แอพฯ ใหม่จากญี่ปุ่น ให้คุณ ‘ระดมทุน’ จากเพื่อนในกลุ่มได้ แม้ตัวจะห่างไกลแต่ส่งเงินไปแทน!!

ใช่ว่าการ ‘ระดมทุน’ จะมีให้แต่คนที่มีความคิดสร้างสรรค์หรือธุรกิจสตาร์ทอัพเสมอไป เพราะที่ญี่ปุ่นได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่นใหม่เอาใจวัยโจ๋ไส้แห้ง

‘Polca’ แอพฯ ที่จะทำให้คุณเสนอโครงการขอระดมเงินทุนจากเพื่อนๆ (อาจจะคล้ายๆ การยืมตังค์) โดยผู้ผลิตเค้าเคลมว่าสาเหตุที่สร้างแอพฯ นี้ขึ้นมาก็เพราะ.. อยากให้มีการระดมทุนในวงที่แคบลง และมาพร้อมกับความไว้ใจที่มากขึ้น

 

 

แม้ว่าทางผู้ผลิตอยากจะเน้นไปการเป็นศูนย์กลางการระดมทุนเงินของกลุ่มเพื่อนฝูง แต่ก็ใช่ว่าจะโพสต์ขอระดมทุนเงินชาวบ้านได้ง่ายๆ เหมือนที่เราโพสต์ด่าชาวบ้านผ่านเฟซบุ๊ก

เพราะผู้ยืมจะต้องลงทะเบียนโดยระบุข้อมูลพื้นฐานทั้งหมด เขียนอธิบายสาเหตุที่ต้องการเงินทุน (เงินยืม) อัพโหลดรูปภาพที่เกี่ยวข้อง และเซ็ตยอดเงินสูงสุดที่ต้องการ รางวัลของผู้สนับสนุนเงินทุน และวันปิดระดมทุน…

 

ด้วยขั้นตอนง่ายๆ หลังโพสต์แล้วก็จะมีหน้าตาประมาณนี้ ส่วนจะได้มากได้น้อยก็ต้องไปลุ้นกันเอาเองนะจ๊ะ

 

นอกเหนือไปจากนั้น Polca จะเชื่อมต่อข้อมูลรายชื่อเพื่อนของเราผ่านแอพฯ โซเชียลมีเดียต่างๆ อีกทั้งเรายังสามารถเลือกได้ว่าจะให้ ‘คำขอระดมทุน’ เราไปปรากฎให้เพื่อนคนไหนเห็นได้บ้าง

แต่ดูเหมือนว่าหลังที่เปิดตัวใช้ในญี่ปุ่น แอพฯ จะได้รับความนิยมมากไปกว่านั้น เพราะมันสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการระดมทุนจัดงานปาร์ตี้ ระดมทุนเพื่อช่วยเหลือองค์กรการกุศล หรือแม้แต่ระดมทุนช่วยผู้ตกทุกข์ได้ยาก

 

 

น่าเสียดายที่ตอนนี้ แอพฯ รองรับแต่ในภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น ไม่แน่นะหากในอนาคตได้รับความนิยมสูงขึ้นก็อาจจะมีเวอร์ชั่นภาษาไทย หรืออังกฤษให้เราใช้กันบ้าง

 

 

เรียกได้ว่าใครจะยืมเงินใครทีนี่… รู้กันไปทั้งโลกโซเชียลเลย

ที่มา: Rocketnews

Comments

Leave a Reply