นักศึกษาสาวใช้เวลาว่างสร้างแบรนด์ “บิกินี่แอฟริกัน” สวยมีเสน่ห์ จนโด่งดังไปทั่วโลก

เราคงจะเคยได้ยินถึงเรื่องราวของผู้ก่อตั้งธุรกิจหลายๆ คน ที่เริ่มจากจุดเล็กๆ จากไอเดียที่ตัวเองคิดขึ้นมาได้ และหวังว่ามันจะต่อยอดจนกลายเป็นธุรกิจสร้างชื่อและสร้างรายได้อย่างงามในอนาคต

เช่นเดียวกับ Jessica Bema Asare  นักศึกษาสาววัย 19 ปี จากมหาวิทยาลัย Loughborough ซึ่งก็ใฝ่ฝันจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง และเธอก็เริ่มจากสิ่งที่เธอชอบอย่าง “บิกินี” นั่นเอง

ถึงแม้เธอจะเป็นคนอังกฤษ ด้วยความที่เธอเติบโตมาในประเทศกาน่าตั้งแต่ 7 ขวบ เมื่อเธอกลับมาเรียนมหาวิทยาลัยในอังกฤษ จึงได้แรงบันดาลใจออกมาเป็น “บิกินี่ลายแอฟริกัน”

 

 

ด้วยความรักและชื่นชอบเกี่ยวกับแฟชั่นเธอจึงตัดสินใจที่จะทำธุรกิจโดยใช้ลวดลายที่เป็นเสน่ห์ของชาวแอฟริกัน

“การที่ได้ไปใช้ชีวิตที่ประเทศกาน่าและเรียนโรงเรียนมัธยมที่นั่น ทำให้ฉันชื่นชอบวัฒนธรรมทีี่เกี่ยวกับความเป็นแอฟริกันมากๆ ชาวกาน่าและชาวแอฟฟริกันจะสวมเสื้อผ้าที่มีลวดลายเอกลักษณ์ในโอกาสสำคัญต่างๆ แต่ฉันได้นำลวดลายนั้นมาปรับเพื่อที่จะได้ใส่ในโอกาสทั่วไปด้วย”

 

Jessica ใช้เวลาปีที่สองในการออกแบบและพิมพ์ภาพเพื่อสร้างชุดว่ายน้ำแอฟริกันแห่งแรกในอังกฤษ และชุดบิกินี่ลายแอฟริกันชุดแรกก็เสร็จสิ้น จนสามารถขายได้ในสัปดาห์แรกของการวางจำหน่าย

ความฝันของเจสสิก้าคือการกระตุ้นให้ผู้หญิงกล้าที่จะเข้ามาทำธุรกิจ ไม่ต้องกลัว และส่งเสริมวัฒนธรรมของตัวเองไปพร้อมๆ กัน

 

ชุดบิกินี่ที่ Jessica ออกแบบเป็นลาย Kente ซึ่งเป็นผ้าพิมพ์แบบกาน่าดั้งเดิมซึ่งมีขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1800 เธอบอกว่าความหลงใหลในแฟชั่นนี้ได้รับอิทธิพลมาจากแม่ของเธอเอง

“ตอนที่ฉันเป็นเด็ก ฉันรู้สึกว่าแม่ของฉันทันสมัยมาก แม่พาฉันไปดูการแสดงแฟชั่นอยู่บ่อยๆ บางทีแม่ก็ออกแบบเสื้อผ้ามาเพื่อฉัน และฉันก็ชอบวาดภาพออกแบบชุดเสื้อผ้าต่างๆ และมันก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ฉันตัดสินใจอยากจะสร้างแบรนด์ของตัวเองขึ้นมา” 

 

 

ในการออกแบบขั้นแรกคือการสร้างแนวคิดและวาดออกมาให้เป็นรูปภาพ “ชุดที่ฉันออกแบบ 2 ชุดแรก ฉันตั้งใจจะออกแบบชุดบิกินี่ที่เรียบง่ายแต่สวยงาม แต่อีก 2 ชุดฉันเน้นการใส่ใจในการออกแบบและตั้งใจในการทำอย่างประณีต”

“ฉันเคยเห็นชุดบิกินี่ลายแอฟริกามาก่อน แต่เนื้อผ้ามันไม่เหมาะสมทำให้ลายดูไม่ชัด ฉันจึงเลือกสรรค์ผ้าที่เหมาะสมกับการใช้งานจริงๆ ด้วย”

 

 

คอลเล็กชั่นแรกที่เธอออกแบบ

 

นอกจากการคิดที่จะทำธุรกิจแล้ว เจสสิก้ายังเป็นประธานสาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์อีกด้วย ทั้งสวยทั้งเก่งเลยนะเนี่ย

 

ในช่วงปีที่สองของการเรียนมหาวิทยาลัยของเธอ เธอไม่ค่อยได้เข้าสังคมมากนักเพราะใช้เวลาในการออกแบบ เธอทุ่มเทกับมันมากจนเกือบทำให้เวลาเรียนไม่พอ แต่หลังจากนั้นเธอก็กลับมาเรียนและสอบได้คะแนนดีอีกด้วย

 

“สิ่งสำคัญที่ฉันต้องการคือทำให้ผลิตภัณฑ์ของฉันสามารถสวมใส่ได้โดยคนที่มีรูปร่างต่างกันทั่วโลก และให้ผู้หญิงแอฟฟริกันใส่ลวดลายนี้ด้วยความภาคภูมิใจในความเป็นเอกลักษณ์ของเรา”

ในอนาคตเธออาจจะเป็นนักธุรกิจที่มีแบรนด์แฟชั่นชั้นนำที่เจ๋งที่สุดในแอฟริกาก็ได้นะ และขอสนับสนุนให้ทุกคนทำตามความฝันของตัวเอง โดยที่ไม่ต้องรอเวลา กล้าที่จะเสี่ยงเพื่อประสบการณ์ใหม่ๆ แบบนี้แหละ

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply