ถ้าคุณ “ฟังเพลงแล้วขนลุก” ผลวิจัยชี้ว่า “สมอง” ของคุณนั้นพิเศษกว่าคนอื่นๆ!!

เคยไหมที่เวลาฟังเพลงอะไรสักอย่าง แล้วเรารู้สึกว่าเราขนลุกและมีอารมณ์ร่วมไปกับมัน เช่นเรากำลังฟังเพลงที่มันอลังการ ขนเราก็ลุกชันจนเรารู้สึกว่ามีพลังพร้อมจะลุยทุกสถานการณ์สุดๆ

ถ้าพูดถึงเพลงที่ฟังแล้วขนลุกของ #เหมียวมู่ทู่ ก็ต้องเพลงเปิดของหนังเรื่อง Star Wars เลย ฟังกี่ทีก็ขนลุกสุดๆ ยิ่งตอนไปดูภาค 7 ในโรงหลังจากไม่ได้ดูซีรีส์ดังกล่าวมานาน ขนนี่ลุกทั้งร่างกายเลยทีเดียว ความรู้สึกนี้เราจะเรียกมันว่า Goosebumps

 

 

Matthew Sachs นักศึกษาปริญาเอกจากมหาวิทยาลัย Harvard ได้เคยศึกษาเรื่องเกี่ยวกับเสียงเพลงที่ให้ความรู้สึกต่างๆ ในขณะที่ฟัง เมื่อปี 2016

จากผลสำรวจของนักศึกษา 20 คน พบว่ามี 10 คน ได้รับความรู้สึกต่างๆ ที่เพลงส่งออกมาราวกับกลายเป็นส่วนหนึ่งกับเพลงที่ฟัง ด้านนักศึกษาที่เหลือกลับบอกว่าไม่รู้สึกอะไรเลย

 

 

ซึ่งจากผลสำรวจดังกล่าวทำให้ Matthew พบว่าคนที่สามารถเข้าถึงอารมณ์ของเพลงจนส่งผลต่อสภาพจิตใจและร่างกายได้นั้น จะเป็นคนที่มีลักษณะสมองที่แตกต่างจากคนอื่นๆ

อ้างอิงจากผลวิจัยก็จะพบว่า ถ้าคุณมีอาการนี้ขณะฟังเพลง แสดงว่าร่างกายจะมี เส้นประสาทสมอง ในบริเวณคอร์เท็กซ์ของระบบรับเสียง (Auditory Cortex) ที่เชื่อมต่อกับอารมณ์ความรู้สึก มากกว่าคนอื่น!!

 

 

 

นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมบางคนสามารถฟังเพลงและสื่ออารมณ์ได้เป็นอย่างดีนั่นเอง…

นอกจากนี้งานวิจัยของเขายังถูกนำไปตีพิมพ์ใน Oxford Academic ด้วย ซึ่งทางสื่ออย่าง Neuroscience ก็ได้พูดถึงงานวิจัยของเขาเช่นกันว่า “ถ้าคุณมีเส้นประสาทสมองทั้งสองที่ดีกว่าคนอื่น แสดงว่าประสิทธิภาพในการประมวลผลของคุณดีกว่าคนอื่นๆ”

นอกจากนี้ความรู้สึกเหล่านี้ยังสามารถเชื่อมโยงกับความทรงจำที่เชื่อมกับเพลงบางเพลงได้ด้วย ซึ่งนั่นหมายความว่ามันไม่เป็นอะไรที่เราไม่สามารถควบคุมได้ตามปกติ

 

 

ยังไงก็ตามผลวิจัยที่ว่ามานั้นก็เป็นเพียงส่วนน้อยจากทั้งหมดของ Sachs ซึ่งเขาก็ยังคงวิจัยมันต่อไป เพื่อศึกษาดูสิ่งที่เกิดขึ้นกับสมองเมื่อฟังเพลงต่างๆ ที่เขาจัดเตรียมไว้

Sachs ได้บอกปิดท้ายว่า “ความซึมเศร้านั้นถือเป็นต้นกำเนิดของความเครียดและทำให้ชีวิตไม่มีความสุข แต่เชื่อเถอะว่าคุณสามารถใช้ดนตรีแพ้บำบัดอาการดังกล่าวได้”

 

 

สุดท้ายแม้เราอาจจะไม่ฟังแล้วขนลุก แต่เชื่อเถอะว่าทุกคนสามารถเปลี่ยนอารมณ์และรับความรู้สึกจากการฟังเพลงทุกคน อยู่ที่มากน้อยแค่ไหนนั่นเอง แล้วเพื่อนๆ มีเพลงไหนที่ฟังแล้วขนลุกกันบ้าง ลองมาแชร์กันดูได้นะ…

 

ที่มา indy100

Comments

Leave a Reply