8 วิธีที่คนฉลาดมักจะใช้จัดการกับ “คนที่ไม่ชอบ” ลองทำตามดูได้ ไม่ยากอย่างที่คิด!!

ลองตั้งคำถามกับตัวเองดูสิว่า หากคุณมีคนที่ไม่ชอบอยู่ในใจ คุณจะมีวิธีรับมือ หรือจัดการกับคนเหล่านั้นได้อย่างไร? บางคนก็อาจจะคิดหาวิธีแก้แค้นต่างๆ นาๆ ในขณะที่หลายคนมีแผนการในการจัดการที่ดีกว่านั้น

และนี่คือ 8 วิธีที่คนฉลาดจะนำมาใช้จัดการกับผู้คนที่เขาไม่ชอบ และมันก็ได้ผลดีซะด้วย ลองมาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

 

1. พวกเขายอมรับว่าไม่มีทางที่เราจะชอบทุกคน

บางครั้งเราก็มักจะคิดว่าเราเป็นคนดี และชื่นชอบทุกคนที่เข้ามาในชีวิต แต่ความจริงแล้วไม่มีทางที่เราจะชื่นชอบทุกคนหรอก เพราะผู้คนเหล่านั้นอาจไม่ได้ทำให้เรารู้สึกพอใจได้ตลอดเวลา แล้วคุณจะมีวิธีจัดการกับสิ่งเหล่านั้นอย่างไร

แต่สำหรับคนฉลาดแล้ว พวกเขามักจะตระหนักว่าแต่ละคนย่อมมีความคิดเห็นต่อสิ่งๆ หนึ่งแตกต่างกันออกไป และความแตกต่างนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าคนเหล่านั้นเป็นคนไม่ดี

ดังนั้น หากคุณสามารถยอมรับได้ว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบคุณ และคุณก็ไม่ได้ชื่นชอบทุกคน คุณก็สามารถยอมรับกับความแตกต่างได้ และนั่นอาจจะทำให้ความรู้สึกแย่ๆ ที่มีต่อกันลดน้อยลงไปด้วย

 

 

2. เผชิญหน้ากับคนที่พวกเขาไม่ชอบ

การหลบหน้าคนที่ไม่ชอบอาจไม่ใช่วิถีของคนฉลาด เพราะแทนที่พวกเขาจะหลบหน้า แต่กลับเผชิญหน้ากับคู่ปรับซะเลย ยิ่งถ้าหากเจอกันแล้วมีความเห็นไม่ตรงกันก็สามารถพูดคุยกันในขณะนั้นได้ทันที แถมบางทีคนเหล่านั้นยังทำให้เราได้รู้และเข้าใจในบางสิ่งที่เราไม่เคยรู้มาก่อน

 

3. คนฉลาดมักจะปฏิบัติต่อคนที่ไม่ชอบด้วยความสุภาพ

ไม่ว่าความรู้สึกของคุณจะเป็นอย่างไรต่อคนที่ไม่ชอบ แต่ถ้าหากคุณสามารถปรับทัศนคติ และพฤติกรรมของคุณไปในทางที่ดีได้มันจะเป็นประโยชน์ต่อตัวของคุณมากเลยละ

และถ้าหากคุณหยาบคาบกับผู้คนเหล่านั้น พวกเขาก็อาจจะทำกลับมาบ้าง ดังนั้น คุณควรจะปฏิบัติต่อเขาด้วยความสงบ และสุภาพหากได้เจอกัน

 

 

4. ตรวจสอบความคาดหวังของตัวเอง

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนเราจะชอบหวังให้คนอื่นคิด พูด หรือทำเหมือนกับตัวเอง แต่สำหรับคนฉลาดแล้วพวกเขาไม่คิดแบบนี้หรอก เพราะความคิดของคนเราย่อมมีความแตกต่างกัน ดังนั้น การที่เราไม่คาดหวังให้คนอื่นทำแบบเรา มันจะสามารถช่วยให้เรายอมรับคนอื่นที่เข้ามาได้ง่ายมากขึ้น

 

5.หันกลับมามองตัวเอง

เป็นเรื่องสำคัญที่คุณจะต้องพยายามเรียนรู้วิธีการจัดการความอารมณ์ที่ขุ่นมัวของตัวเอง เพราะการที่มัวแต่นั่งคิดว่าคนนั้นคนนี้น่ารำคาญ เราควรหันกลับมามองตัวเองจะดีกว่า เพราะการที่เราได้ปรับทัศนคติของตัวเองมันย่อมง่ายกว่าการที่เราจะไปเปลี่ยนคนอื่นอย่างแน่นอน

 

6.ทำใจให้สบาย

เมื่อเจอหน้าคนที่ไม่ชอบ หรือมีคนทำปฏิกิริยาที่ไม่ดีใส่ สิ่งที่คนฉลาดมักจะทำก็คือการทำใจให้สบาย สูดลมหายใจเข้าลึกๆ เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยให้ใจเย็นลงแล้ว ยังเป็นการป้องกันการตอบโต้ ที่บางครั้งเราอาจจะเผลอตะคอกใส่ผู้คนเหล่านั้น แถมยังช่วยให้มีเวลาคิดหาวิธีรับมือกับพวกเขาได้อีกด้วย

 

 

7. ต้องการให้อีกฝ่ายรับรู้ถึงปัญหา

บางครั้งเราอาจจะพูดให้อีกฝ่ายรับรู้ว่าสิ่งที่พวกเขาทำมันไม่ดี แต่สำหรับคนฉลาดแล้วพวกเขาจะพยายามหาคำพูดที่ดีที่สุดเพื่อที่จะสามารถหลีกเลี่ยงความร้าวฉานได้

 

8. เว้นที่ว่างให้กันและกัน

หากสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นมันล้มเหลวทั้งหมด คนฉลาดมักจะเลือกเว้นระยะห่างของตัวเองออกจากคนที่ไม่ชอบ เช่น ถ้าเป็นที่ทำงานก็อาจจะย้ายไปนั่งห้องอื่นแทน เพราะระยะห่างที่มีบวกกับเวลาที่ผ่านไป บางทีความหมาดหมางที่มีต่อกันอาจจะค่อยๆ ถูกรักษาไปด้วย

นี่ถือเป็นอีกบทความดีๆ ที่คุณสามารถนำเอาไปใช้ในชีวิตจริงได้ และถ้าหากคุณทำได้มันก็จะเกิดประโยชน์ต่อตัวคุณเองอย่างแน่นอน

ที่มา : lifehack

Comments

Leave a Reply