นักวิจัย Oxford เผยวิธีที่ดีที่สุด สำหรับการ “เลิกบุหรี่” จากการทดสอบกับคน 700 คน

หลายคนที่อยากเลิกบุหรี่ อาจกำลังคิดไม่ออกว่าจะใช้วิธีไหนดี ที่จะทำให้ตัวเองไม่กลับมาติดเหมือนตอนแรกอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ได้หาคำตอบมาให้คุณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

จากงานวิจัยของ Nicola Lindson-Hawley ผู้วิจัยแห่งมหาวิทยาลัย Oxford ได้บอกไว้ว่า วิธีการเลิกบุหรี่ที่ดีที่สุด คือให้เลิกแบบทันทีทันใด หรือที่เรียกว่าหักดิบไปเลย

แม้ว่ามันจะฟังดูเหมือนไม่มีอะไร แต่จากผลลัพธ์ของการศึกษาที่เขาได้รับ บอกได้เลยว่าวิธีการนี้จะทำให้คุณสามารถหายขาดจากอาการติดบุหรี่ได้ดีกว่าการค่อยๆ ลดจำนวนบุหรี่ที่สูบ

 

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

โดยเธอทำการศึกษากับสิงห์อมควันจำนวน 700 คน ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นเป็นคนที่สูบอย่างต่ำ 15 มวนต่อวัน และเธอได้ท้าให้พวกเขาลองเลิกสูบบุหรี่ดู

จึงมีการกำหนดวันสุดท้ายที่จะสูบเอาไว้ในสองสัปดาห์ข้างหน้า และได้มีการแบ่งออกเป็นสองกลุ่มเท่ากันอย่างชัดเจน คือกลุ่มหนึ่งที่จะสูบตามปกติแล้วค่อยไปหักดิบเอาทีเดียว กับอีกกลุ่มที่จะค่อยๆ ลดจำนวนลงในแต่ละวัน ก่อนที่จะไปหยุดตอนวันสุดท้าย

 

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

หลังจากนั้นจึงทำการเก็บข้อมูลของทั้งสองกลุ่มพบว่า เมื่อผ่านไป 4 สัปดาห์ที่พวกเขาเลิกบุหรี่ กลุ่มที่หักดิบมีผลลัพธ์ที่ดีกว่ากลุ่มที่ค่อยๆ เลิก

เมื่อดูจากสถิติ 49 เปอร์เซนต์ของคนในกลุ่มแรก สามารถหยุดสูบบุหรี่ได้สำเร็จ ในขณะที่กลุ่มสองทำได้เพียง 39 เปอร์เซนต์

และเมื่อผ่านไป 6 เดือน เหล่าผู้ที่หักดิบ 22 เปอร์เซนต์จากทั้งหมดไม่กลับมาสูบอีก ส่วนกลุ่มที่ค่อยๆ ลดจำนวนลง เหลือคนที่ทำสำเร็จได้เพียง 15 เปอร์เซนต์เท่านั้น

แต่ถึงอย่างนั้นผู้ร่วมทดลองทุกคนได้บอกว่า พวกเขาต้องการที่จะเลิกแบบค่อยเป็นค่อยไปมากกว่า และ Nicola ก็อธิบายว่า แท้จริงแล้ววิธีการนั้นก็ไม่ใช่ว่าไม่ดีซะทีเดียว สามารถทำให้คุณเลิกได้เหมือนกัน เพียงแต่ขึ้นอยู่กับความแน่วแน่และตั้งใจที่จะเลิกของแต่ละคนเอง

 

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

ถึงผลวิจัยอาจไม่ได้ออกมา 100 เปอร์เซนต์ เพราะสิ่งนี้ขึ้นอยู่กับความมุ่งมั่นของแต่ละคน อย่างไรก็ตามเพื่อนๆ ที่อยากเลิกบุหรี่จริงๆ ก็สามารถนำคำแนะนำนี้ไปลองใช้ดูได้นะ

 

ที่มา: unilad

Comments

Leave a Reply