10 สิ่งที่เกิดขึ้นบนร่างกาย คุณคิดว่าอาจจะเป็นเรื่องธรรมดาๆ แต่มันกลับพบได้ยากมาก

ในปัจจุบันคนเราหันมาใส่ใจกับสุขภาพร่างกายของตัวเองมากขึ้นก็จริง แต่ในบางครั้งเราก็ลืมสังเกต และเรียนรู้ว่าร่างกายของเรานั้นมีอะไรหลายอย่างที่น่าสนใจซ่อนอยู่

และนี่คือ 10 สิ่งแปลกประหลาดในร่างกายที่น้อยคนนักจะมี แม้ว่ามันอาจจะเป็นเรื่องที่แสนธรรมดาๆ แต่บอกเลยว่ามันเป็นสิ่งที่พบได้ยากมาก โดยจะสามารถพบเพียงร้อยละ 5 ของมนุษย์เท่านั้น ว่าแล้วก็มาดูกันเลย

 

1. ยีน LRP5 กับการเป็นยอดมนุษย์กระดูกเหล็ก

โรคกระดูกพรุน เป็นโรคที่ความหนาแน่นและมวลของกระดูกลดลง ทำให้กระดูกเสื่อม เปราะบาง และแตกง่าย อย่างไรก็ตาม มีการกลายพันธุ์ของยีนชนิดหนึ่งที่เรียกว่า LRP5 ซึ่งทำให้นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่ามนุษย์มีมวลกระดูกที่หนาแน่นมากกว่ามนุษย์โดยทั่วไป ทำให้กระดูกของบุคคลนั้นแทบจะไม่หักเปราะง่าย

นอกจากนี้ ยังทำให้ผิวของพวกเขามีริ้วรอยน้อยลงอีกด้วย แต่ข้อเสียของการกลายพันธุ์ของยีน LRP5 คือ มันอาจเป็นเหตุให้เกิดแรงกดต่อเส้นประสาทในกะโหลกศีรษะและสมอง บางครั้งอาจนำไปสู่การสูญเสียการได้ยินได้

 

2. กล้ามเนื้อพาลเมอร์ยาว

กล้ามเนื้อพาลเมอร์ เป็นกล้ามเนื้อที่บรรพบุรุษของมนุษย์ใช้ในการปีนไต่ต้นไม้ โดยจะถูกส่งต่อทางพันธุกรรมจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งคุณเองก็มีกล้ามเนื้อดังกล่าวเช่นกัน

ไม่เชื่อก็ลองเอานิ้วหัวแม่มือและนิ้วก้อยมาประกบกัน จากนั้นก็ยกมือขึ้นเล็กน้อย แล้วคุณก็จะเห็นกล้ามเนื้อพาลเมอร์อยู่บริเวณข้อมือ

 

3. “Golden” blood

สำหรับหมู่เลือดชนิดนี้ ได้ถูกค้นพบเมื่อปี 1961 และจนถึงขณะนี้มีเพียง 40 คนเท่านั้นที่มีหมู่เลือดดังกล่าว และเมื่อพวกเขามีโอกาสไปบริจาคเลือด แน่นอนว่าทุกคนสามารถรับเลือดหมู่นี้ได้

 

4. ซี่โครงพิเศษ

โดยปกติแล้วซี่โครงพิเศษนี้มักจะพบในผู้หญิง มันเป็นซี่โครงที่อยู่ในส่วนกระดูกสันหลัง ส่วนคอ ซึ่งขนาดของมันก็จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ  และถ้าหากมันมีขนาดใหญ่ขึ้น ก็อาจจะทำให้คุณรู้สึกไม่สบายได้

 

5. ความสามารถในการมองเห็นสีที่คนอื่น “มองไม่เห็น”

