Lily Rice เด็กสาวผู้เล่น Wheelchair Motocross และไม่ยอมให้ความพิการมาขัดขวางเธอ

การที่คนเราเกิดมาก็ย่อมมีความฝันที่แตกต่างกัน การที่เราจะไปถึงเป้าหมายที่เราได้หวังไว้นั้น ระหว่างทางก็จะมีอุปสรรคมาคอยขวางทางอยู่ ถึงแม้ว่าอุปสรรคนั้นจะเป็นอะไร เล็กใหญ่มากแค่ไหนก็ตามก็ขอให้ผ่านไปได้ด้วยด้วยดี เพื่อให้คนที่มีความฝันได้ทำในสิ่งที่ต้องการ จะได้ไม่มาเสียดายในภายหลังจากที่ไม่มีโอกาสอีกต่อไป

 

ชีวิตของ Lily Rice อายุ 13 ปี เธอป่วยด้วยโรค Hereditary Spastic Paraplegia (HSP) หรือที่เรียกกันว่า โรคอาการเกร็งและเป็นอัมพาตที่ขา ส่งผลให้ช่วงล่างของเธอใช้การไม่ได้ ต้องนั่งวีลแชร์ตลอด แต่นั่นก็ไม่ทำให้เธอละความฝันและความรักในกีฬาเอ็กตรีมของเธอแม้แต่น้อย

 

เธอได้ให้สัมภาษณ์ว่า แรงบันดาลในของเธอได้มาจากการได้ดูวิดีโอของ Aaron Fotheringham แชมป์ Wheelchair Motorcross แล้วเกิดความสนใจที่อยากจะฝึกมัน โดยได้รับการสนับสนุนจากพ่อแม่ ด้วยรถเข็นวีลแชร์ธรรมดาๆ ของเธอ ถึงแม้ว่าร่างกายจะเป็นอุปสรรคต่อการฝึกซ้อมแต่เธอก็ไม่ได้ละความพยายามเลยแม้แต่น้อย

กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ก็ต้องล้มลุกคลุกคลานไม่น้อย

 

เธอไปลานสเก็ตทุกครั้งที่มีโอกาส เพื่อนๆ ที่นั่นก็ดูแลต้อนรับเธอเป็นอย่างดี เธอบอกอีกว่า เธอมีความสุขทุกครั้งที่ได้มาที่แห่งนี้ ได้พบปะกับเพื่อนๆ และได้ทำในสิ่งที่เธอรักอีกด้วย

 

“คนที่ไม่เคยเห็นฉันเล่น WCMX เขาก็จะเข้ามาถามว่า เธอทำได้จริงหรอ แต่ฉันก็อยากจะบอกว่า ระดับความสูง 8 ฟุตน่ะฉันก็เล่นมาแล้ว ไม่เชื่อก็รอดูได้เลยเด้อ”

นอกจากนี้เธอก็ยังกล่าวอีกว่า “คนอื่นอาจจะชอบกีฬาอื่นๆ ทั้ง BMX สกู๊ตเตอร์ สเก็ตบอร์ด หรือโรลเลอร์เบลด ฉันก็หวังว่าฉันจะเล่นได้ในอนาคตนะ”

 

เธอได้เขียนจดหมายไปหา Aaron Fotheringham ผู้ที่เป็นแรงบันดาลใจของเธอ ถึงวิธีการเล่นให้เป็นมืออาชีพและสอบถามเรื่องวีลแชร์ที่ใช้ในการแข่งขัน แต่ก็พบว่ามันมีราคาแพงมากๆ และต้องสั่งทำมาจากอเมริกาเท่านั้น

หลังจากนั้น Aron ก็ได้โพสต์ภาพวีลแชร์คันเก่าของเขา Lily ก็เกิดอาการสนใจเป็นอย่างมาก ถึงกับขอซื้อต่อจากเขาเลยทีเดียว แต่เขาก็ได้ตอบกลับมาว่า คันนี้ฉันไม่ขายหรอก แต่ฉันมีคันใหม่ที่ดีกว่านี้ให้เธอนะ ขอเพียงแค่เธอมีความฝัน และตั้งใจฝึกซ้อมให้ดี สิ่งๆ นี้ก็จะไปหาเธอเอง

 

และนั่นก็ทำให้ Lily ตั้งใจฝึกซ้อมเป็นอย่างมาก เพื่อที่จะได้ไปแข่ง Wheelchair Motorcross ในอีกต่อไป

เรื่องนี้ก็ทำให้เห็นถึงความพยายามของคนเราที่ไม่ปล่อยให้ความพิการมาขัดขวางการทำในสิ่งที่ชื่นชอบ ถึงแม้ว่ามันจะยากลำบากแต่ก็ยินดีที่จะทำตามความฝันให้ประสบความสำเร็จ

ที่มา Lily Rice WCMX , UNILAD

Comments

Leave a Reply