มันมีที่มานะ!! 12 ความลับเกี่ยวกับหมายเลขของ “แบรนด์” ต่างๆ ที่รู้ไว้ก็ไม่เสียหาย

ในการทำธุรกิจต่างๆ เรื่องของโชครางและความเชื่อของตัวเลขดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อยเลยทีเดียว และนอกจากตัวเลขเหล่านั้นจะมีความสำคัญในเรื่องของความเชื่อแล้ว มันยังกลายมาเป็นสิ่งที่สะดุดตาพวกเราอีกด้วย

และหลายๆ คนคงจะเกิดความสงสัยเกี่ยวกับตัวเลขต่างๆ ที่อยู่บนสินค้ากันใช่ไหมล่ะ อ่า… ถ้าหากใครอยากรู้ว่าตัวเลขของแต่ละยี่ห้อมีที่มาที่ไปอย่างไรละก็ ลองไปชมพร้อมๆ กันเลย

 

1. Chanel No.5

หนุ่มหลายๆ คนอาจจะสงสัยเกี่ยวกับตัวเลขที่อยู่บนขวดน้ำหอมของคุณสาวๆ ขวดนี้แน่ๆ ซึ่งที่มาของเลข 5 นั้นก็คือวันเปิดตัวน้ำหอมโดยพวกเขาเปิดตัวน้ำหอมขวดนี้ในวันที่ 5 เดือน 5 นั่นเอง

 

2. Heinz 57

ระหว่างการเดินทางมาที่มหานครนิวยอร์กในปี 1896 ของ Henry Heinz ซึ่งเป็นเจ้าของซอสมะเขือเทศเจ้านี้รู้สึกว่าเลข 57 นี้เป็นตัวเลขนำโชคของเขา ดังนั้นทุกขวดของซอสเจ้านี้จะต้องมีเลย 57 ติดอยู่ ไม่เชื่อลองสังเกตุดู

 

3. 7-11

ตัวเลข 7-11 ที่เป็นชื่อร้านนี้ไม่ได้ตั้งขึ้นลอยๆ แต่มันมีที่มานะพวกเธอ เพราะก่อนที่จะเปิดขายตลอด 24 ชั่วโมงนั้น พวกเขาเคยให้บริการตั้งแต่ 7 โมงเช้าถึง 5 ทุ่มมาก่อนยังไงล่ะ

 

4. Boeing 747

หลังจากทางผู้ผลิตโบอิ้งได้เริ่มหันมาสนใจการสร้างเครื่องบินเพื่อการพาณิชย์ โดยตัวเลขรหัสของโมเดลเครื่องบินสำหรับการขนส่งรุ่นแรกนั้นคือ 700 ซึ่งมาจากจำนวนของชิ้นส่วนเครื่องที่มีมากถึง 700 ชิ้นนั่นเอง แต่ทางฝ่ายการตลาดมองว่า 700 นั้นมันดูไม่ค่อยเจ๋งเลยดังนั้นพวกเขาจึงเติมเลข 7 ต่อท้ายไปอีกด้วยจึงทำให้รุ่นดังกล่าวกลายเป็นรุ่น 707 และจากนั้นเครื่องบินทุกรุ่นของ Boeing ก็จึงลงท้ายด้วยเลย 7 นั่นเอง

 

5. 7 Up

จาก 4 อันดับที่เล่ามา การตั้งตัวเลยของแบรนด์อาจจะพอดูมีเหตุผลอยู่บ้าง แต่ในรายของน้ำมะนาวสุดซ่านี้ การใช้เหตุผลนั้นไม่น่าจะเป็นสิ่งที่พวกเขาเลือกตัวเลข 7 นี้แน่ๆ เพราะแต่เดิมชื่อของพวกเขาคือ “6 Up” แต่ทางเจ้าของนั้นกลับมองว่าเลข 6 มันน้อยไป ก็เลยเปลี่ยนเป็น 7 up ในที่สุด

 

6. Coke Zero

ตัวเลข 0 นี้นออกจากจะหมายถึงศูนย์แคลลอรี่แล้ว มันยังหมายถึงโค้กรสชาติมาตรฐานอีกด้วยนะ!!

 

7. Porsche 911

ในตอนแรกนั้นรถยนต์รุ่น 911 นั้นได้ใช้ชื่อว่า 901 แต่ทางผู้ผลิตรถจากฝรั่งเศสอย่าง Peugeot ได้มีการฟ้องร้อง โดยอ้างว่าพวกเขานั้นเป็นเจ้าของตัวเลขชุดนี้ ดังนั้นทาง Porsche จึงเปลี่ยนมาใช้เลข 1 ตรงกลางแทน

 

8. Xbox 360

ทางด้านผู้ผลิตเกรงว่าถ้าหากใช้ชื่อ Xbox 2 หลังจากที่ทาง Sony มีการเปิดตัว Sony’s PlayStation 3 แล้วอาจจะดูเหมือนพวกเขากำลังตามหลังอยู่ ดังนั้นจึงเปลี่ยนมาใช้ชื่อ xbox 360 แทน ซึ่งเลย 360 นั้นก็หมายถึงตัวผู้เล่นเกมที่เป็นศูนย์กลางและมีเครื่อง Xbox อยู่รอบๆ นั่นเอง

 

9. Jack Daniels Old No. 7

ในตอนแรกนั้นโรงเหล้าของพวกเขานั้นตั้งอยู่ในเขตภาษีที่ 7 แต่หลังจากที่กรรมสรรพากรได้ปรับรูปแบบการเสียภาษีใหม่ พวกเขาก็ถูกจัดให้อยู่ในเขตที่ 16 ดังนั้นเพื่อไม่ใช้เกิดความสับสนกับลูกค้า เหล้าชื่อดังยี่ห้อนี้จึงเติมคำว่า “Old No. 7” เข้าไปที่ขวดนั่นเอง

 

10. Nintendo 64

ตัวเลขนี้แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของ Nintendo เพราะในขณะที่เครื่องเล่นเกมอื่นๆ ในตลาดทำได้แค่ 32 บิท แต่พวกเขากลับทำเครื่องเล่น 64 บิทออกมาได้แล้ว และเลขนั้นก็เลยกลายมาเป็นเครื่องหมายการค้านั่นเอง

 

11. 3M

3M นั้นหมายถึงตัวเอ็มทั้ง 3 ในชื่อย่อของบริษัทเดิมนั่นเอง โดยชื่อเดิมของพวกเขานั้นก็คือ Minnesota Mining and Manufacturing Co ส่วนสาเหตุที่เปลี่ยนนั้นก็เพราะชื่อเดิมมันยาวเกินไปยังไงล่ะ

 

12.Levi’s 501

บ้างก็บอกว่าตัวเลข 501 นั้น มาจากรหัสของล็อตผ้าที่ใช้ผลิตกางเกงรุ่นนี้ครั้งแรก แต่อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้ต้องมีความหมายอย่างแน่นอน ส่วนข้อเท็จจริงนั้นคงยากที่จะยืนยันได้เพราะบันทึกข้อมูลนั้นถูกทำลายไปพร้อมกับแผ่นดินไหวที่ซานฟรานซิสโกตั้งแต่ปี 1906 แล้ว

 

แบบนี้คงจะคลายความสงสัยให้หลายๆ คนได้ไม่น้อยเลยใช่ไหมล่ะ ฮ่าๆ

ที่มา twentytwowords

Comments

Leave a Reply