เปิดตำนานประวัติศาสตร์ ตัวละครสำคัญแห่ง Game of Thrones แฟนคลับทุกคนควรได้อ่าน…

เนื้อหาอาจจะมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องในบางส่วน…

คนส่วนใหญ่ที่ตามติดซีรีส์ Game of Thrones จนมาถึงซีซั่นปัจจุบัน ก็คงจะรู้กันแล้วว่า พี่จอน สโนว์ผู้ไม่รู้อะไรเลยของเราเนี่ย ไม่ได้เป็นสตาร์คดั่งที่วาดไว้ แต่เขาเป็นลูกครึ่งกับทาแกเรี่ยนต่างหาก แน่นอนว่าก็ยังเป็นอาหลานกับแม่มังกรอีก…

ถึงแม้เราจะรู้แบบนั้น และคนก็พากันพูดถึงคนที่ชื่อ “เรกาห์ ทาแกเรี่ยน” เรกาห์อย่างนั้น เรกาห์อย่างนี้ จนปัจจุบันเราก็ยังไม่เห็นหน้าอีตาคนนี้สักที และหลายคนก็คงจะยังไม่รู้ด้วยซ้ำ ว่าจริงๆ ชายที่คนทั้งซีรีส์ต่างพูดถึงเขาเป็นใครมาจากไหนกันแน่?

ฉะนั้นเราก็เลยจะมาย้อนดูข้อมูลในประวัติศาสตร์สำคัญๆ ที่บางคนอาจจะยังไม่ได้รับทราบ

 

 

อย่างแรก เราต้องย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นของชายนามว่า เรกาห์ ทาแกเรี่ยนกันซะก่อน ซึ่งชายคนนี้นั้นเดิมเป็นลูกของกษัตริย์ แอรีส ที่ 2 หรือที่เรารู้จักกันในนาม แมดคิง ซึ่งอีตาแมดคิงเนี่ยมีลูกด้วยกันสามคน นั่นก็คือ เรกาห์, วิเซเรี่ยน และแดเนรีส

 

 

โฉมหน้าของสามพี่น้อง ภาพเรกาห์นี่เป็นภาพการมโนจากแฟนๆ ล้วนๆ

 

ตัวเรกาห์นั้น แก่กว่าพี่น้องของเขาทั้งสองเยอะมากๆ มากขนาดที่เขาโตมาโดยน้องสองคนยังไม่เกิดเลย และในตอนแรกเรกาห์ก็ได้ไปแต่งงานกับอีเลีย น้องสาวของเจ้าชายโอเบรียน พร้อมกับมีลูกด้วยกันถึงสองคน

 

 

ในขณะเดียวกัน ลิอานน่า น้องสาวของเน็ด สตาร์คก็ได้หมั่นหมายกับโรเบิร์ต บาราเธียน เพื่อนรักคู่ซี้ของพี่ชายที่ตอนนั้นหล่อล่ำแฮนด์ซั่มพอสมควร แต่ภายหลังเธอกลับรู้สึกว่าการหมั่นกับเพื่อนพี่นี่มันไม่ค่อยแฮปปี้เลย

 

 

เอาล่ะ…. ทิ้งเรื่องข้างบนไว้ก่อน แต่ให้จำไว้ในใจก่อนนะ เพราะเราจะข้ามไปที่อีกตัวละครหนึ่ง ที่เหมือนจะไม่สำคัญ แต่กลับมีบทสำคัญแบบงงๆ ซะงั้น ตาคนนี้มีชื่อว่า ฮาวน์แลน รีด …คุ้นชื่อตระกูลใช่ไหมล่ะ!! เขาคือพ่อของมีราและโจเจ้นยังไงล่ะ

 

 

โดยตาฮาวน์แลนเนี่ย ตอนแรกก็เป็นแค่ด็กหนุ่มกระจอกๆ จากตระกูลรีดที่โดนทหารรับใช้มาแกล้งสมัยที่ยังอยุ่ฮาเรนฮอล แต่แล้วชีวิตตาคนนี้ก็เปลี่ยนไปเมื่อลีอานน่า ซึ่งในตอนนั้นไม่เปิดเผยชื่อพร้อมบอกว่าเป็นอัศวินลึกลับแห่งต้นไม้หัวเราะ เข้ามาท้าดวลทหารทั้งสามเพื่อช่วยฮาวน์แลนไว้ ซึ่งนั้นก็ทำให้ทั้งคู่ได้รู้จักกันในที่สุุด

