ผลวิจัยชี้หนุ่มสาวออฟฟิศนั่งโต๊ะทำงานทุกวัน มีโอกาสตายเร็วขึ้นถึง 2 เท่า!?!

หลายๆ คนที่เข้าสู่วัยทำงาน เมื่อทำงานไปช่วงระยะหนึ่งก็จะเริ่มมีอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย เหนื่อยง่าย ปวดหัว นอนไม่ค่อยหลับ ทั้งหมดอาจจะมีเหตุเนื่องมากจากงานที่ทำมีความเครียดมากเกินไป สภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย สิ่งต่างๆ เหล่านี้อาจทำให้คุณรู้สึกไม่มีความสุขในการทำงานเลยใช่ไหมล่ะ

 

 

จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวาร Annals of Internal Medicine พบว่า การที่เราใช้เวลาในการนั่งทำงานบนโต๊ะหรือโซฟามากเกินไปทำให้มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตก่อนวัยอันควร โดยที่คนที่ทำงานบนโต๊ะทุกวันมีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตเร็วกว่าคนทั่วไปถึง 2 เท่า!?

 

เรื่องนี้ถูกค้นคว้าหาข้อมูลวิจัยเพิ่มเติมจากนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Keith Diaz โคลัมเบีย ที่ได้ศึกษาติดตามความเคลื่อนไหวของผู้ใหญ่วัยทำงานที่มีอายุ 15 ปี ขึ้นไป 8,000 คน โดยให้พวกเขาสวมเครื่องวัดความเร่งบนสะโพก

ผลการวิจัยพบว่าวัยทำงานเหล่านี้ต้องนั่งนิ่งๆ โดยที่ไม่ขยับร่างกายเฉลี่ยถึงวันละ 12.3 ชั่วโมงเลยทีเดียว ซึ่งนั่นก็ส่งผลต่อร่างกายของคุณทั้งส่วนสะโพก หลัง ต้น คอ และไหล่ ยิ่งสะสมทุกวันก็ยิ่งทำให้อาการร้ายแรงยิ่งขึ้น

อีกทั้งความเครียดจากการทำงาน จะอาจจะทำให้ร่างกายย่ำแย่จนทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมาอีกจำนวนมาก

 

 

วิธีการง่ายๆ ที่จะหลีกเลี่ยงจากอาการเหล่านี้ก็คือควรลุกไปผ่อนคลายอิริยาบทบ้าง อาจจะออกไปเข้าดื่มน้ำ เข้าห้องน้ำทุกชั่วโมง ทำสมองให้ปลอดโปร่ง นั่งทำงานด้วยท่าที่ถูกต้อง ไม่เกร็งจนเกินไป หรืออาจทำกายบริหารเล็กน้อย เพื่อให้ร่างกายตื่นตัว

 

 

หนุ่มๆ สาวๆ ที่ทำงานออฟฟิศควรจะหาเวลาออกกำลังกายกันบ้างนะคะ เพื่อร่างกายจะได้แข็งแรง
แต่อย่าลืมว่าเราต้องทำงานหาเงินมาซื้อความสุข ไม่ใช่หาเงินมาเพื่อรักษาตัวเองนะจ๊ะ

ที่มา travelandleisure

Comments

Leave a Reply