นี่คือ 10 สิ่งที่เหล่าพนักงานร้านอาหารรู้สึก ‘รำคาญ’ มากที่สุด แต่ต้องเก็บให้ลึกสุดใจ…

สิ่งหนึ่งที่มักจะทำให้เหล่าพนักงานบริการรู้สึกปวดหัว และหมดกำลังใจในการทำงานมากที่สุด ก็คือการที่พวกเขาต้องเผชิญกับลูกค้าที่มาพร้อมกับทิฐิอันสูงส่งซะจนแทบจะลืมความเป็นมารยาททางสังคมไปซะแล้ว

จากประเด็นถกเถียงบนเว็บไซต์ Quora เกี่ยวกับสิ่งที่ทำให้พนักงานร้านอาหารรู้สึกรำคาญใจมากที่สุด ก็ทำให้ชาวเน็ตต่างออกมาระบายความในใจกันยกใหญ่

ด้วยเหตุนี้เราจึงรวบรวม 10 พฤติกรรมที่เหล่าพนักงานร้านอาหารจากทั่วโลกพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ‘นี่คือพฤติกรรมที่พวกเขารังเกียจ และรำคาญมากที่สุด!!’

 

1. ทำให้พวกเขาต้องวิ่งหัววุ่นไปมา

หากคุณเป็นคนจู้จี้จุกจิกละก็.. ทางที่ดีควรจะสั่งพนักงานในรอบเดียว เพราะหากมัวแต่ให้พนักงานวิ่งบริการคุณไปมามีหวังพวกเขาไม่ต้องไปบริการโต๊ะอื่นกันแล้วแน่ๆ

ลองจินตนาการดูสิว่าคุณจะรู้สึกรำคาญใจขนาดไหนถ้ามีคนมาบอกให้คนเอานู้น เอานี้ เอานั่น มาให้ทีละอย่างสองอย่าง

 

2. ใช้น้ำเสียงคำพูดที่ไม่ให้เกียรติกัน

ควรตระหนักไว้เสมอว่า ‘พนักงานเสิร์ฟ’ ก็เป็นอาชีพหนึ่งที่มีความเท่าเทียมกับคนอื่นๆ ในสังคม ที่ทำให้กลไกลเศรษฐกิจมันหมุนเวียนไปได้

ลึกๆ แล้วพวกเขาต่างก็อยากให้คุณได้รับการบริการที่ได้ จบแบบแฮปปี้เอ็นดิ้งทั้งสองฝ่ายนั่นแหละ ดังนั้นการเลือกใช้คำพูดและน้ำเสียงที่ให้เกียรติกัน จะช่วยทำให้บรรยากาศรอบตัวเราดูน่ารื่นรมย์กว่าเยอะเลย

 

3. ทำเป็นดีดนิ้วเพื่อเรียกพนักงานเสิร์ฟ

คุณอาจจะไปจำจากมาดเท่ห์ๆ ของมาเฟียอิตาลีในหนังฮอลลีวู้ด หรือไปจำมาจากละครหลังข่าวที่มีพระเอกใส่สูทชี้นิ้วสั่งคนนั้นคนนี้

แต่ในความเป็นจริงแล้วการกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่มีมารยาทเอามากๆ เพราะฉะนั้นแล้วเราขอแนะนำว่าอย่าทำเลยนะ

 

4. ปล่อยให้ลูกที่น่ารักของคุณวิ่งป่วนไปทั่วร้าน

จริงอยู่ที่เด็กเป็นวัยน่ารัก แต่ต้องไม่ลืมว่าลูกของเราไม่ได้น่ารักสำหรับทุกคน และร้านอาหารก็ไม่ใช่สนามเด็กเล่นด้วยเช่นกัน

ลองนึกถึงภาพของพนักงานภายในร้านดูสิว่า หากเขาต้องเสิร์ฟอาหารจารโปรดของคุณให้ไวที่สุด พร้อมกับต้องคอยบริการลูกค้าคนอื่นๆ แล้วต้องมารับมือกับเด็กซนโดยที่ไม่ใช่หน้าที่ของพวกเขาอีก แหม่… หนักเลยนะนั่น

