จากการเดินทางรอบโลก ของเด็กหนุ่มวัย 15 ปี คือแรงบันดาลใจสู่ Tintin ที่ตีพิมพ์กว่า 200 ล้านเล่ม!!

สำหรับใครที่ชื่นชอบการอ่านวรรณกรรมสำหรับเด็ก คงจะคุ้นเคยกับเจ้าหนู Tintin กันเป็นอย่างดี หนุ่มน้อยผู้ทำหน้าที่เป็นนักข่าวสายสืบสวนสอบสวนที่มาพร้อมกับเจ้า Snowy หมาน้อยคู่ใจ ที่พร้อมออกไปผจญภัยและสืบหาความจริงกับเขาทุกๆ ที่

Tintin และ Snowy ออกปรากฎตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 มกราคมปี 1929 ในหน้าเสริมสำหรับเด็กของหนังสือพิมพ์ Le Vingtième Siecle จากนั้นเขาและเจ้าตูบก็กลายเป็นที่นิยมอย่างมาก จนกระทั่งกลายมาเป็นหนังสือนิยาย การ์ตูนและ ภาพยนตร์ในที่สุด

 

Tintin และเจ้า Snowy

 

Georges Prosper Remi หรือรู้จักกันในนามปากกา Hergé ได้เริ่มให้กำเนิดตัวการ์ตูนนี้ในปี 1929 และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของอุตสาหกรรมคอมมิคในยุโรป

ตั้งแต่ปี 1929 การ์ตูนในชุด Tintin ผจญภัยนั้นถูกตีพิมพ์มาแล้วมากว่า 200 ล้านเล่ม และกลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับคอมมิคอีกหลายเรื่อง

 

 

ซึ่งแรงบันดาลใจจากการเขียนเรื่องราวของ Tintin นั้นยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่า Hergé นั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากไหนกันแน่

บางคนก็บอกว่าเป็นนักข่าวชื่อดัง แต่ส่วนมากแล้วกลับยอมรับว่ามาจากเรื่องราวของเจ้าหนู Palle Huld เด็กหนุ่มชาวเดนมาร์กวัย 15 ปีมากกว่า

โดยก่อนหน้าที่ Tintin จะออกมาปรากฎตัวในหนังสือพิมพ์ Le Vingtième Siecle นั้น เจ้าหนูลูกเสือชาวเดนมาร์กได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดของหนังสือพิมพ์จากเดนมาร์ก ในวาระครบรอบหนึ่งศตวรรษของ Jules Verne นักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ชื่อดังชาวฝรั่งเศส

 

 

ซึ่งผู้เข้าแข่งขันในรายการดังกล่าวจะต้องเดินทางรอบโลกเป็นระยะเวลา 48 วันโดยลำพัง และไม่ใช้เครื่องบินในการเดินทางเพื่อตามรอยนิยายชื่อดังของ Jules Verne อย่างเรื่อง Phileas Fogg หรือ 80 วันรอบโลกนั่นเอง

ในการแข่งขันดังกล่าวได้รับความนิยมจากเด็กหนุ่มชาวเดนมาร์กอย่างมาก แต่ชัยชนะก็ตกเป็นของเจ้าหนู Palle เขาเริ่มเดินทางเมื่อวันที่ 1 มีนาคมปี 1928

โดยเขาเริ่มเดินทางจากเมืองโคเปเฮเกน จากนั้นก็นั่งรถไฟและเรือผ่านอังกฤษ สกอตแลนด์ แคนาดา ญี่ปุ่น สหภาพโซเวียต โปแลนด์และเยอรมนี

 

Palle Huld ในระหว่างการเดินทางรอบโลก

 

การเดินทางของเจ้าหนูเป็นที่เล่าลืออย่างมาก ถึงขนาดเคยเป็นพาดหัวของนิตยสาร Time เลยทีเดียว และเมื่อเขาเดินทางกลับถึงเดนมาร์กบ้านเกิด ก็มีผู้คนจำนวนมากที่ออกมาต้อนรับเขา

จากนั้นเจ้าหนูก็เขียนเล่าเรื่องการเดินทางของตัวเอง จนกระทั่งนักเขียนชาวเบลเยี่ยมอย่าง Hergé ได้อ่านเรื่องราวของเขาและได้นำมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างเจ้าหนู Tintin ซึ่งทางเจ้าหนู Huld เองก็ออกมายืนยันว่าตัวเขาเองนั่นแหละที่เป็นแรงบันดาลใจในการเขียนเรื่อง Tintin

 

 

แต่อย่างไรก็ตามยังมีบางส่วนที่เชื่อว่า แรงบันดาลใจที่แท้จริงของการเขียนการ์ตูนเรื่องนี้มาจาก นักเดินทางชาวฝรั่งเศสที่ชื่อว่า Robert Sexe ซึ่งเรื่องราวการเดินทางของเขานั้นก็มีความคล้ายกับการผจญภัยของ Tintin ใน 3 เล่มแรกเช่นกัน

ที่มา thevintagenews

Comments

Leave a Reply