13 ความเชื่อโบราณเกี่ยวกับ “เซ็กส์” บางอันฟังดูโคตรแปลก แต่ก็มีคนเชื่อจริงๆ

ในยุคที่ทุกวันนี้เราเริ่มตระหนักถึงความเสมอภาคทางเพศมากขึ้น หลายคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า ในยุคอดีตกาลมนุษย์เราเคยมีความเชื่อที่แตกต่างไปจากสมัยนี้มากขนาดไหน

และครั้งนี้เราจะพาไปรู้จักกับ 13 ความเชื่่อโบราณแปลกๆ จากหลากหลายวัฒนธรรมทั่วโลกที่มีต่อ ‘เซ็กส์’ เมื่อครั้งอดีตกาล บางทีก็แทบไม่อยากจะเชื่อเลยว่า.. ครั้งหนึ่งมนุษย์เราเคยเชื่ออะไรแบบนี้จริงๆ จังๆ ด้วยเหรอเนี่ย!?

 

1. การแข็งตัวของอวัยวะเพศเกิดจากท้องอืด (ห๊ะ!?)

ย้อนกลับไปในยุคจักรวรรดิโรมัน เราก็ไม่รู้หรอกว่าคนยุคนั้นเขามีเซ็กส์กันที่ไหน หรือคุมกำเนิดอย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่เราพอจะรู้คือ

นักฟิสิกส์ชาวโรมัน Galen ได้ให้สมมุติฐานถึงอาการแข็งตัวของเจ้าโลกว่า ไม่ได้เกิดจากเลือดไปเลี้ยงแบบปัจจุบัน แต่เกิดจากกรดในกระเพาะที่มากเกินไป… แค่เนี๊ยะ!?

 

2. ชายหนุ่มจะเสียชีวิตจากการถูกดูดเลือด หากมีเซ็กส์กับผู้หญิงในช่วงประจำเดือน

เป็นทฤษฏีที่หลายชั่วอายุคนได้พิสูจน์มาแล้วว่ามันไม่จริง ก็แหม่.. ถึงช่วงติดไฟแดงเมื่อไหร่พี่แกเล่นฝ่ากันตลอด แถมดูเหมือนยิ่งฝ่ายิ่งได้ใจซะด้วยสิ

 

3. ปาไข่ใส่เมียแล้วเธอจะให้กำเนิดลูกที่ร่างกายแข็งแรง

อ้างอิงจากหนังสือของ Edvard Westermarck (Early Beliefs and Their Social Influence) ได้บันทึกประเพณีของชาวยิวที่เขาไปเจอมาในเมืองโมร็อคโคไว้ว่า เขามักจะเห็นสามีปาไข่ใส่ภรรยาหลายต่อหลายครั้ง ด้วยความเชื่อที่ว่า เธอจะให้กำเนิดลูกที่ดีและร่างกายแข็งแรง

 

4. ถึงจะแต่งงานแล้ว แต่คุณก็ยังต้องตกนรกอยู่ถ้ามีเซ็กส์!! (แล้วตูจะแต่งเพื่อ?)

ย้อนกลับไปในช่วงศตวรรษที่ 12 ก็ได้เกิดความเชื่อแปลกๆ ขึ้น โดยมีการบันทึกไว้ว่าไม่ว่าคู่รักใดก็ตามที่ถึงแม้จะแต่งงานกันแล้ว หากมีเพศสัมพันธ์กันในวันอาทิตย์ หรือวันสำคัญทางศาสนา พวกเขาจะต้องถูกทรมาณและตกนรกทั้งเป็น

 

5. ขุนนางในยุคก่อนเชื่อว่าความบริสุทธิ์ของพวกเขา จะถูกแปดเปื้อนมลทินจากการมีเซ็กส์ (ของคนอื่น)

ไม่ใช่แค่ขันทีเท่านั้นที่ต้องถูกตัดจุ๊ดจู๋ถึงจะเข้าไปทำงานในวังได้ จากบันทึกของ Westermarck พบว่า ครั้งหนึ่งเขาเคยออกเดินทางไปกับขุนนางชนชั้นสูงคนหนึ่ง ทว่าระหว่างทางผู้คนกลับถูกห้ามไม่ให้มีเพศสัมพันธ์ เพียงเพราะขุนนางคนนั้นกลัวว่าตนเองจะแปดเปื้อนมลทินจากเซ็กส์ของคนอื่นที่อยู่ใกล้เคียง

 

6. หากมีเซ็กส์แล้วไปขี่ม้าจะเกิดเรื่องร้ายๆ ขึ้นกับคุณ

ก็ไม่รู้ว่าไปจับเอาความเชื่อมโยงมาจากไหน แต่ในอดีตโบราณกาลเคยมีความเชื่อที่ว่า.. หากคุณเพิ่งมีเซ็กส์มาก็อย่าเพิ่งขี่ม้าโดยเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นจะเกิดเรื่องร้ายๆ ขึ้น หรือคุณอาจไปไม่ถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ

 

