นี่คือ 5 เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ ที่จะช่วยอธิบายว่า ทำไมคุณถึง ‘หิว’ อยู่ตลอดเวลา…

ในขณะที่หลายๆ คนกำลังบ่นว่าตัวเองน้ำหนักขึ้นเรื่อยๆ ไม่ยอมลด เชื่อไหมว่ายังมีอีกกลุ่มคนหนึ่งที่ไม่รู้เหมือนกันว่าทำม๊ายยทำไมถึงรู้สึก ‘หิว’ อยู่ตลอดเวลา

วันนี้เราจะพาไปค้นหาคำตอบพร้อมๆ กัน กับ 5 เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ที่อ้างอิงข้อมูลมาจากวารสารคลีนิคด้านโภชณาการ (EJCN) ที่ถูกตีพิมพ์ในยุโรปเมื่อไม่นานมานี้…

 

1. พักผ่อนไม่เพียงพอ

เป็นข้อเท็จจริงที่ทุกคนควรรู้ไว้ว่า พฤติกรรมการนอนหลับส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมทั้งหมดของเรา และมันก็มีความเชื่อมโยงกันอยู่ระหว่างการกินที่มากเกินไป กับการนอนหลับที่ไม่เพียงพอ

หลายคนอาจคิดว่าเมื่อไหร่ที่รู้สึกเหนื่อยล้า เราต้องกินให้มากเพื่อพลังงานในรอบถัดๆ ไป แต่ในความเป็นจริงแล้วสิ่งเหล่านั้นกลับไม่มีประโยชน์อะไรเลย ถ้าหากคุณยังไม่เริ่มต้นพักผ่อนให้เพียงพอ

 

2. รับประทานคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสี

ไม่ได้งั้นงี้นะแต่เชื่อเถอะว่าถ้าคุณเป็นอีกคนที่ชอบทานฟาสต์ฟู๊ด หรือชอบทานอาหารหนักเช่น พิซซ่า พาสต้า หรือแม้แต่ขนมปังที่ไม่ใช่โฮลเกรน ขอบอกเลยว่าคุณอาจจะเสพติดสิ่งเหล่านี้ได้โดยไม่รู้ตัว

เพราะในความเป็นจริงอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสีมักจะย่อยสลายได้ไวกว่า และทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเราสูงกว่า ซึ่่งนั่นก็เป็นเหตุผลที่ทำไมบางทีคุณถึงรู้สึกโหยหาอาหารเหล่านี้ซะเหลือเกิน

 

3. ดื่มน้ำไม่มากพอ

เราอาจจะได้ยินคำแนะนำที่ว่า ‘ให้ดื่มน้ำเยอะๆ ร่างกายจะได้แข็งแรง’ กันมาตั้งแต่เด็กๆ แต่เชื่อเถอะว่านี่แหละคือปัจจัยแรกสุดที่จะทำให้สุขภาพคุณแข็งแรง

จากงานวิจัยของ NCBI พบว่ากว่า 60% ของมนุษย์โลกไม่สามารถแยกแยะความรู้สึกที่แท้จริงระหว่างหิวข้าวและกระหายน้ำออกจากกันได้ ดังนั้นถ้าครั้งหน้าคุณรู้สึกหิวทั้งๆ ที่เพิ่งทานอาหารไป พึงรู้ไว้ว่าการดื่มน้ำก็ช่วยได้เหมือนกันนะ

 

4. ได้รับไขมันดีไม่เพียงพอ

ต้องเข้าใจก่อนว่าไขมันแบบดีก็มีเหมือนกัน และไขมันดีก็มีประโยชน์ต่อร่างกายเรามากเช่นกัน ซึ่งสำคัญพอๆ กับโปรตีนและน้ำตาลเลยก็ว่าได้

ยิ่งไปกว่านั้นในอาหารที่เคลมว่าไขมันต่ำ มักจะถูกทดแทนด้วยน้ำตาลและนั่นก็ยิ่งทำให้คุณรู้สึกโหยหาความหวานมากยิ่งขึ้นไปอีก

ทางที่ดีคือควรหันมารับประทานไขมันจากพวกเนื้อปลา ผลอะโวคาโด้ หรือไข่ จะเป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าไขมันจากของทอดแน่นอน

 

5.ความเครียดอาจพรากบางอย่างไปจากคุณอยู่

ทุกคนย่อมมีเรื่องให้เครียดกันทั้งนั้นแหละ แต่เคยมีการทำผลสำรวจมาแล้วว่าคนที่จัดการกับความเครียดได้แย่กว่า มีแนวโน้มที่จะหันไประบายความเครียดด้วยการกินมากกว่า

เพราะอันที่จริงแล้วผู้เชี่ยวชาญแนะว่า การแก้เครียดด้วยการกินอาจไม่ใช่เรื่องดีเท่าไหร่ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณหันไปออกกำลังกายเพื่อกำจัดความเครียดแทนละก็ อย่างน้อยคุณก็จะกลายเป็นคนหุ่นดีที่มีอารมณ์ดี

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นสาเหตุที่ว่าทำไมเราถึงรู้สึกหิวอยู่บ่อยๆ ซึ่งอันที่จริงมันก็ไม่ใช่เรื่องดีต่อสุขภาพเลยนะเนี่ย

ที่มา: Didyouknowfacts

Comments

Leave a Reply