15 วงดนตรีที่เริ่มต้นจาก “กลุ่มเพื่อนนักเรียน” ดิ้นรนจนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก..!!

กว่าที่วงดนตรีวงหนึ่งจะประสบความสำเร็จได้มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ไหนจะต้องหาสมาชิกในวงที่สามารถใช้ชีวิตร่วมกันได้ มีทัศนคติไปในทิศทางเดียวกัน แล้วไหนจะต้องทุ่มเทแต่งเพลงเป็นชีวิตจิตใจอีก…

แต่นอกเหนือจากนั้นก็ยังมีสิ่งที่เรียกว่า ‘มิตรภาพ’ นี่แหละที่จะช่วยทำให้วงดนตรีวงหนึ่งไปได้ไกลมากที่สุด และทั้งหมดนี้ก็เป็น 15 ตัวอย่างวงดนตรีชื่อดังระดับโลก ที่เริ่มต้นจากกลุ่มเพื่อนนักเรียนมารวมตัวกันสนุกๆ จนประสบความสำเร็จและมีแฟนๆ คอยติดตามอยู่ทั่วโลก

 

Queen

เริ่มต้นจาก Brian May และ Roger Taylor เป็นสมาชิกของวง Smile ตอนศึกษาในชั้นไฮสคูล กระทั่งนักร้องนำคนเก่า Tim Starfell ลาออกจากวง และพวกเขาก็ได้ Freddie Mercury เข้ามา จากนั้นตำนานวง Queen ก็ได้เริ่มต้นขึ้น

 

Coldplay

ยุคนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักวงนี้ ความสำเร็จทั้งหมดเกิดขึ้นจากตอนที่ Chris Martin เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยลอนดอน และได้ฟอร์มวงเล่นๆ กับมือกีต้าร์ Johnny Buckland ก่อนจะเริ่มชวนเพื่อนๆ คนอื่นๆ จนรวมกันเป็น Coldplay ในที่สุด

 

Vampire Weekend

ขวัญใจเด็กแนวที่เคยมาเปิดคอนเสิร์ตที่ไทยไปแล้วครั้งหนึ่ง สมาชิกทุกคนในวงเจอกันที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ก่อนจะเริ่มเล่นงานแรกในปี 2006 จากนั้นก็ทำเพลงกันมาเรื่อยๆ จนกลายเป็นขวัญใจวัยรุ่นในปัจจุบัน

 

Radiohead

ในช่วงแรกเริ่มเป็นการรวมตัวของกลุ่มเพื่อนที่มีใจรักในดนตรีเหมือนกัน แต่อาจจะอยู่คนละชั้นปี จนต่อมาพวกเขาก็ได้ Johnny Greenwood (มือกีต้าร์ผู้เป็นน้องชายของมือเบส) มาร่วมวง จากนั้นไม่นานอัลบั้ม Pablo Honey ก็สร้างกระแสดนตรีคลื่นลูกใหม่ให้เกาะอังกฤษอีกครั้ง

 

Muse

สมาชิกทั้ง 3 คน เคยเรียนด้วยกันที่ Teinmouth Community College และพวกเขาก็ได้ร่วมกันตั้งวงแรกโดยใช้ชื่อว่า ‘Rocket Baby Dolls’ จนเมื่อเวลาผ่านไปชื่อวงก็ถูกเปลี่ยนเป็น ‘Muse’ และก็มีผลงานมากมายออกมาให้เราได้รู้จัก

 

The Strokes

นับว่าเป็นวงมิตรภาพเพื่อนแท้เลยก็ว่าได้ เพราะนักร้องนำ Julian Casablancas และมือเบส Nikolai Fraiture เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ทั้งคู่เข้าเรียนที่ Lycée Français de New York และนั่นเองก็เป็นที่ๆ เสียงสับคอร์ดแรกของ The Strokes ดังขึ้น…

 

MGMT

เริ่มต้นจากการที่ Ben Goldwasser และ Andrew VanWyngarden เจอกันในช่วงเป็นน้องใหม่ของมหาวิทยาลัย Wesleyan ทั้งสองคนแต่งเพลงร่วมกันมาเรื่อยๆ จนได้เซ็นสัญญากับ Columbia Records

แต่ครั้งหนึ่งพวกเขาก็ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “เราไม่ได้อยากทำวงดนตรี เราแค่อยากแชร์ดนตรีที่เราชอบก็แค่นั้นเอง”

 

Pink Floyd

หนึ่งในตำนานวงดนตรีที่เป็นผู้บุกเบิกอะไรหลายๆ อย่างให้กับนักดนตรีรุ่นหลัง และกระทั่งทุกวันนี้พวกเขาก็ยังคงเป็นตำนานอยู่

