นักวิทยาศาตร์คิดค้นเส้นใยฝ้ายเรืองแสง ถ้าทำเป็นเสื้อใส่ไปเที่ยวจริงๆ รับรองเด่น!!

ในยุคสมัยนี้เทคโนยีเกี่ยวกับเสื้อผ้านั้นมีมากมายเลยทีเดียว ด้วยการพัฒนาวัสดุพิเศษขึ้นมาทำให้เสื้อผ้าสามารถกันความร้อนได้ กันยูวีได้ หรือจะเป็นเส้นใยโพลิเมอร์แบบใหม่ที่อุดรูเล็กๆ ได้ในตัวเองเป็นต้น

แต่ปัญหาที่ตามมาสำหรับเส้นใยราวนั้นคือ เมื่อใช้ไปนานๆ มันก็จะเสื่อมลงตามกาลเวลา ทางนักวิทยาศาสตร์จึงช่วยกันคิดหาทางออกว่า พวกเขาจะทำยังไงให้มีวัสดุที่เจ๋งและไม่เสื่อมตามการใช้งาน จนในที่สุดพวกเขาก็คิดฝ้ายแบบใหม่ขึ้นมาที่สามารถเรืองแสงได้ด้วยตัวเอง และไม่เสื่อมง่ายๆ !!

ฟังดูมันอาจจะไม่ว้าว เพราะว่าเราเคยเห็นเสื้อผ้าเรืองแสงกันมาแล้ว แต่ส่วนใหญ่นั้นก็จะเรืองแสงเพราะใช้แบลคไลท์ หรือใช้หลอดไฟ LED มาช่วยทำปฏิกิริยากับเสื้อผ้านั่นเอง

 

ภารพประกอบเนื้อหา (เสื้อในภาพเป็นการใช้ LED ช่วย)

 

พวกเขาบอกว่าได้ใช้เทคนิคพิเศษโดยการ ปลูกต้นฝ้ายในแบบเดียวกับการปลูกพืชเรืองแสง ซึ่งจะทำให้ต้นฝ้ายของพวกเขาสามารถเรืองแสงได้ตามธรรมชาติ

Natalio หัวหน้าทีมวิจัยจาก Weizmann Institute of Science ได้บอกว่า เขาและทีมได้ช่วยกันสังเคราะห์สารประกอบพิเศษที่เรียกว่า Glucose derivatives ขึ้นมา ซึ่งมันจะทำหน้าที่เป็นกาวและเชื่อมเข้าไปกับโมเลกุลเรืองแสงของเส้นใยฝ้าย จนในที่สุดก็เกิดเป็นเส้นใยฝ้ายเรืองแสงชนิดใหม่นั่นเอง

 

เรืองแสงได้โดยไม่ต้องใช้อะไรช่วยจริงๆ นะ

 

ทางทีมวิจัยของ Natalio ยังบอกอย่างภูมิใจว่า พวกเขาใช้วิธีการผลิตที่คิดค้นกันขึ้นมาเองและมันเป็นวิธีธรรมชาติมากๆ ที่สำคัญไม่มีการตัดต่อพันธุกรรมใดๆ เลยในตัวฝ้าย

นอกจากนั้นพวกเขายังบอกอีกว่า เวลาเก็บเกี่ยวมันตื่นเต้นมากๆ เพราะไม่รู้ว่าใยฝ้ายของพวกเขาจะออกมาเป็นสีอะไร ฟ้า แดง หรือสีเรืองแสง นั่นเอง

 

ภารพประกอบเนื้อหา (เสื้อในภาพเป็นการใช้ LED ช่วย)

 

ถ้ามีทำออกมาขายจริงๆ ก็น่าโดนสักตัว แต่ราคาคงแพงน่าดู…

ที่มา inverse

Comments

Leave a Reply