ศิลปินใช้น็อตกว่า 20,000 ตัว เรียงร้อยเป็นภาพหญิงสาว สมจริงมีมิติราวกับเป็นคนจริงๆ!!

ภาพงานศิลปะทั้งหมดที่ถูกสร้างขึ้นโดยการนำน็อตมากกว่า 20,000 ตัว มาเรียงร้อยต่อกันนี้ เป็นผลงานของ Bruce Mackley ศิลปินผู้เดินทางนำผลงานไปโชว์มาแล้วทั่วโลก

แนวคิดในการสร้างผลงานชิ้นนี้ ส่วนหนึ่งเพราะเจ้าตัวต้องการทดลองการสร้างไดนามิค ความบาลานซ์ และมิติ ให้กับภาพโดยใช้ ‘น็อต’ เป็นตัวกลางในการสร้างผลงานออกมา…

 

ผลงานทั้งหมดนี้ใช้ชื่อว่า ‘Descent’

.

.

.

 

“ความท้าทายอย่างหนึ่งคือเรื่องของเวลา มันไม่ง่ายเลยจริงๆ ที่เราจะต้องปรับระดับน็อตทุกๆ ตัวจาก 20,000 กว่าตัว ให้ออกมาดูมีความกลมกลืนกับภาพมากที่สุด”

Bruce Mackley ใช้เวลานานนับหลายร้อยชั่วโมงไปกับการปรับระดับความสูง – ต่ำ ของน็อต ก่อนจะทำการแต้มสีไปที่น็อตทีละตัว จนกลายมาเป็นผลงานภาพสามมิติที่ดูแปลกตาไปอีกแบบ

 

.

.

.

.

 

นอกจากเรื่องการสร้างที่ว่ายากแล้ว การขนส่งก็ยากไม่แพ้กัน ด้วยขนาดที่สูงถึง 214 ซม. และน้ำหนักน็อตที่รวมกันได้มากกว่า 159 กิโลกรัม ทำให้การนำผลงานไปโชว์ตามนิทรรศการต่างๆ เป็นเรื่องที่เหนื่อยพอสมควรสำหรับเจ้าของผลงาน

 

 

“จากการเอาผลงานไปโชว์ตามที่ต่างๆ หนึ่งในโมเมนต์ที่ผมรู้สึกประทับใจมากที่สุด คือตอนที่มีชายคนหนึ่งเดินบ่นกับเพื่อนอีกคนว่าอยากออกไปตีกอล์ฟแล้ว

และพวกเขาก็เดินมาเจอผลงานของผม จากนั้นก็หยุดยืนจ้องซักพัก แล้วพวกเขาก็รู้สึกแปลกใจที่มันทำขึ้นมาจากน็อต และนั่นก็ช่างเป็นโมเมนต์ที่โป๊ะเช๊ะสุดๆ” เจ้าของผลงานเล่าอย่างภาคภูมิใจ

 

.

 

กว่าจะปรับระดับน็อตให้ออกมาดูเนียนแบบนี้ได้ ต้องมือนิ่งขนาดไหนกันนะ

ที่มา: Boredpanda

Comments

Leave a Reply