นักประวัติศาสตร์เกลาตำนาน ‘โจรสลัดเคราดำ’ เผยความจริงที่ว่า เขาไม่ได้ชั่วร้ายอย่างที่คิด…

หนึ่งในโจรสลัดมีชื่อเสียงที่เหล่าแฟนคลับในเรื่องนี้หรือคนทั่วไปบางคนจะรู้จักกันดีอย่าง เคราดำ ชื่อเสียงของเขาคือความโหดร้าย ป่าเถื่อน ไล่ฆ่าและถล่มเรือไปหลายลำ แท้จริงแล้วกลับไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลย

ชื่อของเขาจริงๆ คือ Edward Thatch ไม่ใช่ Teach อย่างที่ทุกคนเข้าใจมาตลอด ยิ่งไปกว่านั้นได้มีการกล่าวถึงเขาว่าในความเป็นจริงเขาเป็นคนดีคนหนึ่ง ไม่เหมือนกับที่ถูกแต่งเรื่องขึ้นมามากมายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

เมื่อนักประวัติศาสตร์ชื่อ Collin Woodward ออกมาบอกว่า หากย้อนกลับไปดูความจริงที่เกิดขึ้นในสมัยก่อน ไม่มีหลักฐานชิ้นไหนบอกได้เลยว่า…

โจรสลัดคนนี้เคยฆ่าใครมาก่อน นอกจากการต่อสู้ครั้งสุดท้ายที่เขาถูกตัดหัวเท่านั้นเอง แถมยังเป็นคนที่สามารถใช้อำนาจจัดการปัญหาได้อย่างมีความยุติธรรมอีกด้วย

 

 

ความโหดร้ายป่าเถื่อนทั้งหมด เป็นเพียงการกุข่าวขึ้นมาของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ต้องการจะจับเขาอย่างถูกกฎหมายเท่านั้นเอง ทำให้ตำนานเหล่านั้นเล่าต่อกันมาให้เขาเป็นตัวร้ายในการ์ตูน หนัง หรือแม้แต่เกมดังอย่าง Assassin’s Creed Black Flag

ย้อนกลับไปถึงจุดเริ่มต้นการของชายคนนี้ที่เกิดในเมืองบริสตอล ประเทศอังกฤษ ปี 1680 ชีวิตในช่วงแรกไม่มีการกล่าวถึงกันมากนัก

จนเมื่อเขาตัดสินใจนำเรือของตัวเองออกทะเลในฐานะโจรสลัดที่ถูกกฎหมาย ในช่วงสงครามสืบราชบัลลังก์ของสเปน และได้เข้าปล้นเรือหลายลำแถวหมู่เกาะอินเดียตะวันตก กระทั่งกลายเป็นโจรสลัดที่ผิดกฎหมายจริงๆ เมื่อสงครามจบลงในปี 1713

 

การ์ตูนดังอย่าง One Piece ก็มีเคราดำเหมือนกันนะเออ

 

ต่อมาปี 1716 ได้เข้าไปเป็นลูกน้องของโจรสลัด Benjamin Thornigold ในระหว่างนั้นเขาได้แล่นออกมาจากอาณานิคมใน New Providence และไปอาศัยอยู่บริเวณหมู่เกาะเดิมที่เคยปล้นยาวไปจนถึงแผ่นดินอเมริกา ไล่ปล้นเรือสินค้ามากมาย ได้ข้าวของมีค่ากลับมาเต็มไปหมด

ในปีต่อมาได้เข้าโจมตีเรือพ่อค้าขนาดใหญ่ที่กำลังมุ่งหน้าไปฝรั่งเศส และตอนนั้นเองที่ทำให้เขาได้ขึ้นเป็นกัปตันของเรือลำนั้น และตั้งชื่อให้มันว่า Queen Anne’s Revenge พยานทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์บอกต่อกันว่า เขาไม่ได้ลงมือฆ่าใครเลย

 

 

ธงประจำเรือจะเป็นรูปของโครงกระดูกปีศาจชี้หอกไปที่รูปหัวใจ มีไว้เพื่อขู่ให้ศัตรูกลัวและยอมจำนนโดยที่ไม่ต้องมีฝั่งไหนเป็นอันตราย หรือเกิดการฆ่าฟันกัน

และการแต่งตัวของเขาก็ช่วยเพิ่มความน่ากลัวมากยิ่งขึ้น ใต้หมวกจะมีสายชนวนที่จุดไฟให้เกิดควันดูสยองเล็กๆ ทำให้เรือที่เขาเข้าปล้น ต้องยอมแพ้และวางอาวุธกันแต่โดยดี

ต่อมาได้จัดตั้งกลุ่มพันธมิตรโจรสลัดตั้งอยู่นอกชายฝั่งทะเลตะวันออกของสหรัฐอเมริกา บนหมู่เกาะอินเดียตะวันตก ที่ตนเองคุ้นเคยเป็นอย่างดี

ท้ายสุดเขาก็ต้องจบชีวิตลงในการต่อสู้ครั้งสุดท้ายกับกองทัพเรือของรัฐบาลแห่งรัฐเวอร์จิเนีย ปี 1718 และทิ้งไว้เป็นตำนานอันโด่งดัง เหลือไว้เพียงแต่ประวัติศาสตร์ที่ถูกเขียนขึ้นใหม่จากผู้กุมชัยชนะ

 

 

มีผู้เชี่ยวชาญค้นพบของมีค่าอันน่าอัศจรรย์ต่างๆ บนซากเรือของเขา ตั้งแต่ปี 1996 ไม่ว่าจะเป็นเกล็ดทอง กระดิ่งและขวดทรงหัวหอมที่มีเหรียญลักษณะเหมือนกับของ พระราชินีแอนน์ แห่งอังกฤษติดอยู่

นอกจากนั้นยังมีปืนใหญ่อีก 11 กระบอก แต่สิ่งที่มีค่าและหายากที่สุดก็คือ เศษด้ามจับทองคำที่คาดว่าจะหลุดออกมาจากดาบของเขานั่นเอง

 

นี่เป็นเรื่องเล่าของผู้มีชื่อเสียงในอดีต แม้ว่าการเป็นโจรจะไม่ใช่เรื่องที่ดีซักเท่าไหร่ แต่อย่างน้อยเขาก็ไม่ใช่คนเลวร้ายไปซะทีเดียว

ที่มา: thevintagenews

Comments

Leave a Reply