ในแรกเริ่มนั้นมีเพียง Rogers, Nick และ Richard เท่านั้นที่เป็นนักศึกษาภาควิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ ก่อนจะได้เจอกับ Syd Barrett จากนั้นอัลบั้มที่เปลี่ยนให้ลอนดอนเข้าสู่ยุค Psychedelic อย่างเต็มตัวก็ได้เริ่มต้นขึ้น จากผลงานอัลบั้มแรกของพวกเขา ‘The Piper at the Gate’s of Dawn’

ปล. หลังจบอัลบั้มแรก Syd Barrett ก็ต้องต่อสู้กับอาการป่วยทางจิตอันเกิดจากการใช้สารเสพติดอย่างหนัก ทำให้เขาต้องถูกถอดออกจากวง และได้ David Gilmour (ที่เคยเล่นแบ็คอัพให้) มาทำหน้าแทน

 

U2

วงดนตรีระดับโลกที่เริ่มต้นขึ้นจากความเกรียนของมือกลอง Larry Mullen ที่ไปเขียนบนบอร์ดในโรงเรียนเล่นๆ ว่าอยากได้เพื่อนมาร่วมวงด้วย จากนั้นอีก 3 ชีวิตที่เหลืออย่าง Bono, The Edge และ Adam Clayton ก็ได้โคจรมาพบกันตั้งแต่สมัยยังเป็นหนุ่มน้อย

 

Greenday

เริ่มต้นจากการที่ Billie Joe Armstrong เป็นเพื่อนโรงเรียนเดียวกับมือเบส Mike Dirnt มาตั้งแต่เด็กๆ พอเริ่มโตเป็นหนุ่มพวกเขาก็ร่วมกันตั้งวงดนตรีที่ใช้ชื่อว่า ‘Sweet Children’

แต่ดูเหมือนวงเก่าจะไปไม่รอด กระทั่งได้มือกลองคนใหม่อย่าง Tre Cool เข้ามาร่วมวง และนั่นก็เป็นวันดีๆ ที่ Greenday ได้ถือกำเนิดขึ้น

 

The Rolling Stones

Mick Jagger และ Keith Richards เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่สมัยประถม จนเริ่มโตเป็นหนุ่มทั้งคู่ก็ได้รู้จักกับเพื่อนใหม่อย่าง Dick Taylor เมื่อพวกเขาเริ่มตั้งวงดนตรีได้ไม่นาน Brian Jones ก็มารวมแรงด้วยอีกคนจนกลายเป็นตำนานในที่สุด

 

The Who

Pete Townshead และ John Entwistle รู้จักกันมาตั้งแต่สมัยเรียนที่ Acton County Grammar School ที่นี่เองที่ทำให้ทั้งคู่รู้จักกับ Roger Daltrey ชายผู้มีวงดนตรีอยู่แล้ว จากนั้นไม่นานพวกเขาก็รวมตัวกันโดยมี Keith Moon เพิ่มเข้ามาอีกคน

 

Imagine Dragon

เริ่มต้นจากนักร้องนำ Dan Reynolds ได้พบกับมือกลอง Andrew Tolman ที่ Brigham Young University จากนั้นพวกเขาก็เริ่มทำวงดนตรีกันขึ้นมา ทว่า Andrew Tolman ประกาศลาออกจากวงไปก่อนหน้าที่วงจะได้เซ็นสัญญาไม่นานนัก

 

Maroon 5

ยุคแรกเริ่มประกอบไปด้วยกลุ่มเพื่อนสนิท 4 คน ที่อยู่ไฮสคูลเดียวกัน พวกเขาร่วมกันตั้งวงที่ใช้ชื่อว่า ‘Kara’s Flowers’ ได้เซ็นสัญญากับค่ายด้วยนะ แต่พออัลบั้มออกมาขายจริงๆ กับเจ๊งไม่เป็นท่า

หลังจากนั้นไม่นานวงก็แตกแยกย้าย จนสมาชิกทุกคนกลับมารวมตัวกันใหม่อีกครั้ง โดยคราวนี้มี James Valentine มือกีต้าร์คนใหม่มาเสริมทัพ พร้อมกับใช้ชื่อวงว่า ‘Maroon 5’

 

และทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องราวมิตรภาพดนตรีฉบับย่อ… ไม่น่าเชื่อจริงๆ ว่าวงดนตรีที่ตั้งกันสมัยเด็กๆ จะกลายเป็นวงระดับโลกแบบนี้

ที่มา: ThisInsider

Comments

Leave a Reply