7. รักใครชอบใครให้แอบเอาเมนส์ไปใส่อาหารของชายคนนั้น

ใช่ว่าเกิดมาหน้าตาดีแล้วชีวิตจะดีเสมอไป อ้างอิงจากบันทึกของ Mariamne H. Whatley เกี่ยวกับความเชื่อในวัฒนธรรมจาไมก้า

ในอดีตหญิงสาวชาวจาไมก้าเคยมีความเชื่อที่ว่า หากแอบรักใครชอบใครก็ให้เอาประจำเดือนของตัวเองไปใส่ไว้ในอาหารของชายคนนั้น และพวกเขาทั้งสองก็จะได้ครองรักกันจนชีวิตจะหาไม่ (อย่างกับน้ำมันพราย)

 

8. หญิงสาวที่แพร่กามโรคให้ชายหนุ่ม ถูกจัดให้เป็นการขายบริการที่ไม่ผิดกฎหมาย

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารแนวหน้าของเยอรมันประสบปัญหาติดเชื้อกามโรคหลายคน และพวกเขาก็จำเป็นที่จะต้องระบุให้ทางการทราบว่าติดเชื้อโรคมาจากหญิงสาวคนไหน

หลังจากที่ทางการเยอรมันทราบตัว พวกเขาก็ได้จัดการนำหญิงสาวคนนั้นไปลงทะเบียนให้เป็นคนขายบริการทางเพศอย่างถูกต้องตามกฎหมายซะงั้น… อยู่ดีๆ แค่มีโรคก็กลายเป็นเคอร์รี่เฉยเลย

 

9. ผู้หญิงที่ช่วยตัวเองจะมีหน้าอกเล็ก และไม่สามารถตั้งครรภ์ได้

แม้ดูเหมือนจะเป็นทฤษฏีที่ตกค้างมาหลายร้อยปี แต่ไม่น่าเชื่อว่านี่เป็นทฤษฏีที่เพิ่งถูกเสนอขึ้นมาเมื่อปี 1892 โดย Lyman B. Sperry

เจ้าตัวให้เหตุผลว่าการช่วยตัวเองของหญิงสาว เป็นเหมือนการลดระดับการทำงานของฮอร์โมนทางอ้อม และในระยะยาวมันจะส่งผลต่อหน้าอก รวมถึงการตั้งครรภ์ด้วย

(แต่สุดท้ายทฤษฏีนี้ก็ตกไป สาวๆ ไม่ต้องตกใจนะจ๊ะ)

 

10. ผู้หญิงที่ช่วยตัวเองมีแนวโน้มจะฆ่าตัวตายสูงกว่า

เราก็ไม่รู้หรอกว่าทฤษฏีนี้จริงหรือไม่จริง แต่ส่วนตัวแล้วเราคิดว่ามันไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน อารมณ์อยากฆ่าตัวตายกับอารมณ์อยากช่วยตัวเองนี่มันเหมือนอยู่คนละซีกโลกเลยนะ!!

 

11. กินสมองนกกระจอกแล้วชีวิตเซ็กส์จะสะเด่าขึ้น

อ้างอิงจากตำนานของชาวกรีก ครั้งหนึ่งพวกเขาอ้างถึงเทพเจ้า Aphrodite ผู้ซึ่งเป็นเทพแห่งความรักเอาไว้ว่า พระองค์ทรงเสริมสร้างสมถรรนะทางเพศด้วยการกินสมองนกกระจอก (แต่เดี๋ยวนี้เค้ามีไวอากร้าแล้วนะ)

 

12. การห่อเท้าของจีนเป็นสัญลักษณ์ของเซ็กส์ที่ดี

จีนก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน มีขนบธรรมเนียมประเพณีแปลกๆ ต่างๆ เกิดมาและหายไป ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือวัฒนธรรมการห่อเท้าของหญิงสาว

หลายคนคงทราบดีอยู่แล้วว่ายิ่งเท้าเล็กสาวจีนจะถูกมองว่ายิ่งสวย แต่ในอีกแง่หนึ่งความเล็กของฝ่าเท้าอาจสื่อนัยยะถึงความเก่งกาจเรื่องบนเตียงด้วยเช่นกัน

 

13. แม้จะตายไปแล้วก็ยังมีเซ็กส์ได้

วัฒนธรรมอียิปต์โบราณเป็นวัฒนธรรมที่เชื่อในเรื่องชีวิตหลังความตาย แน่นอนว่าพวกเขาไม่ได้คิดถึงแต่การทำมัมมี่เท่านั้น เพราะพวกเขาคิดไปไกลถึงขนาดที่ว่า.. คนตายจะมีเซ็กส์ยังไงในโลกหน้า

ซึ่งหีบที่ใช้บรรจุอวัยวะเพศของผู้ตายนั้น จะถูกตกแต่งด้วยภาพของหญิงสาวผู้เลอโฉม โดยเชื่อว่าเธอจะตามไปมอบความสุขให้ผู้ตายในโลกหน้าได้

.

ที่มา: buzzfeed

Comments

Leave a Reply