหาราชพระองค์นี้!!

นักโบราณคดีชาวอังกฤษได้ค้นพบซากเมือง Qalatga Darband เมืองโบราณอายุกว่า 2,000 ปี ซึ่งเชื่อกันว่าที่นี่ได้สร้างขึ้นโดยอเล็กซานเดอร์มหาราช หลังจากการสำรวจด้วยโดรนในบริเวณทะเลสาบทางตอนเหนือของประเทศอิรัก

 

 

จากการรายงานของสำนักข่าว The Times นักโบราณคดีจากพิพิธพันธ์แห่งชาติของอังกฤษ ได้เดินทางไปยังสถานที่ดังกล่าวทันที หลังได้วิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมที่บันทึกโดยกองทัพของสหรัฐเมื่อปี 1960

ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้พื้นที่ดังกล่าวจะอยู่ในเขตสงคราม แต่มันก็ปลอดภัยพอที่ทีมสำรวจจะทำการขุดกู้ซากเมืองโบราณดังกล่าวได้

 

ภาพแผนที่และกราฟฟิคของเมืองโบราณแห่งนี้

 

คุณ John MacGinnis นักโบราณคดีผู้รับผิดชอบในการขุดซากเมืองโบราณครั้งนี้กล่าวว่า ในอดีตนั้นเมือง Qalatga Darband ถือเป็นหนึ่งเมืองที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาก ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 1 และ 2

เมื่อเริ่มทำการสำรวจและทำการวิเคราะห์ภาพถ่ายจากโดรน ทีมสำรวจพบว่าที่นี่เต็มไปด้วยอาคารและสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ ที่ซ่อนตัวอยู่ในทุ่งข้าว

 

วัตถุโบราณของชาวกรีกอย่างเหรียญและรูปปั้น ที่พบในพื้นที่สำรวจ

 

ดอกเตอร์ MacGinnis กล่าวว่า “การสำรวจด้วยโดรนมันได้ผลอย่างยิ่ง มันทำให้เราได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากการสำรวจด้วยโดรนและนำภาพมาวิเคราะห์ เราเห็นความแตกต่างของค่าสะท้อนของสีในช่วงการเจริญเติบโตของพืช”

เป็นไปได้ว่าเมือง Qalatga Darband นั้นถูกสร้างขึ้นราวๆ 300 ปีก่อนคริสตกาล ในตอนที่อเล็กซานเดอร์มหาราชยกทัพมาสู้รบกับดาเรียส ไอที่ 3 ก่อนที่จะเอาชนะได้ในศึกที่กอกามีลา ซึ่งสนามรบดังกล่าวตั้งอยู่ใกล้กับเมืองโมซูล ประเทศอิรักในปัจจุบัน

 

รูปปั้นและศิลปะแบบกรีก แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของกองทัพพวกเขา

 

นอกจากนี้ยังมีการขุดพบอาคารขนาดใหญ่ที่คาดว่าน่าจะเป็นป้อมปราการและกำแพงเมือง และซากหินที่คาดว่าน่าจะเป็นของโรงผลิตไวน์

นักโบราณคดีหัวหน้าทีมสำรวจกล่าวปิดท้ายไว้ว่า “ที่นี่เป็นหนึ่งในเมืองที่คึกคักและเต็มไปด้วยผู้ที่จะเดินทางจากอิรักไปยังอิหร่าน นอกจากนี้คุณยังสามารถหาทหารม้าและไวน์ดีๆ ได้จากที่นี่อีกด้วย” 

 

 

ที่มา thesun

Comments

Leave a Reply