 

 

กลับมาที่พระเอกของเรากันต่อกับพ่อหนุ่มเรกาห์ ซึ่งการปรากฏตัวของอัศวินลึกลับที่ว่าเนี่ย มันก็สร้างความหวาดกลัวเล็กๆ ให้กับแมดคิงพอสมควร เพราะความเทพของอัศวินอาจจะเป็นภัยในอนาคต ด้วยเหตุนี้เขาก็เลยสั่งให้ลูกชายไปเก็บมันซะ!!

ทว่าพอไปถึงก็พบว่าอัศวินนั้นเป็นลีอานน่า และทำเพื่อปกปิดตัวตนเฉยๆ งานนี้ไปๆ มาๆ ทั้งคู่เลยปิ๊งกันเฉยเลย (อ้าว แล้วลูกเมียพี่ล่ะ)

 

ภาพแฟนอาร์ต

 

รักสามเศร้ามันเพิ่งเริ่ม ในงานประลองงานหนึ่งเรกาห์ก็ชนะและกลายเป็นแชมป์เปี้ยน ซึ่งจะมีการมอบมงกุฎให้กับหญิงที่ตนรัก ผู้คนต่างพากันเชียร์เจ้าชายของพวกเขาเสียงดัง จนกระทั่งอีตาเรกาห์ดันเดินผ่านเมียแกไปซะอย่างนั้น

เอ้า!! ผุ้คนถึงกับเงียบกริบ จากนั้นเขาก็มอบมงกุฎดอกไม้ให้กับลีอานน่าแทน

 

เซอร์ไพรส์มาเธอร์ฟัคเกอร์เลยทีนี้

 

การกระทำดังกล่าว แน่นอนว่ามันไม่ได้แค่สร้างความตกตะลึงให้ฝูงชน แต่กับเมียพี่แกก็อึ้งเหมือนกัน ส่วนลีอานน่าก็หมั้นกับโรเบิร์ตแล้ว งานนี้ก็เลยเกิดปัญหาครั้งใหญ่จนเป็นชนวนสงครามและทำให้โรเบิร์ต สร้างเรื่องขึ้นมาว่าเรกาห์ลักพาตัวคู่หมั้นเขาไป และยังทำร้ายพร้อมข่มขืนอีก (ในความจริงแล้ว ดูยังไงมันก็เป็นการหนีตามกันไปชัดๆ)

 

 

ในส่วนการคาดเดาของแฟนๆ ได้เดากันไว้ว่า เรกาห์ต้องทำตามคำทำนายของตระกูล ซึ่งต้องมีลูกสามคนตามมังกรสามหัวประจำตระกูล ทางอีเลียเมียของแกก็มีลูกให้สองคนแล้ว แต่ดันป่วยจนมีลูกต่อไม่ได้ เลยต้องมีลูกกับลีอานน่านั่นเอง

กลับเข้าเรื่องกันต่อ หลังจากที่เรกาห์และลีอานน่า หนีตามกันไปโดยทิ้งให้ทุกคนคิดว่าโดนลักพาตัว งานนี้ร้อนไปถึงแบรนด้อน สตาร์ค พี่ชายของเน็ดและลีอานน่า ซึ่งเขาลงไปพบแมดคิงพร้อมขอร้องให้จัดการเรกาห์ทิ้งซะ

 

 

แต่มีเหรอแมดคิงจะยอม เขาก็เลยจัดการกับแบรนด้อนซะเลย พร้อมสั่งให้กองทัพไปนำหัวของโรเบิร์ตและเน็ดสตาร์คมา รวมถึงจัดการจอน แอรีนที่ให้ที่กบดานด้วย งานนี้ก็เลยเกิดกองทัพกบฏของโรเบิร์ตขึ้นโดยการนำของทั้งสาม

 

 

และเพื่อเสริมสร้างกองกำลัง เน็ดและจอน ก็เลยทำการแต่งงานกับ เคตลินและไลซ่า จากตระกูลทัลลี่ จากนั้นก็นำพาไปสู่การเกิดสงครามที่ชื่อ Battle of the Trident ขึ้นมา

