ค้นพบฟอสซิลสิ่งมีชีวิตในจีน คาดเป็นบรรพบุรุษสิ่งมีชีวิต มีอายุมากกว่า 540 ล้านปี

เรารู้กันดีว่าในยุคสมัยหลายล้านปีก่อน โลกของเราเคยเป็นยุคของไดโนเสาร์ และก่อนไดโนเสาร์ ก็มีสิ่งมีชีวิตก่อนหน้าอีกที ซึ่งทุกอย่างก็ถูกยืนยันด้วยซากฟอสซิลที่หลายคนได้เจอนั่นเอง

ทว่าการพ้นพบกลับไม่หยุดแค่นั้น เพราะล่าสุดนักวิทยาศาตร์ได้ค้นพบซากฟอสซิลชนิดใหม่ที่ประเทศจีน และพวกเขาก็คาดว่ามันเป็นฟอสซิสของสิ่งมีชีวิตอายุมากกว่า 540 ล้านปี ที่สำคัญยังเป็นต้นกำเนิดของสิ่งมีชีวิตมากมายในยุคแรกอีกด้วย!!

 

 

ทางนักวิจัยบอกว่า เจ้าสิ่งมีชีวิตที่เป็นเจ้าของฟอสซิลนี้เป็นสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บนพื้นทรายใต้น้ำ และมีส่วนประกอบหลักเพียงแค่ปากขนาดใหญ่ ไม่มีตาจมูก หรือแม้แต่รูทวาร ซึ่งพวกเขาตั้งชื่อให้มันว่า Saccorhytus coronarius

เจ้า Saccorhytus นั้นถูกจัดอยู่ในสัตว์ประเภทแรกๆ ของสัตว์ตระกูล Deuterostomes ซึ่งในภายหลังก็พัฒนาไปสู่สิ่งมีชีวิตเล็กๆ ในท้องทะเลและยาวไปจนถึงสัตว์บกรวมถึงมนุษย์ด้วย

 

 

การค้นพบครั้งนี้เป็นการร่วมมือกันของนักวิทยาศาสตร์สามชาติด้วยกัน เยอรมนี จีน และสหราชอาณาจักร ซึ่งได้ตีพิมพ์เรื่องราวการค้นพบผ่านวารสารเนเจอร์

สุดท้ายพวกเขาบอกว่า การค้นพบนี้ถือเป็นเรื่องใหม่ที่สุดยอดมากๆ เพราะขนาดของเจ้าฟอสซิลดังกล่าวนี้มีขนาดที่เล็กมากแค่ 1 มิลลิเมตร เท่านั้น ถ้ามองแบบไม่คิดอะไรมันก็จะเป็นแค่ก้อนดินชิ้นๆ เท่านั้นเอง

 

 

ที่มา bbc,weirdasianews,wikipedia

Comments

Leave a Reply