7 วิธีการปลุกให้ตื่นในอดีต ก่อนมนุษย์จะรู้จัก ‘นาฬิกา’ คนสมัยก่อนมีวิธีการปลุกยังไงกันนะ?

สำหรับเราๆ ท่านๆ ที่เกิดขึ้นมาหลังยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม เราก็จะถูกสอนให้รู้จักกับคำว่า ‘เวลา’ ซึ่งมันก็ไปสอดคล้องกับภาระหน้าที่ๆ ต้องทำในแต่ละวัน โดยมีตัวเลขที่มนุษย์เป็นผู้สมมุติขึ้นนี่แหละ ที่ถูกเป็นตัวกลางเพื่อใช้บอกถึงเวลาและการนัดแนะต่างๆ

ทว่าก่อนที่มนุษย์จะรู้จักคำว่า ‘นาฬิกา’ วิธีการปลุกนอนยามเช้าเพื่อไปทำภาระหน้าที่ต่างๆ ของผู้คนก็ค่อนข้างแปลกใช้ได้เลย และทั้งหมดนี้คือ 7 วิธีการที่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ตอนที่ไม่มีนาฬิกามนุษย์เคยพึ่งสิ่งเหล่านี้มาแล้ว

 

1. ดื่มน้ำเยอะๆ ก่อนเข้านอน

เคยมีโมเม้นท์ที่แบบว่า… กำลังนอนเพลินๆ แล้วรู้สึกปวดฉี่จนต้องลุกมาเข้าห้องน้ำมั้ย? นั่นแหละคือสิ่งที่คนในยุคสมัยก่อนทำกันเพื่อใช้ปลุกตัวเองยามเช้า

วิธีการก็ง่ายมาก แค่ดื่มน้ำให้เยอะเข้าไว้ก่อนเข้านอน แค่นี้คุณก็จะสะดุ้งตื่นมากลางดึกเพราะอยากชิ๊งฉ่อง แต่วิธีนี้ดูจะไม่ใช่เรื่องดีสำหรับสุขภาพซักเท่าไหร่ และทุกวันนี้ก็ยังมีชนเผ่าดั้งเดิมหลายเผ่าที่เลือกใช้วิธีนี้อยู่

 

2. ใช้เครื่อง The Clepsydra

หลังจากที่มนุษย์เริ่มรู้จักประดิษฐ์ดัดแปลงมากขึ้น ก็มีการสร้าง The Clepsydra ขึ้นมาเมื่อเกือบ 2,000 ปีก่อน ซึ่งเดิมทีมันถูกใช้ให้สร้างเสียงรบกวนจากปริมาณน้ำที่เรากำหนดลงไป

กระทั่งต่อมาในยุคสมัยของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ ก็ได้มีการนำเครื่องนี้มาปรับเปลี่ยนดัดแปลงอีกครั้ง ทำให้มันมีกลไกความเป็นนาฬิกามากขึ้น แต่ก็ยังต้องใช้น้ำเป็นตัวแปรอยู่ดี

 

3. ปลุกด้วยเสียงจากศาสนา

เป็นหนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงยุคกลาง (ยุคมืด) เรียกได้ว่าในช่วงเวลานั้นศาสนาเป็นเหมือนเครื่องมือที่คอยกำหนดแทบจะทุกบริบทของผู้คนเลยก็ว่าได้

ในฝั่งตะวันตกผู้คนจะต้องตื่นตอนเช้าพร้อมกับเสียงระฆังจากโบสถ์ เพื่อไปทำพิธีทางศาสนา อีกทั้งตลอดทั้งวันพวกเขาจะคอยฟังเสียงระฆังจากโบสถ์เพื่อรับรู้ถึงช่วงเวลาของวันนั้นๆ

เช่นเดียวกับศาสนาอิสลาม ที่มักจะใช้เสียงละหมาดประกาศก้องไปทั่วบริเวณมัสยิด เพื่อให้ชาวบ้านชาวเมืองเดินทางมาทำพิธีตามศาสนาของตน

 

4. นาฬิกาแบบตอกหมุด

ในช่วงค.ศ. 1555 Taqi al-Din Muhammad ibn Ma’ruf (ชื่อจะยาวไปไหน) ได้คิดค้นนาฬิกาในรูปแบบที่แตกต่างออกไปจากที่เคยมีมา

นาฬิกาแบบตอกหมุดนี้สามารถกำหนดได้ว่าเราอยากให้ตั้งเตือนตอนไหน อีกทั้งยังมีเรื่องของการนำกลไกฟันเฟืองเข้ามาใช้เป็นยุคแรกๆ

 

5. อาชีพรับจ้างปลุก

‘The Knocker-Up’ เป็นหนึ่งในอาชีพที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในช่วงหลังปฏิวัติอุตสาหกรรม วิธีการก็ง่ายมากเพียงแค่คุณจ่ายเงินจ้างคนที่รับทำอาชีพนี้ ก็จะมีคนเอาไม้หรือส่งเสียงมาที่บริเวณหน้าต่างห้องพักของคุณ

วิธีการนี้เป็นที่นิยมอย่างมากถึงขนาดที่หลายๆ โรงงาน ยอมลงทุนจ้างพนักงานส่วนนี้เพื่อมาปลุกพนักงานของตัวเองให้ตื่นมาทำงานยามเช้าอย่างตรงเวลา (เวลาเป็นเงินเป็นทองจริงๆ)

 

6. เสียงหวีดจากโรงงาน

หลังวิถีชีวิตผู้คนเปลี่ยนผ่านจากยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม ก็เริ่มเข้าสู่ยุคทองของการทำอุตสาหกรรม ผู้คนจำนวนมากอาศัยอยู่รอบๆ โรงงาน เพื่อแลกกับการทำงานที่มากกว่าและได้ค่าแรงที่เพิ่มขึ้น

และเสียงหวีดจากเครื่องจักรของโรงงาน ก็ถูกนำมาประยุกต์ใช้ให้เป็นนาฬิกาปลุกสำหรับเช้าวันใหม่ของกลุ่มแรงงานในยุคนั้น (คงเป็นเสียงที่ชวนให้รู้สึกหงุดหงิดตอนเช้ามากแน่ๆ)

 

7. นาฬิกา Levi Hutchens’ 4 am

ปี 1787 Levi Hutchens นักประดิษฐ์ชาวอังกฤษ ได้คิดค้นนาฬิกาปลุกรุ่นใหม่ที่เข้ามาพลิกโฉมวงการเวลาโลก โดยนาฬิการุ่นแรกเขาทดลองสร้างด้วยกล่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ พร้อมกับติดตั้งระบบฟันเฟืองเข้าไป แต่นาฬิกาปลุกของเขากลับทำหน้าที่ได้เฉพาะตอนตี 4 เท่านั้น

กระทั่งต่อมาในปี 1876 นักประดิษฐ์คนใหม่นามว่า Seth E Thomas ได้นำนาฬิการุ่นต้นแบบของ Levi มาทดลองแก้ไขอีกครั้ง จนในที่สุดก็ได้มาซึ่งนาฬิกาตั้งโต๊ะยุคแรกที่สามารถตั้งปลุกตามเวลาที่ต้องการได้

 

กว่าจะพัฒนามาจนถึงจุดนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะเนี่ย

ที่มา: mentalfloss

Comments

Leave a Reply