นักจิตวิทยา Harvard เผย 6 เทคนิคสำหรับพ่อแม่ เลี้ยงลูกให้เติบโตมาเป็น “Good Kids”

ว่ากันว่าเด็กนั้นเปรียบเสมือนผ้าขาว อยู่ที่ว่าคนเป็นพ่อแม่จะเติมอะไรลงไปให้ลูก สิ่งที่พ่อแม่ทำให้ดูก็จะถูกซึมซับลงไปในตัวเด็ก การเลี้ยงดูที่ดีก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะให้เด็กในวันนี้กลายเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในวันข้างหน้า

พ่อแม่แต่ละคนก็อยากให้ลูกเป็นคนดี นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Harvard ก็ได้ทำการศึกษาค้นคว้า วิจัยและสรุปผล กลยุทธ์ 6 ข้อ ที่จะทำให้ลูกของคุณกลายเป็นเด็กดี

 

1. ใช้เวลาอยู่กับลูกๆ ของคุณบ้าง

การใช้เวลาอยู่กับบุตรหลานเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุด เมื่อใช้เวลาอยู่กับเด็ก คุณก็จะได้ทราบว่า เด็กคนนั้นเขาสนใจอะไรเป็นพิเศษ งานอดิเรกที่เขาชื่นชอบ  หรือแม้กระทั่งลักษณะนิสัยของเขา เมื่อคุณลองอยู่กับลูก ไม่เพียงแต่จะเป็นการสังเกตพฤติกรรมในสิ่งที่เขาทำ แต่ก็เป็นการแสดงความใส่ใจให้กับเด็กๆ อีกด้วย

 

2. บอกให้เด็กๆ ได้รู้ว่าเขามีความหมายสำคัญกับคุณมากแค่ไหน

จากผลการวิจัยที่ดำเนินการโดยนักจิตวิทยา เด็กหลายคนไม่ทราบว่าเขาเป็นคนสำคัญสำหรับพ่อแม่มากแค่ไหน การที่บอกเขาอยู่เสมอว่าเขาเป็นคนที่สำคัญต่อคุณจะทำให้บุตรหลานของคุณมีความมั่นใจว่าเขาได้รับความรักจากคุณอย่างเปี่ยมล้น

 

3. เมื่อเกิดปัญหาให้ช่วยหาวิธีแก้ไขและอยู่เคียงข้างในเวลาที่เด็กๆ ต้องการ

เมื่อบุตรหลานของคุณเกิดดื้อด้านขึ้นมา ตัดสินใจล้มเลิกความคิดที่จะทำกิจกรรมต่างๆ เช่น อยากจะเลิกเล่นฟุตบอล คุณต้องถามและรับฟังเหตุผลของเขา ว่าทำไมถึงตัดสินใจแบบนั้น และสอนให้เขารู้ว่าทุกๆ อย่างมีอุปสรรคเสมอ จากนั้นก็ให้กำลังใจเขา ทำให้เขารู้ว่าเขาน่ะสำคัญต่อคนอื่นๆ ด้วยแค่ไหน

 

4. สอนให้ช่วยงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ และขอบคุณสำหรับการช่วยเหลือ

การวิจัยแสดงให้เห็นว่า คนที่เคยชินกับการแสดงความกตัญญู มีแนวโน้มที่จะมีความเมตตา ใจกว้าง และชอบที่จะช่วยเหลือผู้อื่น ดังนั้นการที่ให้เด็กๆ ช่วยเหลืองานเล็กๆ เช่น ล้างจาน หรือเป็นลูกมือช่วยทำอาหาร

พอเขาช่วยเหลือก็กล่าวขอบคุณ เด็กๆ ก็จะเกิดความภูมิใจ และนักจิตวิทยาได้กล่าวอีกว่า การให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ ก็สมารถทำให้เด็กๆ อยากจะช่วยเหลือคุณในครั้งต่อๆ ไปได้นะ

 

5. หากเด็กๆ เกิดอาการดื้อด้านขึ้นมา ก็ช่วยดูแลให้สามารถรับมือกับอารมณ์เหล่านั้นได้

นักจิตวิทยาเชื่อว่า ความสามารถในการดูแลผู้อื่น สามารถช่วยยับยั้งอารมณ์เชิงลบ เช่น ความโกรธ ความเกลียด ความอิจฉา เมื่อเด็กๆ เกิดความรู้สึกแย่ๆ ก็ให้เขาคิดซักพักแล้วค่อยๆ แนะนำการแก้ปัญหา สิ่งที่สำคัญก็คือความสมเหตุสมผล ให้เขาได้คิดเอาใจใส่ผู้อื่นจะได้ไม่เกิดอาการเหล่านี้อีก

 

6. แสดงให้เขารู้ว่า บนโลกใบนี้ยังมีสิ่งที่ซับซ้อนและน่าสนใจมากกว่าที่พวกเขาเคยจินตนาการไว้

ตามการที่นักจิตวิทยาเกือบทุกคนได้ลงความเห็นไว้ว่า สิ่งสำคัญก็คือการเรียนรู้โลกภายนอก เด็กๆ คิดว่าสิ่งที่พวกเขาพบเจอคือโลกทั้งใบของเขาแล้ว คุณต้องสอนและพาเขาออกไปเจออะไรใหม่ๆ เพื่อให้เขาได้ปรับตัวและเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตในอนาคต

 

สุดท้ายผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัย Harvard ได้กล่าวอีกว่า “การเลี้ยงดูเด็กเพื่อที่จะทำให้เขาเป็นคนดี เอาใจใส่คนอื่นเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่มันเป็นสิ่งที่พวกเราสามารถทำได้ และไม่มีสิ่งใดอื่นในโลกนี้จะสามารถให้ความสุขอันล้ำค่าได้ นอกจากการมองผลผลิตของคุณเป็นคนดี และใช้ชีวิตได้ในสังคม” 

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply