ทีมวิจัยมหาวิทยาลัย Yale เผย “ชีส” มีสารเสพติดในระดับที่ทำให้คนคลุ้มคลั่งได้!!!

ชีส ถือว่าเป็นอาหารยอดฮิตติดลมบนสุดๆ ด้วยรสชาติความมัน หอม เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว พูดได้ว่าเกือบจะทุกคนบนโลกชอบกินชีส ยิ่งเป็นชีสยืดๆ หนึบๆ ใส่มาจัดเต็มแบบคอมโบละก็ #เหมียวบู้บี้ นี่อยากจะเอาหน้าจุ่มชีสแล้วเลียเลยล่ะ

 

 

ความฮอตฮิตของชีสนี้ ทำให้ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัย Yale ประเทศสหรัฐอเมริกา ออกมาทำการศึกษาว่า เจ้าชีสเนี่ยมันมีสารเสพติดหรือไง ทำไมคนถึงคลั่งชีสกันขนาดนี้

 

 

ทีมวิจัยจึงได้ใช้เครื่องวัดระดับการเสพติดอาหารที่ทางมหาวิทยาลัยได้ออกแบบมาเพื่อใช้ในงานนี้โดยเฉพาะ และผลที่ได้ออกมาปรากฏว่า สาเหตุที่คนติดชีสก็เป็นเพราะว่าในชีสมีสารที่เรียกว่า เคซีอีน นั่นเอง

เคซีอินเป็นชื่อของโปรตีนชนิดหนึ่งที่ทำปฏิกิริยากับนมแล้วเปลี่ยนสภาพให้กลายเป็นชีส และสารชนิดนี้ก็ไปส่งผลกับสมองส่วน Opioid หากได้รับสารเคซีอินมากๆ ก็จะทำให้เกิดอาการเสพติดอาหารมากๆ จนถึงขั้นคลุ้มคลั่ง กระวนกระวายหากไม่ได้กินเลยทีเดียว

 

นอกจากชีสแล้วก็ยังค้นพบว่าอาหารแปรรูปอื่นๆ ก็ยังทำให้เกิดอาการเสพติดอีกด้วย ยิ่งพวกอาหารที่มีไขมันสูง น้ำตาลเยอะๆ ก็พบว่ามีคนที่เสพติดอาหารพวกนี้เป็นจำนวนไม่น้อย

ทีมวิจัยก็ได้ทำการสอบถามผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจำนวน 120 คน และคนทั่วไปอีก 384 คน จากการทดลองใช้เครื่องวัดระดับการเสพติดอาหาร และขอให้พวกเขาลิสต์รายการอาหารที่คิดว่าเสพติดมากที่สุด ผลอันดับ 1 นั่นก็คือชีสนั่นเอง อันดับรองลงมาก็คืออาหารประเภทไขมันต่างๆ

 

 

นั่นก็ทำให้ทีมวิจัยได้หาคำตอบต่อไปว่า อาหารประเภทไขมันเหล่านี้ทำให้คนเสพติดอาหารเยอะขึ้นจริงหรือไม่??

 

พฤติกรรมการเสพติดอาหารเกิดจากการที่มนุษย์ทานอาหารชนิดเดิมซ้ำๆ หรือทานอาหารประเภทจั๊งค์ฟู้ดมากเกินไป อาหารเหล่านี้มีปริมาณไขมันที่สูงมาก และมันจะสร้างความแปรปรวนต่อระบบการทำงานของสารเคมีในสมอง ทำให้เราอยากจะกินอาหารชนิดนี้อยู่ตลอดเวลา

 

อาการเสพติดอาหารไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพมากนััก นอกจากจะทำให้อ้วนแล้วยังทำให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมาอีกเยอะเลยควรรับประทานอาหารให้พอดีๆ สลับสับเปลี่ยนเมนูบ้าง ร่างกายจะได้รับสารอาหารที่ครบ 5 หมู่ ควบคู่กับการออกกำลังกายก็จะทำให้สุขภาพของเราแข็งแรง อยู่กินของอร่อยๆ ไปอีกนานๆ เลยจ้า

ที่มา independent

Comments

Leave a Reply