 

5. หากทานเหลือแล้วบอกให้พนักงานห่อให้ ก็อย่าลืมที่จะนำกลับไปด้วย

การทานอาหารเหลือไม่ใช่เรื่องผิด เช่นเดียวกับการขอให้พนักงานช่วยห่ออาหารที่เหลือกลับบ้าน แต่มันจะกลายเป็นเรื่องที่ดูแย่ทันที หากคุณบอกให้พนักงานห่อให้แล้วแต่ไม่ยอมเอากลับไปด้วย

 

6. ซ้อนจานได้มั่วซั่วสุดๆ

บางทีความหวังดีของเราอาจกลายเป็นสร้างความยุ่งยากให้คนอื่นได้โดยไม่รู้ตัว และหนึ่งเรื่องที่พนักงานเสิร์ฟมักจะเจอเป็นประจำก็คือการซ้อนจานกันนี่แหละ

“เรารู้สึกซาบซึ้งใจมากเมื่อเห็นลูกค้าช่วยซ้อนจานให้ แต่เมื่อไหร่ที่พวกคุณซ้อนจานโดยไม่เคลียร์เศษอาหารให้หมดก่อน สุดท้ายมันจะกลายเป็นว่าทำให้งานของพวกเรายุ่งเหยิงมากกว่าเดิมซะอีก”

 

7. รบกวนสมาธิในขณะที่รับออเดอร์ของลูกค้าคนอื่นอยู่

เป็นมารยาททางสังคมอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ หากเราเห็นพนักงานกำลังรับออเดอร์ให้คนอื่นอยู่ แล้วไปเรียกร้องความสนใจให้พนักงานเสิร์ฟหันมาสนใจเรา ก็ไม่ต้องอะไรจากการแซงคิวผู้อื่นนั่นแหละ

 

8. เก็บมือถือไว้บ้างก็ดี

จริงอยู่ที่สมาร์ทโฟนเดี๋ยวนี้ออกแบบมาให้เรามีอะไรทำในยามว่างมากขึ้น แต่เชื่อไหมว่าเคยมีงานวิจัยพิสูจน์มาแล้วว่า สาเหตุที่ร้านอาหารต่างๆ ให้บริการได้ช้าลง สาเหตุเริ่มมาจากพฤติกรรมการติดมือถือของผู้บริโภคซะเอง

หนึ่งในเจ้าของกิจการร้านอาหารได้เข้ามาให้ความเห็นถึงเรื่องนี้ใน Quora ว่า “เข้าใจว่าโทรศัพท์ทำให้คุณรู้สึกไม่ต้องรอนาน แต่ทุกอย่างจะดีกว่าหากคุณเก็บมันไว้ซักพัก และเคลียร์เรื่องออเดอร์กับพนักงานเสิร์ฟของเราให้เรียบร้อย”

 

9. แอบขโมยปากกาจากพนักงาน

นับว่าเป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมที่พนักงานเสิร์ฟจากทั่วโลกรู้สึกไม่อยากให้เกิดขึ้นมากที่สุด เพราะ ‘ปากกา’ เป็นสิ่งที่พวกเขาจำเป็นต้องมีติดตัวไว้ตลอดเพื่อบริการลูกค้า

 

10. ใช้คำพูดแอบแซะพวกเขา

อาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องสนุกๆ ที่ไม่น่าซีเรียสอะไร แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่าคนที่โดนแซวรู้สึกสนุกกับเราด้วยจริงๆ?

หนุ่มๆ หัวงู หรือกลุ่มแก๊งค์นักเมาท์มอย (เรื่องชาวบ้าน) ทั้งหลาย ก็อย่าไปใช้คำพูดอะไรแซะพนักงานในร้านอาหารเลยนะ เพราะพวกเขาตั้งใจมาทำงานบริการและอยากกลับบ้านด้วยรอยยิ้มจริงๆ

 

เอาเป็นว่าให้เกียรติซึ่งกันและกันยังไงก็จบแบบแฮปปี้เอ็นดิ้งแน่นอนจ้าา

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply