10 ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ ที่ต้องแลกมาด้วย “ความล้มเหลวนับครั้งไม่ถ้วน” ของเหล่าคนดัง…

ใช่ว่าชีวิตของคนเรานั้นจะเกิดมาพร้อมกับความสำเร็จตั้งแต่ต้น เพราะต้องเจอกับอุปสรรคและความยากลำบากมากมาย กว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่เราต้องการ

ไม่ต่างไปจากเหล่าคนที่ประสบความสำเร็จ จนมีชื่อเสียงโด่งดังหลากหลายท่าน กับเบื้องหน้าที่เราได้รู้ว่าชีวิตของพวกเขานั้นถึงจุดสูงสุดของชีวิตแล้ว

แต่ทว่าในระหว่างทางกลับต้องแลกหลายสิ่งหลายอย่างมา กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้… ดั่งเช่นเรื่องราวของ 10 ผู้โด่งดังกับความล้มเหลวที่ต้องเจอเพื่อสิ่งที่เรียกว่า ‘ความสำเร็จ’

 

1.Elvis Presley

 

ราชาเพลงร็อคแอนด์โรลคนนี้คงเป็นที่รู้จักของใครหลายคน การแสดงครั้งแรกที่ทำให้ผู้คนได้เห็นท่าทางการสะบัดเอวของเขาในปี 1954 นั้นไม่ได้เป็นที่ชื่นชอบซักเท่าไหร่ และเขาถูกโห่ใส่อย่างหนักหลังจากที่ได้ทำการร้องเพลงที่มีชื่อเสียงในอดีตอย่าง Blue Moon of Kentucky

นั่นจึงทำให้เขาสัญญากับตัวเองว่าจะไม่กลับไปที่นั่นอีก จนกระทั่งเขาได้เข้าร่วมการแข่งขันร้องเพลงที่ใหญ่ที่สุดของดนตรีแนวนี้ หลังจากการแสดงครั้งนั้นเขาจึงได้เซ็นสัญญาการแสดงถึง 52 แห่ง และได้รับการยอมรับเพื่อเข้าสู่วงการดนตรีในที่สุด

 

2.Vincent Van Gogh

 

ผลงานของจิตรกรชื่อดังคนนี้สามารถหาชมได้ตามพิพิธภัณฑ์ แต่แท้จริงแล้วในตอนที่ยังมีชีวิตเขาได้ขายภาพเพียงแค่ภาพเดียว

ก่อนที่ภรรยาของน้องชายเขา จะนำรูปทั้งหมดออกมาเผยแพร่ให้ทั่วโลกได้เห็น ในตอนที่เขาเสียชีวิตลงไปแล้ว จึงทำให้เขาไม่มีโอกาสได้รู้เลยว่า ผลงานของเขานั้นมีคุณค่ากับทุกคนมากแค่ไหน

 

3.Harland David Sanders

 

ผู้พันแซนเดอร์ที่เรารู้จักกันดีนั้นได้ใช้เวลา 50 ปี ในการทำงานหลายๆ อย่าง และประสบกับความล้มเหลวมาหลายร้อยพันครั้ง

จนเมื่ออายุได้ 62 ปี จากการถูกปฏิเสธจากร้านอาหารถึง 1,009 แห่ง เขาประสบความสำเร็จกับธุรกิจที่เราทุกคนรู้จักเป็นอย่างดี และทำให้ทั่วโลกได้มีความสุขไปกับสิ่งที่เขาพยายามมาตลอด

 

4.Prince Rogers Nelson

 

Prince Rogers Nelson ได้ทำการแสดงเปิดให้กับวง Rolling Stones ในปี 1981 แต่ก็ได้รับคำด่าทอถูกขว้างปาสิ่งของขึ้นมาจากเหล่าคนดู ในตอนนั้นไม่มีใครรู้เลยว่าเขาเป็นใคร และไม่มีใครยอมรับกับสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของเขา

ในวันต่อมาเขาก็ยังคงออกทัวร์คอนเสิร์ตในลักษณะเดียวกัน แล้วผลตอบรับก็ไม่แตกต่างจากวันก่อนหน้านี้เลย แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังคงไม่ละความพยายาม ฝ่าฟันอุปสรรคมาเรื่อยๆ จนกระทั่งเป็นนักร้องที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับจากแฟนเพลงทั่วโลก

 

5.50 Cent

 

การที่เติบโตมากับความยากจนนั้น ทำให้หลายคนไม่มีทางเลือกในชีวิตมากนัก ต้องเข้าไปพัวพันกับการทำเรื่องผิดกฎหมายเพื่อเอาชีวิตรอดเหมือนกับ Curtis James Jackson III ที่ตัดสินใจผิดและถูกจับเข้าคุกในตอนอายุ 19 ปีก่อนที่จะถูกส่งไปยังค่ายฝึกและได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

หลังจากถูกปล่อยตัวออกมาก็เปลี่ยนชื่อเป็น 50 Cent เพื่อเตือนตัวเองถึงการที่เขาเคยปล้นธนาคารมาก่อน ว่าเป้าหมายคือทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองได้ก้าวไปข้างหน้า

