นี่คือเหตุผลและแนวทางว่าทำไม “คนโรคจิต” ถึงประสบความสำเร็จในการทำสิ่งต่างๆ

คำว่าโรคจิตคงเป็นคำที่เกือบทุกคนเข้าใจตรงกัน กับพฤติกรรมที่ดูแล้วจะต่อต้านกับสิ่งที่สังคมเป็นอยู่ ซึ่งไม่มีใครชอบเรื่องแบบนั้นซักเท่าไหร่ แต่มันมีความจริงที่น่าเหลือเชื่อจากสิ่งที่เป็นนั้นอยู่

ในประชากรทั้งหมดบนโลกของเรานั้นจะมี 1 เปอร์เซ็นต์ที่มีแนวโน้มจะมีอาการดังกล่าว เกิดจากการพัฒนาที่ผิดปกติของสมอง แต่เรื่องที่น่าตกใจจริงกลับไม่ใช่เรื่องนี้ มันคือเรื่องที่ว่าคนเหล่านั้นมีโอกาสสูงที่จะประสบความสำเร็จ อย่างน้อยก็คือการมีชื่อเสียง ทำเงินได้มากมาย หรือได้อยู่ในตำแหน่งสูงๆ ของบริษัท

 

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

สิ่งที่พอบอกเราได้ว่านั่นอาจหมายถึงการสะท้อนให้เห็นสถานะของมนุษย์ ไม่ได้เป็นเรื่องที่สำคัญอะไร แต่เรามาลองทำความเข้าใจกันดีกว่าว่าทำไมพวกเขาถึงประสบความสำเร็จ และนำมาพัฒนาตัวเราเองกันเถอะ

อย่างแรกขอให้ทุกคนเข้าใจก่อนว่าคนโรคจิตนั้นหมายถึงคนที่บกพร่องในการทำความเข้าใจกับบางสิ่งบางอย่าง ดังนั้นจึงไม่ได้หมายความว่าคนที่เป็นโรคจิตจะต้องเป็นฆาตกรต่อเนื่อง หรือคนบ้าเหมือนที่เราเห็นกันในหนัง

 

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

อาการโดยสรุปที่สามารถเข้าใจได้ง่ายคือ ไม่มีความรู้สึกผิดกับสิ่งที่ตัวเองทำ ขาดความเห็นใจผู้อื่น มีแนวโน้มชอบที่จะชักใยและใช้ประโยชน์จากคนรอบข้าง มีความมั่นใจและมั่นหน้าที่สูง รักตัวเองมองว่าตัวเองมีคุณค่า ขาดความรู้สึกและอารมณ์ของตัวเอง จึงอาจมีทักษะในการเลียนแบบความรู้สึกและอารมณ์ของผู้อื่นที่สูงมาก

ยิ่งไปกว่านั้นคือมีแนวโน้มที่จะเป็นคนหุนหันพลันแล่นและมองว่ากฎเกณฑ์ บรรทัดฐานของสังคมเป็นเรื่องที่ไร้สาระ

เมื่อเราพอเข้าใจอาการของโรคดังกล่าวแบบคร่าวๆ แล้ว ก็มาดูเหตุผลที่พวกเขามักจะประสบความสำเร็จกันเลย

 

ความมั่นใจคือทุกสิ่ง

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

คนกลุ่มนี้จะมีความมั่นใจที่สูงมาก ด้วยสิ่งนั้นจะทำให้ผู้คนรู้สึกไว้ใจและเชื่อใจพวกเขาได้ง่าย อีกทั้งยังสามารถพูดจูงใจผู้อื่นในการเจรจาต่อรองได้ดี แน่นอนว่ามันจะทำให้พวกเขาดูฉลาดและมีความสามารถมากกว่าผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชาหรือผู้อยู่เบื้องล่าง

การพัฒนาเรื่องนี้นั้นไม่ยาก เราเพียงแค่แสดงความมั่นใจออกมาเวลาที่อยู่ข้างนอก ก็จะสามารถสร้างความเคารพจากเพื่อนร่วมงานได้เป็นอย่างดี และหากกลัวว่าจะดูมั่นใจในตัวเองมากเกินไปก็ไม่ต้องกังวล เพราะความมั่นใจยังคงแตกต่างกับความเย่อหยิ่งอย่างเห็นได้ชัด

 

รู้วิธีการเข้าหาผู้อื่น

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

คนประเภทนี้จะมีทักษะในการชักใยผู้อื่น โดยการแสร้งทำเป็นเข้าใจและเห็นอกเห็นใจ จนเมื่อเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นแล้วก็จะนำสิ่งนั้นมาใช้ในการชักจูงให้เป็นไปตามที่ตัวเองต้องการ

สิ่งที่พวกเขาเป็นนั้นคงจะฟังดูไม่ดีเท่าไหร่ แต่การประยุกต์มาใช้ให้เหมาะสมก็คือการให้เราเข้าใจในสิ่งที่ผู้อื่นต้องการและเป็นอยู่อย่างแท้จริง เห็นอกเห็นใจเขาเหล่านั้นโดยไม่เสแสร้งหรือเลียนแบบสิ่งเขาเป็น รับรองว่าผู้อื่นจะคล้อยตามคุณได้ดียิ่งขึ้นเอง หากต้องเจรจาต่อรองคุณก็จะได้เปรียบจากการที่เข้าใจว่าแท้จริงแล้วพวกเขาต้องการอะไร

 

สร้างระยะห่างตัวคุณเองกับการตัดสินใจของคุณ

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

การตัดสินใจที่ดีที่สุดมักจะเกิดจากตรรกะอันเย็นชาและข้อมูลที่คุณรับรู้ได้มากมายในธุรกิจหรือการทำงาน บ่อยครั้งที่จะมีอารมณ์ภายในเข้ามาเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของเราเช่นความเห็นอกเห็นใจ หรือความกลัว แต่สำหรับผู้ที่มีความผิดปกติจะสามารถตัดสินใจได้ปราศจากสิ่งเหล่านั้น กลายเป็นการตัดสินใจที่มีความเป็นตรรกะเหตุผลชัดเจนที่สุด

สิ่งที่เราต้องทำไม่ต้องมากถึงขนาดนั้น แต่เราต้องอยู่ห่างจากการใช้อารมณ์ความรู้สึกให้มากที่สุด โดยมีวิธีที่สามารถช่วยได้คือให้เราคิดว่า ถ้าหากเรื่องที่เราต้องตัดสินใจมันเป็นเรื่องของเพื่อนเรา แล้วเราควรจะให้คำปรึกษาเพื่อนว่าอย่างไรดี ก็จะเป็นการช่วยปฏิเสธความรู้สึกภายในของตัวเองได้

 

จงเป็นตัวของตัวเอง

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

คนที่มีอาการทางจิตเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะเป็นคนที่มีความสามารถ กระปรี้กระเปร่า และมีเสน่ห์ในเวลาเดียวกัน เป็นเพราะว่าความมั่นใจที่สูงพอให้กล้าแสดงความคิดเห็นออกมาอย่างเปิดเผย ไม่กลัวว่าจะแหกกฎไปบ้างข้อสองข้อแม้อาจจะเป็นการสร้างปัญหาในบางครั้ง แต่นั่นก็ทำให้พวกเขาดูน่าเคารพและแตกต่างจากผู้อื่นอย่างเห็นได้ชัด

คุณก็ยังเคารพผู้อื่นและยึดมั่นกับกฎที่เป็นตัวสำคัญในการใช้ชีวิตไป เพียงแต่ให้ลองเบี่ยงเบนบรรทัดฐานดูบ้าง และพูดในสิ่งที่คิดเอาไว้อย่างแท้จริง นั่นหมายความว่าคุณคือคนที่จริงใจซื่อตรง และน่าเคารพในสายตาผู้อื่น

 

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

อาการของโรคอาจมาพร้อมกับสิ่งที่เป็นไปในทางลบเห็นได้จากข่าวอาชญากรรมที่เราเห็นตามสื่อ แต่ก็ยังมีการประสบความสำเร็จของพวกเขาในบางเรื่อง ที่เพื่อนๆ ก็ลองเอามาประยุกต์ใช้พัฒนาตัวเองกันดูได้นะครับ มันต้องช่วยเหลือทุกคนได้ไม่มากก็น้อยแน่นอนเลย

 

ที่มา: businessinsider

Comments

Leave a Reply