ประโยชน์ 15 อย่างของ “มะนาว” ทำให้คุณรู้ว่ามันเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากที่สุดในโลก

สิ่งที่เราพบเห็นกันในชีวิตประจำวันบางทีอาจมีประโยชน์ในการใช้งานมากกว่าที่คุณคิดหรือคาดไม่ถึงก็ได้ อย่างเช่นที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้คือ มะนาว ผลไม้ที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี

แน่นอนว่ามันสามารถกินได้ ผ่านการประยุกต์ใช้ให้มันกลายเป็นเครื่องปรุงรสในอาหารต่างๆ มากกว่าที่จะบีบมันเข้าปากเพียวๆ ไม่อย่างนั้นก็คงจะเปรี้ยวจี๊ดขึ้นสมองกันแน่ๆ

แต่หลักๆ ที่จะมาพูดในวันนี้ ไม่ได้จะบอกว่ามันสามารถนำไปกินอย่างไรได้บ้าง เราจะพูดถึงประโยชน์อีกมากมาย ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนของเจ้าสิ่งนี้ว่ามันเจ๋งขนาดไหน

ว่าแล้วก็ลองไปดูกันเลย

 

สุดยอดแห่งการเป็นน้ำยาทำความสะอาด

 

ปอกเปลือกมะนาวแช่ไว้ในน้ำส้มสายชูปริมาณ 150 มิลลิลิตร ทิ้งไว้ข้ามคืน เช้ามานำน้ำเปล่ามาเทผสมไปอีก 150 มิลลิลิตร เท่านี้ก็เรียบร้อย

แบ่งใส่ขวดฟ็อกกี้ คุณก็สามารถไล่ฉีดทำความสะอาดได้ทั่วบ้านแล้ว

 

ทำความสะอาดเขียง

 

หากคุณต้องการรักษาอายุการใช้งานของเขียงที่มีเอาไว้ วิธีการก็ไม่ยาก เพราะมะนาวช่วยคุณได้ เพียงแค่หั่นมะนาวครึ่งลูกใช้แทนแปรงขัด และโรยเกลือลงไปบนเขียงให้ได้ทำหน้าที่เป็นตัวจัดการความสกปรก จากนั้นขัดให้ทั่วเลย พอเรียบร้อยให้ทิ้งไว้ 10 – 15 นาที ทำซ้ำตามเดิม เป็นอันเรียบร้อย

 

ทำให้ผ้าขาวสะอาดกระจ่างใส

 

ถ้าอยากให้ผ้าของเราคงความขาวเอาไว้ ขอเพียงแค่คุณมีน้ำมะนาวกับเบกกิ้งโซดา นำทั้งสองอย่างมาผสมรวมกัน และเอาผ้ามาแช่ไว้ในนี้ 30 นาทีก่อนที่จะนำไปซัก เท่านี้ก็หมดปัญหาผ้าเหลืองแล้ว

 

ดูแลเล็บให้มีสุขภาพดี

 

การรักษาเล็บให้แข็งแรงและมีสุขภาพที่ดี คงจะเป็นเรื่องสำคัญของใครหลายคนโดยเฉพาะคุณผู้หญิงด้วยแล้ว สูตรนี้ก็ไม่มีอะไรยาก เพียงแค่หยดน้ำมะนาวไม่กี่หยดลงไปในน้ำอุ่น เท่านี้ก็จะได้สิ่งที่สามารถช่วยฟื้นฟูเล็บของคุณแล้ว

 

ช่วยแก้รอยกระ

 

ไม่ว่าจะเป็นรอยกระบนใบหน้าหรือจุดด่างดำที่เกิดขึ้นตามวัยของคุณ เพียงแค่ฝานมะนาวออกมาเป็นแผ่นบางๆ ขัดผิวหน้าของคุณอย่างนิ่มนวล จะสามารถช่วยให้รอยเหล่านั้นดูจางลงไปได้

 

เสริมสร้างระบบย่อยอาหารให้ดียิ่งขึ้น

 

การดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้งในตอนตื่นนอนสักแก้ว ขณะที่ท้องยังว่างอยู่ จะช่วยให้การทำงานของระบบย่อยอาหาร และระบบภูมิคุ้มกันดียิ่งขึ้น

 

เติมเต็มโต๊ะอาหารของคุณ

 

ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบใช้มือรับประทานอาหารแล้วละก็ แนะนำให้มีน้ำมะนาวสักถ้วยวางเอาไว้บนโต๊ะ เพราะเจ้าสิ่งนี้สามารถช่วยล้างเล็บและนิ้วของคุณ ให้สะอาดอยู่เสมอ

 

ปลูกต้นกล้าได้

 