หลังจากที่ถูกยิงในปี 2000 เขาก็ได้ถูกค่าย Columbia ลอยแพ และถูกบังคับไปแคนาดา เพราะว่าติดแบล็คลิสต์ในค่ายต่างๆ

หลังจากนั้น Eminem ก็มาได้ยินเพลงหนึ่งและให้เขาได้เซ็นสัญญาทันที จนได้ทำอัลบั้มมีชื่อเสียงมาจนถึงปัจจุบัน

 

6.Anna Mary Robertson Moses

 

เธอคนนี้คือจิตรกรพื้นบ้านชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียง จากตอนแรกที่เธอรักการเย็บปักถักร้อยเอามากๆ จนกระทั่งประสบกับโรคไขข้ออักเสบ

ทำให้เธอต้องหยุดทำในสิ่งที่ชอบเพื่อมาเริ่มต้นกับสิ่งใหม่ นั่นคือการวาดภาพบนผ้าใบที่เธอได้ทำสิ่งนี้นานถึง 25 ปี และมีชีวิตอยู่อย่างยาวนานพอ ที่จะให้เธอได้เห็นรูปของเธอถูกขายไปในราคากว่า 3 แสนบาท

 

7.Elon Musk

 

หลังจากความผิดหลาดในหลายบริษัท นั่นรวมถึงการถูกไล่ออกมาจาก Paypal เขาได้พยายามค้นหาและจากความผิดพลาดต่างๆ มากมาย แม้กระทั่งเกือบถูกธนาคารยึดบริษัท Tesla ที่เขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง

ในที่สุดแล้ว Elon Reeve Musk เจ้าของบริษัท SpaceX คนนี้ ก็ประสบความสำเร็จจากมุมมองของเขา ที่วางแผนเพื่อเปลี่ยนแปลงมนุษยชาติ และโลกใบให้แตกต่างไปจากเดิม

 

8.Dr.Suess

 

เขาคือผู้ที่สร้างสรรค์ตัวการ์ตูนสำหรับเด็กมามากมาย แต่ก่อนหน้าที่หนังสือของเขาจะได้ออกมาตีพิมพ์นั้น ก็ได้รับการปฏิเสธถึง 27 ครั้ง แต่เขาก็ยังเชื่อมั่นในวิธีการสื่อความคิดต่างๆ ให้ออกมาเป็นคำพูด

แม้ว่าบรรณาธิการจะบอกว่า 225 นั้นเป็นคำที่น้อยและไม่ควรน้อยไปกว่านั้น แต่เขาก็ได้แต่งออกมาอีกเล่มที่มีคำศัพท์เพียง 50 คำที่แตกต่างกัน

แต่ด้วยเทคนิคการเล่นเสียงของเขาจึงทำให้มีชื่อเสียง จากการที่เด็กสามารถเรียนรู้ทำความเข้าใจได้ง่ายและสนุกกับการอ่าน

 

9.Henry Ford

 

จากไอเดียที่ต้องการทำเรื่องที่เป็นไปไม่ได้อย่างการทำเครื่องยนต์ 8 สูบให้กับบริษัท Ford ของตัวเอง โดยใช้เวลากว่าหนึ่งปีที่เต็มไปด้วยความผิดพลาดมากมาย

จนในที่สุดวิศวกรก็สามารถทำมันได้สำเร็จ และแสดงให้เห็นว่าหากเราทำในสิ่งที่ต้องการโดยไม่ละความพยายาม เราก็จะสามารถประสบความสำเร็จได้เหมือนกับเขาเช่นกัน

 

10.Chris Gardner

 

เขาคือผู้ที่ต้องประสบกับชีวิตอันเลวร้ายจากความยากจน แต่สิ่งนั้นก็ได้เป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลายคน จากที่ต้องล้มลุกคลุกคลานมาจนชินก็ได้ตัดสินใจหลังจากมีลูกว่า จะพัฒนาตัวเองเพื่อให้ลูกชายได้มีชีวิตที่ดีกว่านี้

ในตอนที่ได้เป็นคนขายอุปกรณ์ทางการแพทย์ก็ได้พบกับคนที่มาเปลี่ยนชีวิตเขา หนทางที่หนักหนาต้องถูกขับไล่ ไร้บ้าน ติดคุก ทุกอย่างที่เกิดขึ้นนั้นเขาทำเพื่อลูกของเขา จนในที่สุดก็ประสบความสำเร็จเป็นนายหน้าซื้อขายหุ้นผู้โด่งดัง

หากใครอยากทราบชีวิตของเขาคนนี้เต็มๆ ก็ลองไปหาหนังเรื่อง The Pursuit of Happyness มาดูนะ

 

เรื่องราวเหล่านี้ บอกเล่าหนทางที่ไม่ได้ง่ายเหมือนกับที่ทุกคนคาดหวัง แต่ก็ทำให้รู้ว่าการไม่ย่อท้อทำในสิ่งที่ฝันนั่นคือการวิ่งเข้าหาความสำเร็จ

ที่มา: lifebuzz

Comments

Leave a Reply