“จานกระจกเงาสะท้อน” ใส่อาหารครึ่งเดียว แต่ดูเหมือนเต็มจาน ช่วยทำให้กินน้อยลงได้!?

นักโภชนาการอ้างว่าการควบคุมปริมาณของอาหารเป็นกุญแจสำคัญในการลดน้ำหนักและอยู่ในรูปร่าง การทานอาหารปริมาณน้อยกว่าปกติ เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการรักษารูปร่าง

แต่อาจมีนักศึกษาในกรุงลอนดอนจำนวนหนึ่งที่อยากให้การลดน้ำหนักนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยใช้กระจกเงาเพื่อให้โต๊ะอาหารดูเหมือนมีปริมาณเต็มจาน ทั้งๆ ที่มีอาหารเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น…

 

 

Saki Maruyama และ Daniel Coppen ซึ่งรู้จักกันในชื่อ Studio Playfool ได้ออกแบบเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารที่อาศัยกระจกเงา เพื่อหลอกตาให้เห็นอาหารมากขึ้นกว่าที่เป็นจริง ในชื่อชุดว่า Half / Full 

ชุดเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารนี้เป็นตัวอย่างที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภัยคุกคามจากการขาดแคลนอาหารในอนาคตของโลก

 

 

นักออกแบบกล่าวว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จะส่งผลต่อการผลิตอาหารทั่วโลก

“เมื่อจินตนาการถึงอนาคต ที่ต้องเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหารมากขึ้น เราจำเป็นต้องถามว่าเราจะปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตของตัวเองในปัจจุบันได้อย่างไร”

 

 

อุปกรณ์ในแต่ละชิ้นของชุด Half / Full ประกอบด้วย จานสองจาน ถ้วยชาม แก้ว มีด ส้อม และช้อน โดยจะจัดวางอุปกรณ์เหล่านี้ให้เกิดภาพสะท้อนจากกระจกเงาเพื่อเพิ่มปริมาณของอาหารแบบลวงตา สายตาจะกระตุ้นความรู้สึกของความอิ่มให้กับผู้บริโภค และรู้สึกเพียงพอต่อการทานให้ 1 มื้อ

 

 

โดยตัวแทนจากสตูดิโอ Playfool กล่าวไว้ว่า “ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโตเกียว เปิดเผยว่าปริมาณอาหารที่เห็นได้ชัด อาจมีผลต่อความพึงพอใจของคนในมื้ออาหาร”

“การศึกษาอีกชิ้นหนึ่งพบว่า การรับประทานอาหารในที่ที่มีกระจก จะช่วยเพิ่มความตระหนักรู้ในตนเอง มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของคนเราที่จะกินอาหารให้น้อยลง

แม้ว่าแนวความคิดนี้ยังไม่ผ่านการทดสอบอย่างเป็นทางการ แต่เราเชื่อว่า Half / Full มีศักยภาพในการเปลี่ยนนิสัยการกินของเราให้ดียิ่งขึ้น”

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply