‘Vespa TAP 150’ เวสป้ามหาประลัย พร้อมลุยทุกสถานการณ์ ทำลายได้แม้กระทั่งรถถังหุ้มเกราะ!!

สิ่งที่คุณจะได้เห็นต่อไปนี้อาจจะไม่ใช้รถเวสป้าที่คุณเคยเห็นทั่วๆ ไป แต่มันคือ “Bazooka Vespa” ยานพาหนะที่พร้อมทำลายได้แม้กระทั่งรถถัง!!

หลังจากที่เริ่มก่อตั้งโรงงานผลิตรถบรรทุกและเครื่องบินเมื่อปี 1884 และย้ายฐานการผลิตมาที่เมืองปิซาเมื่อปี 1917 คุณ Rinaldo Piaggio ต้องฟันฝ่าปัญหาและอุปสรรคค์ต่างๆ มากมายจนสามารถก่อตั้งบริษัท Piaggio ขึ้นเมื่อเดือนเมษายนปี 1946 และก้าวมาเป็นบริษัทผลิตสกู๊ตเตอร์ชั้นนำของอิตาลี

 

 

สกู๊ตเตอร์ของ Piaggio นั้นถูกผลิตขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1944 ในชื่อรุ่น MP5 หรือที่รู้จักกันในชื่อ Paperino ก่อนที่รุ่นถัดมาจะมีการพัฒนาขึ้นใหม่ในชื่อรุ่น MP6 และเรียกสกู๊ตเตอร์รุ่นนั้นว่า Vespa ซึ่งในภาษาอิตาเลี่ยนนั้นแปลว่า ตัวต่อนั่นเอง

จากนั้นพวกเขาจึงมีการพัฒนาสินค้าขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดก็ได้รับความนิยมอย่างมาก และแล้วด้วยความแข็งแรงและทนทานของมัน ทำให้เป็นที่ถูกใจกองทัพฝรั่งเศสอย่างมาก พวกเขาสั่งซื้อรถ Vespa TAP 150 ในช่วงปี 1950 เพื่อนำไปใช้ในกองทัพ

 

 

รถ Vespa TAP 150 นั้นถูกผลิตขึ้นโดยบริษัท Ateliers de Construction de Motocycles et Automobiles (ACMA) ในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งได้ซื้อลิขสิทธิ์ของทางบริษัทแม่ เพื่อไปผลิตและปรับปรุงในฝรั่งเศส

โดยพวกเขามีแผนที่จะนำไปใช้ในสงครามที่อินโดนีเซีย และ แอลจีเรีย ซึ่งในครั้งนี้ทาง ACMA นั้นได้ใช้ต้นทุนในการผลิตอยู่ที่ประมาณ 500 เหรียญหรือประมาณ 16,500 บาทต่อคัน

โดยคุณสมบัติทั่วไปของเจ้ารถถังจิ๋วนี้ ประกอบไปด้วยโครงสร้างเหล็กสุดแกร่ง พร้อมกับกระบอกปืนใหญ่ยาว 146 เซนติเมตร

มันสามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากนี้กระบอกปืน M20 นั้นสามารถยิงทะลุเกราะรถถังที่มีความหนามากถึง 10 เซนติเมตรได้อีกด้วย

 

 

ถึงแม้ว่าการยิงกระบอกบืนใหญ่ด้วยเจ้ารถคันนี้อาจจะดูลำบากซักนิด แต่นี่ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในยุทโธปกรณ์ที่มีความสะดวกสบายและใช้งานง่ายไม่น้อยเลยทีเดียว

เพราะมันสามารถเป็นป้อมปืนย่อมๆ ได้ เคลื่อนย้ายได้รวดเร็ว เหมาะกับยุทธวิธีการโจมตีแบบกองโจร แถมยังมีราคาต่อคันที่ไม่สูงมากอีกด้วย

 

ที่มา thevintagenews

Comments

Leave a Reply