สงครามนี้เองที่ทำให้อีตาโรเบิร์ตแสดงความเก่งกาจออกมาผ่านการท้า 1-1 กับเรกาห์จนชนะมาได้ ในที่สุด (แต่คนก็อวยเรกาห์อยู่ดี)

 

 

ในขณะเดียวกัน แมดคิงที่พอจะเดาได้ว่าแพ้แน่ๆ ก็เลยส่งเมียที่กำลังตั้งท้องไปยังดราก้อนสโตน ซึ่งภายหลังก็เกิดเป็นวิเซเลี่ยนกับแดเนรีส ส่วนลูกของเรกาห์กลับถูกขังไว้ในเมือง

 

 

จากนั้นไทวิน แลนนิสเตอร์ก็มาถึงคิงแลนส์ดิ้งเพื่อแสดงความภัคดีต่อแมดคิง แน่นอนว่าแมดคิงก็ให้เขาเข้าเมืองมา แต่จุดประสงค์หลักๆ ของไทวินคือกะมาปล้นสะดมและทำลายจากข้างใน

 

 

งานนี้แมดคิงหัวร้อนกว่าเดิม เลยส่งลูกชายของไทวินอย่าง เจมี่ แลนนิสเตอร์ ที่ตอนนั้นเป็นทหารรักษาพระองค์ ให้ไปเด็ดหัวพ่อของตัวเองมาซะ ซึ่งในช่วงเวลานั้นแมดคิงเริ่มคลั่งแบบสุดๆ ชนิดว่าโรงพยาบาลบาลไหนก็เอาไม่อยู่แล้ว พี่แกเล่นสั่งจุดไวล์ไฟรอบเมืองพร้อมพูดว่าเผามันให้หมดตลอดเวลา

 

เจมี่เหลืออดเลยฟันหลังเข้าให้…

 

และนั้นก็เป็นการสิ้นสุดราชบัลลังก์ของตระกูลทาแกเรี่ยนที่ปกครองมาอย่างยาวนาน ด้านเดอะ เมาท์เท่นที่รับใช้แลนนิสเตอร์ ก็จัดการลูกเมียของเรกาห์ที่ติดอยู่ในเมืองเรียบ ซึ่งนี่แหละเลยเป็นสาเหตที่ทำให้โอเบรียนแค้นเมาท์เท่นซะเหลือเกิน

 

 

สงครามจบลง แลนนิสเตอร์ก็ได้เงินได้นั้นนู่นนี้ไปแบบชิวๆ จากการปล้นสะดมภายใน ส่วนเน็ดและโรเบิร์ตที่มาเจอกับเจมี่ ที่นั่งหล่อๆ บนบัลลังค์ก็มีการพูดคุยเรื่องการฆ่าลูกๆ ของเรกาห์ เน็ดเป็นคนแย้งขึ้นมาว่านั่นไม่ดีเอาซะเลย แต่ดูเหมือนสองคนที่เหลือจะเฉยๆ

เน็ดก็เหลืออด ออกจากเมืองไปตามหาน้องสาวดีกว่า

 

 

เขาลงใต้ไปอีกถึงเขตของดอร์น ซึ่งที่นั้นเขาและฮาวน์แลน ได้เจอกับทหารของทาแกเรี่ยนและเซอร์ อาเธอร์ เดน ที่กำลังเฝ้าหอคอยไว้ จนเกิดเป็นฉากการต่อสู้ในนิมิตรของแบรนด์ จุดนี้นี่แหละที่ทำให้เราได้รู้ว่าบักจอน สโนว์ของทุกคนเป็นทาแกเรี่ยน

 

 

สุดท้ายแม้เราจะรู้ว่า จอนเป็นทาแกเรี่ยน แต่ตอนนี้ก็ดูจะสนิทสนมไปได้กับแม่มังกรซะเหลือเกิน หวังว่าคงจะไม่มีบทแบบให้สมสู่กันในสายเลือดเกิดขึ้นหรอกนะ….

 

แล้วเราควรจะจิ้นอาหลานดีไหมเนี่ย!?

ที่มา buzzfeed

Comments

Leave a Reply