จิตแพทย์เผย 10 วิธีในการสร้าง “ความสุข” ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ โดยเริ่มจากตัวเราเอง…

ความสุขคือสิ่งที่ใครก็อยากจะมี และแต่ละคนก็จะเกิดความสุขได้จากหลายสิ่งที่แตกต่างกันไป แต่แน่นอนว่าสิ่งกระตุ้นเหล่านั้น ไม่ใช่เพียงเหตุผลเดียวที่จะสร้างความสุขให้กับเราได้ เพราะเรื่องเล็กน้อยบางอย่างที่เราสามารถสร้างขึ้นได้จากตัวเราเองก็เป็นความสุขอย่างหนึ่งได้เหมือนกัน

เมื่อ Max Pemberton จิตแพทย์จากบริการด้านสุขภาพแห่งชาติของประเทศอังกฤษ ได้ออกมาเผยความลับ 10 วิธีสู่การมีความสุขของตัวเราเอง

ซึ่งเป็นวิธีการที่ไม่ยุ่งยากทุกคนสามารถทำได้ และเปลี่ยนแปลงสิ่งเหล่านั้นกันไปในการใช้ชีวิตแต่ละวัน เราลองมาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

 

1.ลดความกังวล

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

คุณหมอ Max นึกถึงคนไข้ที่มีอาการวิตกกังวลและเขียนเป็นรายชื่อสิ่งที่เธอรู้สึกกังวลใจว่ามีอะไรบ้าง แม้ว่าจะไม่มีปัญหาใดๆ เกิดขึ้นก็ตาม

แต่ด้วยวิธีการเดียวกัน เขาก็อยากให้ทุกคนได้ลองทำบ้าง จากนั้นก็ค่อยกลับมาอ่านรายชื่อเหล่านี้ ในอีกเดือนหรือปีผ่านไป ก็จะรู้ได้เลยว่ามันไม่มีสิ่งใดที่เกิดขึ้นเลย

2.ตระหนักว่า อะไรกันแน่ที่รบกวนจิตใจคุณ

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

เมื่อมีผู้หญิงคนหนึ่งโมโหสามีอย่างมากที่ไม่ได้ซักผ้า นั่นคือการแสดงออกอย่างชัดเจนถึงเรื่องสามีที่ไม่สนใจภรรยา ดังนั้นการที่เราสามารถรับรู้ได้ว่า อะไรกันแน่ที่เป็นเรื่องรบกวนจิตใจของเรา ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ควรระบุได้ขณะต้องเผชิญกับปัญหาใหญ่ๆ

 

3.ปฏิบัติต่อตัวเองด้วยความเมตตา

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

คนไข้ของเขานั้นมักจะตัดสินตัวพวกเขาเองอย่างหนักหน่วงและรุนแรง มากกว่าตอนที่ตัดสินคนอื่น เขาจึงแนะนำว่า “ถ้าสิ่งเหล่านั้นคุณไม่ได้ใช้พูดกับคนที่คุณรัก คุณก็ไม่ควรที่จะนำมันมาพูดกับตัวเองเเช่นเดียวกัน”

 

4.มั่นใจว่าคุณดีต่อผู้อื่นอีกเช่นเดียวกัน

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

เขาต้องการให้ทุกคนได้พิจารณาถึงสิ่งที่คนอื่นจัดการกับสิ่งต่างๆ ในชีวิตของพวกเขาเหล่านั้น และต้องให้แน่ใจว่าคุณได้ให้พวกเขาเห็นถึงประโยชน์ของการมีข้อสงสัยกับเรื่องราวเหล่านั้น

 

5.งานของคุณ อาจก่อให้เกิดความทุกข์

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

เราต้องลองถอยหลังมาก้าวหนึ่ง แล้วมาคิดให้ดีว่างานที่ทำนั้น แง่บวกมีมากกว่าแง่ลบหรือเปล่า เขาแนะนำให้อีกว่าถ้าหากเกิดความทุกข์ใจกับงานที่ทำ ก็ให้ลองมองหาการแนะนำอาชีพอื่นๆ ดู

 

6.อย่าพยายามที่จะเปลี่ยนคนอื่น

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

เขาแนะนำว่าเราควรแทนที่การเปลี่ยนพฤติกรรมคนรอบข้าง ให้กลายเป็นการมุ่งเน้นการยอมรับพวกเขาที่เป็นอย่างนั้น ลองปรับเปลี่ยนตามหรือไม่ก็รักษาระยะห่างระหว่างกันเอาไว้ถ้าจำเป็น

 

7.ไม่ควรแสร้งทำเป็นว่ารู้สึกดี หากไม่เป็นเช่นนั้น

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

รับรู้ให้ได้ชัดเจนว่าตัวคุณเองนั้นกำลังคิดหรือว่ารู้สึกอย่างไรอยู่กันแน่ และก็ให้ยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นด้วย

 

8.เรียนรู้ที่จะปฏิเสธ อย่างสุภาพและหนักแน่น

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

เขาบอกว่าคนเรานั้นจะทำให้ตัวเองอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่มีความสุข จากความกลัวไม่กล้าที่จะปฏิเสธ หรือการกระทำออกมาอย่างไม่สุภาพ  ดังนั้นการหัดพูดคำว่า ‘ไม่’ ด้วยความสุภาพและหนักแน่น ก็เป็นเครื่องมือสร้างความสุขอย่างหนึ่ง

 

9.อย่าลืมที่จะพูดคุยกับผู้คน

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

คุณหมอเชื่อว่าทุกคนจะได้รับประโยชน์จากการบำบัดทางจิตวิทยา ที่เป็นการแบ่งปันเรื่องราวหรือภาระที่เราแบกเอาไว้

 

10.ไม่ลืมที่จะบอกรักคนที่คุณรู้สึกอย่างนั้นด้วย

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

คุณหมอเชื่อว่าความรักคือสิ่งที่ขับเคลื่อนและจูงใจให้กับสิ่งที่เราทำ และนั่นเป็นการรองรับความกลัวและความวิตกกังวลลึกๆ ของเรา

อย่างไรก็ตามพวกเราส่วนใหญ่นั้นมักจะใช้ชีวิตกันไปโดยไม่บอกคนรอบข้างว่า เรารู้สึกรักและห่วงใยพวกเขามากเพียงใด สุดท้ายมันก็อาจสายไปเสียแล้ว…

 

หากใครได้อ่านก็ค่อยๆ ลองเอาไปปรับใช้กับตัวเราเองทีละน้อยๆ #เหมียวตะปู เชื่อว่าวิธีเหล่านี้จะต้องทำให้เพื่อนๆ ได้มีความสุขที่เพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน

ที่มา: unilad

Comments

Leave a Reply