สำหรับความสามารถดังกล่าวเรียกว่า Tetrachromatism ส่วนใหญ่มักจะพบในผู้หญิง โดยผู้หญิงบางคนสามารถแยกแยะสีได้มากกว่าคนอื่นๆ ถึง 99 ล้านสี ขณะที่คนธรรมดาจะสามารถมองเห็นได้เพียง 1 ล้านสีเท่านั้น ซึ่งการกลายพันธุ์ของโครโมโซม x ทำให้เกิดภาวะนี้

 

6. ขนตาหนาเป็นช่อๆ

Elizabeth Taylor นักแสดงชื่อดัง ที่มีเป็นโรคความผิดปกติเกี่ยวกับขนตาที่เรียกว่า “Distichiasis” ซึ่งเป็นสิ่งที่พบได้ยากมากในคนทั่วๆ และ แต่อย่างไรก็ตามโรคดังกล่าวกลับไม่ก่อให้เกิดอันตรายใดๆ แถมยังช่วยทำให้ดวงตามีเสน่ห์มากขึ้นอีกด้วย

 

7. ไม่มีทางเป็นไปได้เลยที่จะทำให้คอเลสเตอรอลเจริญเติบโต

คนกลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่ง สามารถกินสิ่งที่พวกเขาต้องการได้เป็นจำนวนมาก และไม่ต้องกังวลเรื่องคอเลสเตอรอลเลย ซึ่งมันสามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้ถึง 90% เพราะพวกเขามีพันธุกรรมที่มีการกลายพันธุ์ของยีนที่ควบคุมการสร้างของ PCSK9 ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้เกิดโรคหัวใจนั่นเอง

 

8. รูใกล้หู

มีคนเพียง 5% เท่านั้นที่เกิดการการพัฒนาระหว่างที่เป็นทารกอยู่ในครรภ์ ซึ่งมันกรรมพันธุ์ที่สืบทอดต่อกันมา และไม่ส่งผลอันตรายใดๆ

 

9. ปรากฏการณ์ไคเมร่า 1 คน 2 DNA

ตามตำนานของกรีกโบราณไคเมร่าเป็นชื่อของสัตว์ร้ายที่มีสัตว์ 3 ชนิดรวมตัวกันอยู่ได้ตัวเดียว ได้แก่ ส่วนหัวถึงหน้าอกเป็นสิงโต ลำตัวเป็นแพะ และบริเวณหางเป็นงู

การเกิดไคเมร่าในมนุษย์ คือ คนหนึ่งคนที่มี DNA จากคนอื่น หรือหลายๆ คนอยู่ในร่างเดียว และอาจจะทำให้บางส่วนของร่างกายดูแตกต่างจากคนทั่วๆ ไป เช่น บางคนเกิดมามีสีตาที่แตกต่างกัน โดยมีสีตาถึง 2 สี เป็นต้น

สำหรับปรากฏการณ์ดังกล่าว ถือเป็นสิ่งที่ไม่เป็นอันตรายใดๆ เพียงแต่ DNA ของคุณจะไม่แสดงออกมาเหมือนกับครอบครัวของคุณเสมอไป

 

10. คนบางคนต้องการนอนน้อยกว่าคนทั่วๆ ไป

การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอจะช่วยทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่สำหรับ Winston Churchill, Nikola Tesla, Salvador Dali และ Margaret Thatcher บุคคลที่มีชื่อเสียงเหล่านี้ กลับมีพลังงานเหลือเฟือ และมากกว่าคนปกติถึง 2 เท่า แม้ว่าพวกเขาจะนอนน้อยกว่าคนอื่น

และนี่ก็อาจจะเกิดจากการกลายพันธุ์ของยีนที่เรียกว่า DEC2 ซึ่งพบได้น้อยถึงน้อยมาก โดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียได้พบว่า คนกลุ่มนี้มียีน DEC2 อยู่ในตัว โดยพวกเขาจะยังคงประสิทธิภาพของการทำงานไว้ได้อย่างดี แม้ว่าจะนอนน้อยกว่าคนปกติก็ตาม

 

ที่มา : thechive

Comments

Leave a Reply