บีบน้ำมะนาวออก เอาเมล็ดใส่ลงไปในส่วนที่หั่นครึ่งออกมา ฝังลงดินไปพร้อมกับกระถางมะนาวนี้เลยนะ ที่เหลือก็ดูแลรดน้ำโดนแสงแดดให้ต้นกล้าของเราโตขึ้นมา

 

ขจัดกลิ่นในรองเท้า

 

นำเปลือกมะนาวสดๆ ไปใส่ไว้ในรองเท้าของเรา ทิ้งไว้ข้ามคืน เพียงเท่านี้กลิ่นไม่พึงประสงค์ก็จะหายไปแล้ว

 

ใช้เป็นเชิงเทียน

 

พื้นผิวภายนอกและรูปทรงของผลไม้ชนิดนี้ เหมาะสำหรับการทำเชิงเทียนอยู่แล้ว เพียงแค่เอาไส้ในออก นำขี้ผึ้งใส่ลงไป สำคัญคือต้องไม่ลืมไส้เทียนด้วยนะ แล้วคุณก็จะได้เชิงเทียนสวยๆ ไว้ใช้

หากว่ากลัวมันกลิ้งล้มลงมา ให้ติดกาวเข้ากับจานรองเทียน เท่านี้ก็เรียบร้อย

 

ช่วยให้สุขภาพโดยรวมของคุณดียิ่งขึ้น

 

นอกจากมันจะช่วยเรื่องของระบบย่อยอาหารและภูมิคุ้มกัน หากนำมะนาวไปผสมกับเบกกิ้งโซดาจะมีฤทธิ์เหมือนสมุนไพรอีกด้วย ควบคุมคอเรสเตอรอลที่ไม่ดี ทำความสะอาดตับ และให้วิตามินซี

นำเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชาผสมกับน้ำมะนาวครึ่งลูกและน้ำแร่ ดื่มในตอนเช้า ทำอย่างนี้ติดต่อกันทุกวัน 2 สัปดาห์ หลังจากนั้นพักอีก 2 สัปดาห์ จึงค่อยกลับมาเริ่มทำใหม่

 

ทำความสะอาดสแตนเลส

 

เจ้าสิ่งนี้กับเบกกิ้งโซดาสามารถช่วยให้ อุปกรณ์สแตนเลสของคุณกลับมาส่องสว่างเหมือนใหม่ได้อีกครั้ง

 

กำจัดคราบสกปรก ของผลไม้จำพวกเบอร์รี่

 

เวลาที่คุณต้องกินหรือเตรียมผลไม้เบอร์รี่ต่างๆ มันจะทิ้งคราบเอาไว้ที่มือหรือเสื้อผ้าของคุณ แต่น้ำมมะนาวช่วยคุณได้ด้วยการล้างมือ หรือหากอยากลบรอยที่อยู่บนเสื้อผ้า เพียงแค่ล้างเสื้อผ้าในน้ำเย็น หลังจากนั้นจึงนำมาแช่น้ำมะนาวเอาไว้เพียงไม่กี่นาที รอยดังกล่าวก็จะหายไป

 

ไล่แมลง

 

ถ้าไม่อยากให้มดเข้ามาเดินในบ้านของเรา จงนำน้ำมะนาวไปเทตามขอบหน้าต่าง และประตูเพียงเล็กน้อย หรือถ้าอยากไล่ยุงก็ให้เอากานพลูปักไว้บนมะนาวครึ่งลูก เป็นอันเสร็จสิ้น

 

ทำให้ผิวหนังใต้วงแขนขาวเนียน

 

มะนาวมีความสามารถในการทำให้ผิวใต้วงแขนของคุณขาวกระจ่าง เพราะความเป็นกรดที่ทำให้ผิวคุณส่องสว่างมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายไปแล้วได้อีกด้วย

ให้หั่นมะนาวออกมาเป็นชิ้นค่อนข้างหนา ถูไปให้ทั่ววงแขนก่อนที่จะอาบน้ำ และหลังจากอาบน้ำเสร็จอย่าลืมทาครีมบำรุงผิว เพราะการขัดด้วยมะนาวในตอนแรกจะทำให้ผิวแห้ง ทำติดต่อกันหลังจากนั้น 7 วัน ก็รอดูผลลัพธ์ได้เลย

 

ทั้งหมดนี้คือประโยชน์ของผลไม้ชนิดนี้ ที่เพื่อนๆ ทุกคนสามารถทำกันเองที่บ้านเลย ไม่น่าเชื่อว่าขอแค่มีเจ้านี่ อะไรๆ หลายอย่างในชีวิตของเราก็เป็นไปได้อย่างง่ายดายมากขึ้นแล้ว

 

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply