10 กิจกรรมที่ถูกจำกัดสิทธิ์ในเกาหลีเหนือ หากใครฝ่าฝืนเสี่ยงถูกลงโทษ และประหารชีวิต

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การฟังเพลง การดูทีวี การแสดงความเห็น หรือแม้กระทั่งดูหนังโป๊ เป็นสิ่งที่เราทุกคนสามารถทำได้โดยไม่ต้องได้รับอนุญาตจากใคร

แต่คุณรู้หรือไม่ว่า สิ่งที่เราได้กล่าวมาข้างต้นนี้ เป็นสิ่งต้องห้ามที่ชาวเกาหลีเหนือไม่มีสิทธิ์ทำได้ เพราะถ้าหากเผลอทำลงไปแน่นอนว่าจะต้องได้รับโทษ หรือถึงขั้นประหารชีวิตกันเลยทีเดียว

และนี่คือ 10 ข้อห้ามของประเทศเกาหลีเหนือที่ไม่ควรทำเด็ดขาด มาดูกันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง

 

1.ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

จริงๆ แล้วการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเกาหลีเหนือเป็นสิ่งที่ไม่ผิดกฎหมาย แต่ถ้าหากช่วงไหนที่ประเทศมีการไว้ทุกข์ไม่ว่าจะนานถึง 100 วัน ต้องห้ามดื่มเด็ดขาด

เพราะถ้าหากจับได้อาจจะได้เจอโทษหนักเช่นเดียวกับ นายทหารเกาหลีเหนือรายหนึ่ง ที่ถูกประหารชีวิตไปเมื่อปี 2013 ในข้อหาดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเวลาไว้ทุกข์ คิม จอง อิล

 

2.ดูทีวี

ในประเทศเกาหลีเหนือ ประชาชนจะต้องดูรายการโทรทัศน์ตามที่ทางการนำมาเสนอให้รับชม เพราะถ้าหากใครไปรับชมรายการจากประเทศเกาหลีใต้ คุณอาจจะได้รับโทษถึงตาย

เพราะเมื่อปี 2014 ทางเกาหลีเหนือมีรานงานว่า ประชาชนกว่า 80 คน ได้รับชมรายการโทรทัศน์ของเกาหลีใต้ และนั่นจึงทำให้พวกเขาได้รับโทษถึงขั้นประหารชีวิต โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ให้ผู้คนประมาณ 10,000 คนรวมทั้งเด็ก มาดูการประหารชีวิตของผู้คนเหล่านั้นอีกด้วย

 

3.ขับรถ

เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่า ในประเทศเกาหลีเหนือ เฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้เป็นเจ้าของรถ และขับรถได้ โดยในทุกๆ 100 คน จะมีคนที่เป็นเจ้าของรถยนต์ได้เพียงแค่ 1 คนเท่านั้น อืม!! ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมถนนในประเทศนี้ถึงได้ดูโล่งนัก

 

4.การฟังเพลง

คุณสามารถฟังเพลงของ Taylor Swift หรือนักร้องดังระดับโลกคนอื่นๆ ได้ แต่สำหรับประเทศเกาหลีเหนือแล้ว นี่คือสิ่งต้องห้าม เว้นแต่ Taylor Swift จะร้องเพลงเชิดชูท่านผู้นำคิม จอง อึล นั่นอาจจะทำให้ผู้คนในประเทศสามารถฟังเพลงที่เธอร้องได้

 

5.ติดต่อกับคนต่างชาติ

การพยายามโทรติดต่อกับบุคคลภายนอกประเทศ อาจจะทำให้คุณถูกสังหาร เนื่องจากมันขัดต่อนโยบายความมั่นคงของประเทศ

โดยในปี 2007 ชายคนหนึ่งถูกยิงเนื่องจากแอบคุยโทรศัพท์กับบุคคลภายนอก อีกทั้ง ยังมีอีกหลายๆ คนที่ต้องมาเสียชีวิตเพราะการกระทำดังกล่าวอีกด้วย

 

6.การแสดงความเห็น

ในประเทศเกาหลีเหนือ ประชาชนจะไม่มีสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นใดๆ ที่มีความขัดแย้งกับท่านผู้นำเลย เพราะถ้าหากเรื่องการแสดงความเห็นของคุณไปถึงหูของทางการเมื่อไหร่ คุณก็จะต้องถูกนำไปไปอบรมกันเลยทีเดียว

 

7.เดินออกนอกประเทศ

หากคุณเป็นคนเกาหลีเหนือ เรื่องการเดินทางออกนอกประเทศเป็นสิ่งที่ตัดทิ้งไปได้เลย เพราะนั่นเป็นเรื่องที่คุณไม่มีสิทธิ์ทำได้ แม้แต่จะไปเที่ยวในเกาหลีใต้ในวันหยุด คุณก็จะถูกตามตัวกลับมา

 

8.ศรัทธาในศาสนาที่แตกต่าง

ในประเทศเกาหลีเหนือ มักจะอ้างตนว่าเป็นประเทศที่ให้อิสรภาพทางศาสนา แต่ทว่าสิ่งที่แสดงออกมาให้คนโลกเห็นมันกลับตรงกันข้าม เพราะมีครั้งหนึ่งที่ผู้หญิงที่เป็นคริสเตียนได้ถูกกล่าวหาว่าแจกจ่ายพระคัมภีร์ นั่นจึงทำให้เธอถูกประหารชีวิต

 

9.ดูหนังโป๊

ทุกๆ ประเทศทั่วโลกมีสื่อลามกอนาจารอยู่เต็มไปหมด และนั่นก็ดูเหมือนว่ามันกลายเป็นเรื่องธรรมดาๆ ไปซะแล้ว แต่ในทางกลับกันในประเทศเกาหลีเหนือนั้น หากใครดู หรือผลิตสื่อลามกอนาจาร คุณจะต้องได้รับโทษถึงชีวิต เพราะมันเป็นเรื่องที่ผิดนั่นเอง

 

10.เล่นอินเทอร์เน็ต

เราสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้แบบง่ายๆ แต่ในประเทศเกาหลีเหนือการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตนั้นจะต้องถูกควบคุมจากทางรัฐบาล นั่นหมายความว่าคุณไม่สามารถที่จะเข้าไปดูเว็บไซต์ต่างๆ ได้ตามใจชอบ นั่นส่งผลให้คนเกาหลีเหนือได้กลายเป็นคนล้าสมัย และไม่รับรู้ถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบโลก

 

 

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งในชีวิตประจำวันที่คนทั่วๆ ไปมักจะทำกันอยู่บ่อยๆ แต่ทว่ามันกลับเป็นสิ่งที่ถูกจำกัดสิทธิ์ โดยประชาชนไม่ได้มีอิสระในการทำอะไรเหมือนกับคนอื่นๆ เลย

สำหรับชาวเกาหลีเหนือแล้ว พวกเขาอาจจะรู้สึกชินกับการที่ไม่ได้เป็นอิสระ แต่ถ้าหากเป็นพวกเราละ มันคงจะอึดอัดน่าดูเลยเนอะ

ที่มา : metro