15 สิ่งที่คุณควรทำให้เป็นกิจวัตรในตอนเช้า เพราะมันจะช่วยให้ชีวิตของคุณดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

หลายคนมักจะตื่นมาและออกไปข้างนอกเลย โดยที่ไม่ได้ใช้เวลาช่วงเช้าอย่างเต็มที่ เพราะเพียงแค่อาบน้ำล้างหน้าแปรงฟันก็อาจทำให้ไปโรงเรียนหรือที่ทำงานสายเสียแล้ว

แต่ในความเป็นจริงช่วงเวลาในตอนเช้ามีความสำคัญ เพราะมันคือจุดเริ่มต้นการใช้ชีวิตของคุณในแต่ละวัน ซึ่งวันนี้เรามีสิ่งที่คุณควรทำในช่วงเวลาที่ตื่นนอนขึ้นมา เพราะมันจะช่วยให้คุณกลายเป็นคนใหม่ได้ง่ายๆ

ลองไปดูกันว่าจะมีอะไรกันบ้าง

 

เข้านอนในขณะที่ผ้าม่านเปิดไว้ครึ่งนึง

 

เปลี่ยนจากการตื่นเพราะเสียงนาฬิกาปลุก มาเป็นการรับแสงแดดกันดีกว่า เพราะว่ามันจะช่วยหยุดยั้งการหลั่งสารเมลาโทนินได้ ซึ่งเจ้าสารตัวนี้จะทำให้เรารู้สึกเฉื่อยชาและไม่ค่อยตื่นตัว

ยิ่งไปกว่านั้นแสงอาทิตย์ยังจะช่วยกระตุ้นให้เราหลั่งอะดรีนาลีนอีกด้วยนะ สมองนี่แล่นปรื๊ดลื่นปรื๊ดเลย

 

เริ่มต้นวันใหม่ให้เร็วกว่าปกติสัก 1 ชั่วโมง อย่างน้อยในวันหยุดก็ได้

 

โดยเฉพาะกับคนที่ไม่ค่อยตื่นเช้าเท่าไหร่ด้วยแล้วจะเห็นผลได้ดีมาก เพราะคุณจะได้มีเวลามาออกกำลังกายเล็กๆ น้อยๆ เพลิดเพลินกับอาหารเช้าได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งจะได้ลดความกระวนกระวายใจที่จะต้องรีบไปทำงาน เพื่อให้อารมณ์เราดียิ่งขึ้น

 

ชะโลมร่างกายและจิตใจของตัวเอง และรู้สึกขอบคุณในสิ่งที่ตนมีอยู่

 

ช่วงเวลาที่คุณได้อาบน้ำ ทานอาหารเช้า แต่งตัว ลองพยายามคิดถึงสิ่งที่ตนเองเป็นในแง่บวก เพราะอย่างน้อยคุณก็มีงานทำ มีเงินมาซื้อข้าวและเครื่องแต่งกาย ถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้รวยมหาศาล แต่คุณก็ยังมีชีวิตที่ดีกว่าหลายๆ คนนะ

 

เริ่มต้นตอนเช้าด้วยการออกไปเดินเล่นสักนิดหน่อย ก่อนไปทำสิ่งอื่นๆ

 

การออกไปเดินรับแสงอาทิตย์ในยามเช้าจะช่วยรีเซ็ตนาฬิกาชีวิตของคุณ ให้กลับมาเริ่มใหม่และมีพลังงานเพียงพอให้สามารถใช้ชีวิตผ่านไปได้ทั้งวัน

และมากกว่านั้นคือหากว่าใน 1 สัปดาห์คุณใช้เวลาในการเดินรวมกันมากกว่า 3 ชั่วโมง จะช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจได้มากถึง 35 เปอร์เซนต์เลยทีเดียว

 

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม จัดที่นอนให้เรียบร้อย

 

อย่างน้อยคุณก็จะได้ขยับร่างกายในตอนเช้า และยังช่วยเติมเต็มความรู้สึกประสบความสำเร็จกับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ นี้ด้วย ซึ่งก็ไม่เลวเลยที่จะรู้สึกอย่างนั้นในตอนเช้า แน่นอนว่าจะช่วยให้คุณรู้สึกดีไปได้อีกตลอดทั้งวัน

 

หล่อลื่นกระเพาะของคุณด้วยน้ำมะนาวอุ่นๆ สักแก้ว

 

น้ำมะนาวอุ่นๆ จะช่วยให้ระบบย่อยอาหารพร้อมที่จะเริ่มทำงานก่อนที่จะถึงอาหารเช้า และหลีกเลี่ยงไม่ให้กระเพาะเกิดอาการเครียดและวิตกกังวลได้ เพราะว่าบางทีมื้อสุดท้ายที่คุณเพิ่งกินมาก่อนหน้านั้น มันอาจจะหนักหนาเกินไปจากงานปาร์ตี้ต่างๆ ที่ได้ไปเจอมา

 

อ่านหนังสือก่อนออกบ้านเพื่อลดความเครียด

 

ไม่ใช่เพียงแค่จะช่วยให้คุณได้เริ่มต้นวันใหม่อย่างยอดเยี่ยม แต่มันจะช่วยลดความเครียดทำให้สามารถพูดคุยตอบโต้ และจัดการกับเพื่อนร่วมงานได้ง่ายยิ่งขึ้น หรือแม้แต่เพื่อนฝูงครอบครัวที่คุณจะต้องเจอในวันหยุดเองก็ตาม

 

แพทย์แผนโบราณของอินเดียแนะนำว่า ลิ้นคือส่วนสำคัญในการเริ่มต้นวันใหม่

 

อายุรเวท เป็นแพทย์แผนโบราณของอินเดีย ให้คำแนะนำเอาไว้ว่าปากของคุณก็เหมือนกับเป็นประตู รับสิ่งต่างๆ เข้าสู่ร่างกายและจิตใจ ดังนั้นการทำความสะอาดลิ้นเป็นอันดับแรก นอกจากจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียแล้ว จะทำให้ไม่เกิดสารพิษที่ตกค้างและอาจเป็นอันตรายต่อทั้งกายและใจของคุณอีกด้วย

 

บางครั้งการยืดกล้ามเนื้อ คือสิ่งแรกที่ต้องทำในตอนเช้า เพื่อเริ่มต้นสิ่งต่างๆ

 

การยืดกล้ามเนื้อเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะปัดเป่าความขี้เกียจยามเช้าของเราออกไป ดังนั้นการลุกจากเตียงแล้วทำการยืดซะเลยก็ถือเป็นเรื่องที่ดี นอกจากนั้นยังช่วยให้คุณมีแรงกาย พร้อมที่จะเผชิญความท้าทายในแต่ละวันแล้ว

 

ทำความสะอาดบ้านซะตั้งแต่ตอนเช้า เพราะหลังจากนั้นคุณก็คงไม่อยากทำอยู่ดี

 

จะทำอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นทำความสะอาดห้องน้ำ หรือจะล้างจานที่ค้างไว้จากเมื่อคืน สิ่งเหล่านั้นจะทำให้คุณคิดแล้วว่าส่วนที่เหลือของวันนั้นคุณจะทำอะไร ในเมื่อเลิกงานกลับมาคุณไม่ต้องมานั่งทำความสะอาดสิ่งเหล่านี้ และสามารถผ่อนคลายได้อย่างเต็มที่แล้ว

 

โทรหาคนที่คุณรัก พูดคุยกันในสิ่งดีๆ ก่อนที่จะออกไปข้างนอก

 

อาจเป็นพ่อแม่ เพื่อนสนิท หรือว่าจะเป็นแฟนก็ได้ เพราะเมื่อคุณได้เริ่มคุยกับพวกเค้าปุ๊ป สามารถรับรู้ได้เลยว่าคุณใจเย็นมากเพียงใดในขณะที่คุณพูดอยู่กับคนที่คุณรัก

และช่วยลดความโดดเดี่ยวที่อยู่ภายในใจ แน่นอนว่าความเครียดก็จะลดตามไปด้วย

 

ลบล้างอารมณ์อันยุ่งเหยิง ที่เกิดจากการคิดถึงสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้หมด

 

การนั่งสมาธิ หรือโยคะ สามารถช่วยให้คุณลดความวิตกกังวลและความดันโลหิตลง ช่วยเพิ่มให้มีสมาธิมากยิ่งขึ้น คิดเอาไว้ว่าจิตที่ยุ่งเหยิงเป็นการเริ่มต้นสุขภาพที่ไม่ดี เต็มไปด้วยความเครียด ดังนั้นจงหมั่นเคลียร์จิตใจของเราเล็กน้อย อยู่เสมอ

 

ซื้อสมุดมาซักเล่ม ตอนเช้าเขียนลงไปสัก 3 หน้าอะไรก็ได้ที่คุณต้องการ

 

คุณจะวาดรูป หรือเขียนสิ่งที่รบกวนจิตใจคุณอยู่ก็ได้ ไม่ก็อาจเป็นเป้าหมายระยะสั้น ระยะยาวที่ตั้งเอาไว้ ขอแค่เพียงคุณเขียนลงไปเรื่อยๆ ปล่อยให้สมองมันได้ทำงานไปอย่างไหลลื่น

 

ตื่นมาฟังเพลงซักหน่อยและผ่อนคลายไปกับมัน

 

ออกไปนั่งตรงระเบียงหรือว่าห้องนั่งเล่น เปิดเพลงอะไรก็ได้ที่สามารถทำให้คุณผ่อนคลาย ทำให้คุณยิ้มได้ และกระตุ้นให้คุณอยากลุคขึ้นมาเต้น สิ่งนี้จะช่วยให้อารมณ์ของคุณเป็นไปในทางที่ดีขึ้นกว่าเดิม 10 เท่า

 

กุญแจสำคัญที่จะทำให้เช้าของคุณสดใสคือความรัก ที่ไม่เคยมีวันพอ

 

จงมอบความรักให้กับคนรอบตัวมากพอๆ กับที่ได้รับมา คุณอาจจะตื่นมาจูบคนที่คุณรัก หรืออาจเป็นหมาแมวก็ได้นะ จำไว้ว่าความรักจะช่วยปรอบประโลมความรู้สึกของคุณ ให้ปราศจากความเครียด และช่วยเป็นกำแพงกั้นขวางไม่ให้เรื่องเลวร้ายเข้ามาทำให้คุณรู้สึกเศร้าหมองลงไปได้

 

ทั้งหมดนี่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเองง่ายๆ ในตอนเช้า ขอแค่เพียงพยายามที่จะตื่นขึ้นมารับวันใหม่ เปลี่ยนแปลงตัวเอง ผลลัพธ์ที่ได้กลับมารับรองว่ามากเกินกว่าที่คิดไว้แน่นอน

 

ที่มา: lifebuzz

Comments

Leave a Reply